Thái Lan tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở nhà trẻ

(VOH) - Ngày 7/10, nhiều cơ quan chính phủ Thái Lan đã treo cờ rủ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng ở nhà trẻ vào một ngày trước đó.

Vụ xả súng tại một cơ sở chăm sóc trẻ ở thị trấn Uthai Sawan cách thủ đô Bangkok khoảng 500 km về phía đông bắc ngày 6/10, với nạn nhân phần lớn là trẻ em, đang khiến dư luận không chỉ riêng ở Thái Lan mà trên toàn thế giới bàng hoàng. Nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới như Thủ tướng Anh Liz Truss, Thủ tướng Australia Albanese… đều bày tỏ sự thương tiếc và gửi lời chia buồn tới thân nhân người đã khuất.

Phó phát ngôn viên Chính phủ ông Anucha Burapachaisri cho biết, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã yêu cầu các cơ quan chính phủ nước này treo cờ rủ ngày 7/10 để tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng. Ông Prayut mong muốn tất cả người dân Thái Lan động viên lẫn nhau để cùng trải qua quãng thời gian mất mát này.

Trong khi đó, số người thiệt mạng do vụ xả súng tiếp tục tăng. Theo nguồn tin của cảnh sát Thái Lan, tính tới tối ngày 6/10 đã có tổng cộng 37 người thiệt mạng trong đó có 22 trẻ em. Ngoài ra còn 10 nạn nhân khác bị thương trong đó có 6 người đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Thái Lan tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở nhà trẻ
Linh cữu các nạn nhân trong vụ xả súng. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin từ cảnh sát, thủ phạm không chỉ xả súng mà còn dùng dao sát hại các em nhỏ. Không chỉ vậy, trên đường bỏ trốn khỏi hiện trường, tên này cũng nổ súng làm bị thương một số người. Đây là một trong những vụ thảm sát kinh hoàng nhất có liên quan đến trẻ em trong nhiều năm gần đây.

Thủ tướng Thái Lan: Xả súng ở nhà trẻ là vụ việc “chấn động”

Một nhân viên lực lượng khẩn cấp tên Piyalak Kingkaew - cũng là những người đầu tiên có mặt tại hiện trường - chia sẻ: “Đó là khung cảnh không một ai muốn chứng kiến. Ngay từ bước chân đầu tiên khi tôi bước vào đã không chịu nổi. Những người như chúng tôi đã trải qua nhiều vụ án tương tự, nhưng đây là trường hợp thương tâm nhất vì nạn nhân chỉ là những em bé chưa biết gì, nhiều bé chỉ mới 2 tuổi.”

Thái Lan tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở nhà trẻ
Ba mẹ của một em nhỏ là nạn nhân trong vụ xả súng tại nhà trẻ Thái Lan ngày 6/10/2022. Trên tay người mẹ còn ôm chặt đồ đạc của con. Ảnh: AFP

Cô Nanticha Panchum - hiệu trưởng nhà trẻ cho biết, hung thủ cũng gửi con trai ở nhà trẻ này nhưng bé không thấy đi học khoảng một tháng nay. Những lần đưa đón con trước đây, hắn đều thể hiện mình là một phụ huynh lịch sự và thân thiện, hay trò chuyện với mọi người.

Cô Panchum cũng nói thêm, thông thường tại nhà trẻ sẽ có đến hơn 90 bé, nhưng hôm xảy ra sự việc chỉ có hơn 20 bé hiện diện vì thời tiết xấu và phương tiện đưa đón của nhà trẻ bị hư hỏng.

Cảnh sát Thái Lan xác định thủ phạm là một cựu cảnh sát tên Panya Khamrap, 34 tuổi. Sau khi gây án, tên này đã về nhà bắn chết vợ con mình và cũng tự sát ngay sau đó.

Panya Khamrap là cựu cảnh sát bị sa thải năm ngoái vì không vượt qua xét nghiệm ma túy. Vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ đồng hồ trước khi nghi phạm hầu tòa.

Sĩ quan cảnh sát địa phương Chakkraphat Wichitvaidya dẫn lời các nhân chứng cho biết tại thời điểm gây án, thủ phạm được nhìn thấy cũng mang theo dao bên mình 

Còn theo nhân viên Jidapa Boonsom làm việc gần nơi xảy ra xả súng, thủ phạm đến nhà trẻ vào khoảng giờ ăn trưa và bắn liên tiếp vào 4 - 5 nhân viên nơi đây, đặc biệt trong số đó có cả một nữ giáo viên đang mang thai 8 tháng.

“Ban đầu mọi người chỉ nghĩ tiếng súng nổ là tiếng pháo bông. Thật sự rất sốc. Chúng tôi rất sợ hãi và tìm nơi trốn khi biết đó là tiếng súng. Nhiều trẻ em đã thiệt mạng. Tôi chưa từng thấy cảnh tượng như vậy bao giờ trong đời”, bà Jidapa Boonsom nói.

Người này cũng cho biết thêm, thủ phạm sau đó đã vào một căn phòng nơi có nhiều trẻ em đang ngủ và sát hại các em.

Thái Lan tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở nhà trẻ
Thủ phạm được cho là đã di chuyển từ nhà trẻ ở Uthai Sawan về nhà tại Ban Tha Uthai. Tại nhà hắn đã giết chết vợ con và tự sát. Nguồn: BBC

Tỉ lệ sở hữu súng ở Thái Lan được cho ở mức cao so với một số quốc gia khác trong khu vực, tuy nhiên số liệu chính thức này chưa bao gồm súng lậu, trong khi đa phần số vũ khí trái phép được thu mua ở khu vực biên giới nhiều năm qua.

Xả súng hàng loạt là điều khá hiếm ở Thái Lan nhưng trong năm 2020, một vụ việc tương tự gây rúng động khi binh sĩ Jakraphanth Thomma xả súng giết 29 người và làm bị thương 57 người khác, cũng xảy ra ở khu vực phía đông bắc Thái Lan.