Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhắc về ý định mua máy bay chiến đấu F-16 trong điện đàm với Tổng thống Mỹ

VOH - Trong cuộc điện đàm chúc mừng từ ông Biden, Tổng thống Erdogan nhắc lại mong muốn mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 29/5, Tổng thống Biden có cuộc điện đàm để chúc mừng người đồng cấp Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trong điện đàm, Tổng thống Biden bày tỏ Washington hy vọng Ankara sẽ không còn phản đối việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Lãnh đạo hai nước đã nhất trí sẽ thảo luận thêm về các vấn đề trên vào tuần tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhắc về ý định mua máy bay chiến đấu F-16 trong điện đàm với Tổng thống Mỹ 1
Ông Joe Biden, khi đó đang là Phó Tổng thống Mỹ, và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại cuộc gặp ngày 23/1/2016 - Ảnh: AFP

Phía Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông tin, trong cuộc điện đàm hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác trên tất cả các khía cạnh của mối quan hệ song phương

Nội dung cuộc điện đàm cũng có nhắc đến mong muốn mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ của Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua 40 máy bay F-16 của Mỹ trị giá 20 tỷ USD và hiện đại hóa 80 chiếc đang hoạt động.

Tuy nhiên hồi đầu năm, một nhóm thượng nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi thư đến Tổng thống Biden, trong đó khẳng định Quốc hội Mỹ không thể duyệt bán tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này chưa chấp thuận cho Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Cuối tháng 3 vừa qua, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn việc Phần Lan gia nhập NATO, nhưng vẫn tiếp tục phản đối Thụy Điển, chủ yếu liên quan đến lực lượng người Kurd mà Ankara cho là "khủng bố" và đứng sau âm mưu đảo chính năm 2016.