10 người “Tam sư” có chiến thắng lịch sử sau 46 năm trước Italia

(VOH) - Tuyển Anh đã có chiến thắng kịch tính trong thế thiếu người ngay trên sân nhà Italia ở trận ra quân bảng C vòng loại EURO 2024.

Tâm điểm của loạt trận ra quân vòng loại EURO 2024 diễn ra rạng sáng 24/3 là trận đấu giữa Italia vs Anh tại bảng C. Với lợi thế sân nhà cùng lợi thế chơi hơn người nhưng Italia đã phải nhận thất bại 1-2 chung cuộc trước tuyển Anh.

Đây là chiến thắng đầu tiên của “Tam sư” trước Italia kể từ năm 1977 (không tính giao hữu). Lần đầu tiên trong lịch sử đối đầu, Anh giành chiến thắng khi hành quân đến Italia tại các giải chính thức.

10 người “Tam sư” có chiến thắng lịch sử sau 46 năm trước Italia
10 người “Tam sư” có chiến thắng lịch sử sau 46 năm trước Italia - Ảnh: internet

Chiến thắng giúp tuyển Anh tạm thời vươn lên đứng đầu bảng C vòng loại EURO 2024 với 3 điểm. Trong khi đó, Italia đứng bét bảng và chưa có điểm nào. Ở lượt tiếp theo, Anh sẽ gặp Ukraine trong khi Italia gặp Malta.

Trở lại với trận đấu giữa Italia vs Anh. Đội chủ nhà thi đấu chủ động ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng các pha triển khai bóng của họ khá rời rạc và không có cơ hội nào thật sự đáng chú ý.

Đọc thêm: Griezmann tổn thương khi Mbappe làm đội trưởng tuyển Pháp

Nguyên nhân phần nào do không có trận đấu chính thức nào trong gần nửa năm qua nên đã ảnh hưởng đến độ gắn kết trong lối chơi của Italia. Bên kia chiến tuyến, tuyển Anh cho thấy sự lợi hại trong từng tình huống tấn công.

"Tam sư" tận dụng tốt cơ hội từ hai tình huống phạt góc để thu về hai bàn ngay trong hiệp 1. Bàn thắng đầu tiên ở phút 13 nhờ pha đá bồi cận thành của Declan Rice - tiền vệ đang khoác áo West Ham và được các ông lớn Premier League săn đón.

10 người “Tam sư” có chiến thắng lịch sử sau 46 năm trước Italia
Harry Kane trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử tuyển Anh - Ảnh: internet

Đến phút 44, Lorenzo để bóng chạm tay lộ liễu trong vòng cấm. Harry Kane nhân đôi cách biệt cho đội khách từ chấm 11m. Pha lập công này đưa Kane vượt Rooney trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử tuyển Anh với 54 bàn (nhiều hơn cựu sao MU 1 bàn).

Tỷ số hiệp 1 có thể đã hơn 2 bàn nếu các chân sút của tuyển Anh tận dụng tốt các cơ hội. Bị dẫn trước hai bàn, Italia buộc phải đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ. Trước sức ép của đội chủ nhà, ĐT Anh đã xuất hiện sai lầm cá nhân.

Phút 56, trung vệ Maguire chuyền hỏng tai hại trước vòng cấm và các cầu thủ Italia lập tức phối hợp nhanh để rồi Reategui dứt điểm hạ gục thủ thành Pickford trong pha đối mặt.

Chưa dừng lại ở đó, một cầu thủ khác của MU là Luke Shaw phạm lỗi và phải nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân khiến ĐT Anh chỉ còn 10 người trên sân từ phút 79. Dẫu vậy, Italia đã không thể tận dụng lợi thế hơn người để ghi thêm bàn thắng trong thời gian còn lại.

10 người “Tam sư” có chiến thắng lịch sử sau 46 năm trước Italia
Luke Shaw bị truất quyền thi đấu bởi thẻ vàng thứ hai - Ảnh: internet

Trước khi trận đấu này diễn ra, Italia là một trong những đội bóng mà tuyển Anh phải ôm hận nhiều nhất lịch sử. Đáng chú ý là ở trận chung kết EURO 2020, các Azzurri đã khiến “Tam sư” ôm hận ngay tại Wembley để lần thứ hai lên ngôi vô địch sau 53 năm.

Gần 1 năm sau, Italia gặp lại Anh cũng trên sân khách với tư cách là đối thủ tại vòng bảng Nations League và kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng. Vào tháng 9/2022, Azzurri giành chiến thắng ở trận lượt về. Kết thúc bảng đấu, Italia lọt vào vào chung kết, còn tuyển Anh xuống hạng ở League B.

BẢNG C - VÒNG LOẠI EURO 2024

Hạng

Đội

Tr

T

H

B

HS

Điểm

1

ANH

1

1

0

0

1

3

2

BẮC MACEDONIA

1

1

0

0

1

3

3

UKRAINE

0

0

0

0

0

0

4

MALTA

1

0

0

1

-1

0

5

ITALIA

1

0

0

1

-1

0