Taliban lại cấm phụ nữ Afghanistan học đại học

(VOH) - Bộ Giáo dục Đại học Afghanistan vừa ra lệnh cấm phụ nữ đi đại học vô thời hạn – chỉ ba tháng sau khi hàng ngàn người dự kỳ thi tuyển sinh.

Các nhà lãnh đạo Taliban tại Afghanistan đã ra lệnh cấm phụ nữ đi học đại học vô thời hạn - Bộ Giáo dục Đại học cho biết trong một bức thư gửi cho tất cả các trường đại học chính phủ và tư nhân.

“Tất cả các đơn vị được thông báo để thực hiện lệnh đình chỉ giáo dục đối với nữ giới cho đến khi có thông báo mới”, bức thư được ký bởi Bộ trưởng Giáo dục Đại học, Neda Mohammad Nadeem.

học đại học
Các nữ sinh Afghanistan thi tuyển sinh tại Đại học Kabul vào tháng 10. (Ảnh: Getty)

Xem thêm: Taliban cấm người dân Afghanistan rời khỏi đất nước

Meena - một giảng viên ở Afghanistan, người đã sử dụng bút danh vì sợ bị trả thù cho biết: “Các nữ sinh viên của tôi đang quẫn trí và tôi không biết làm thế nào để an ủi họ. Một trong số họ chuyển đến Kabul từ một tỉnh xa xôi, vượt qua rất nhiều gian khổ để được vào học một trường đại học danh tiếng ở đây. Tất cả hy vọng và ước mơ của các cô ấy đã bị nghiền nát ngày hôm nay”.

Meena là người đang học đại học khi Taliban nắm quyền vào cuối những năm 1990, cho biết cô có thể hiểu rõ nỗi sợ hãi của sinh viên mình: “Tôi đã mất nhiều năm học hành vào lần cuối cùng họ nắm quyền. Và ngày Taliban tiếp quản Kabul, tôi biết rằng họ sẽ cấm các cô gái đến trường đại học”.

Giáo sư Manizha Ramizy, một nhà hoạt động vì quyền trẻ em lưu vong cho biết, bà đã nhận được những tin nhắn hoảng loạn từ các nữ sinh của mình. “Họ sợ hãi và kinh hoàng, nhìn vào một tương lai vô vọng” - cô nói.

Cô nói, phụ nữ Afghanistan đã phải chịu nhiều tháng bị hạn chế ngày càng chặt chẽ hơn, nhưng nhiều người hy vọng rằng giáo dục vẫn có thể tiếp cận được.

“Họ sẽ phàn nàn với tôi về cách họ bị ngược đãi trong lớp học và ngoài xã hội. Đó là một trải nghiệm địa ngục, nhưng ít nhất họ cũng có cơ hội tốt để sớm tốt nghiệp và nhận ra tiềm năng của mình. Bây giờ tất cả đã biến mất” - cô nói.

Lệnh cấm giáo dục đại học được đưa ra chưa đầy ba tháng sau khi hàng nghìn phụ nữ tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học trên cả nước, trong đó nhiều người mong muốn chọn ngành kỹ thuật và y học làm nghề nghiệp tương lai.

Đáp lại lệnh cấm, Ủy ban Cứu hộ Quốc tế cho biết: “Việc đóng cửa các trường đại học đối với phụ nữ và trẻ em gái là một bước thụt lùi đáng sợ đối với Afghanistan. Phụ nữ phải được phép làm việc và tự do đi lại, và các em gái phải được phép tiếp tục đến trường”.

Tại quốc gia này, phụ nữ đã bị đẩy ra khỏi nhiều công việc của chính phủ hoặc bị cắt giảm lương để ở nhà. Họ cũng bị cấm đi du lịch mà không có người thân là nam giới và phải che mặt bên ngoài nhà bằng một chiếc khăn trùm đầu.

Vào tháng 11, họ bị cấm đến công viên, hội chợ vui chơi, phòng tập thể dục và nhà tắm công cộng.