Chờ...

Úc cân nhắc 'chiến thuật' để làm giảm số lượng cá sấu

ÚC - Các nhà chức trách Úc đang nỗ lực di dời cá sấu để giảm tần suất các vụ tấn công người, sau khi có tới 18 vụ xảy ra trên toàn quốc kể từ đầu năm 2023, trong đó có 5 người tử vong.

Trong hai tháng qua, cá sấu đã giết chết 1 bé gái thổ dân ở Lãnh thổ phía Bắc và 1 bác sĩ ở tiểu bang lân cận Queensland.

ca-sau-130824
Một con cá sấu di chuyển từ bờ sông vào vùng nước của Sông Adelaide ở Wak Wak, Lãnh thổ phía Bắc, Úc - Ảnh: Reuters

Chính phủ Úc muốn tiêu diệt 1.200 con cá sấu mỗi năm trong tổng số 100.000 con - ước tính trên toàn lãnh thổ, nhằm duy trì số lượng ở mức trước khi nạn săn bắt tràn lan khiến số lượng giảm xuống dưới 3.000 con trong giai đoạn từ Thế chiến thứ hai đến những năm 1970.

Queensland, nơi ước tính có khoảng 30.000 con - năm nay, chính quyền tuyên bố sẽ cố gắng xua đuổi những con vật này bằng cách bắn chúng bằng đạn cao su không gây tử vong.

Hugh Possingham, cựu nhà khoa học trưởng của Queensland, người đã thực hiện nghiên cứu năm 2021 nhắm vào những loài động vật dài hơn 2,4 m này cho biết, việc thả rông cá sấu sẽ dẫn đến tử vong ở người.

Trong khi đó, các cơ quan bảo tồn ở Tây Úc, nơi sinh sống của hàng nghìn con cá sấu nước mặn phản đối việc tiêu hủy, đồng thời nói thêm rằng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc này làm giảm nguy cơ bị cá sấu tấn công.

Đối với Lãnh thổ phía Bắc, nơi có tỷ lệ cá sấu nước mặn so với người cao nhất thế giới, chính phủ cho biết, 250.000 người sống ở đó có thể sớm bị loài động vật này vượt mặt về số lượng, với số lượng tăng vọt 3.000% trong 50 năm. Điều đó gây khó chịu cho những người làm việc và sống gần cá sấu.

"Nếu đáy hồ không có gạch thì đừng bơi vào đó", đó là lời khuyên mà Tony Blums, chủ sở hữu của Original Adelaide River Jumping Crocodile Cruises dành cho du khách. Ông đồng thời nói thêm rằng, giáo dục công chúng tốt hơn sẽ cứu được nhiều sinh mạng hơn là tiêu diệt cá sấu.

Tibby Quall, một bô lão thổ dân của bộ tộc Dungalaba cũng phản đối việc tiêu diệt cá sấu. "Đó là thứ bạn sống cùng, thứ gắn liền với văn hóa của bạn, với con người bạn và bản chất của bạn" - ông nói.