AFF Cup nữ 2022: ĐT nữ Việt Nam thành cựu vương

(VOH) - ĐT nữ Việt Nam thành cựu vương AFF Cup nữ 2022 sau thất bại nặng nề 0-4 trước ĐT nữ Philippines tại bán kết; ĐT nữ Thái Lan thắng dễ ĐT Myanmar 2-0.

Thua thảm ĐT nữ Philippines, ĐT nữ Việt Nam thành cựu vương

Nữ Philippines có lợi thế về mặt thể hình, thể lực, được chơi trên sân nhà và lại là mặt cỏ nhân tạo. Bởi thế, 45 phút đầu tiên của trận bán kết chứng kiến ưu thế vượt trội của đội bóng áo xanh.

Về phần mình, nữ Việt Nam vẫn cho thấy sự nhuần nhuyễn về mặt lối chơi. Mặc dù vậy, các học trò của HLV Mai Đức Chung tỏ ra thua thiệt rõ rệt về mặt thể hình và thể lực, các pha tranh chấp tay đôi hầu như là thua. Đã thế, mặt cỏ sân nhân tạo khiến các pha phối hợp của các cô gái áo đỏ không đạt hiệu quả như mong muốn.

ĐT nữ Việt Nam thành cựu vương - ĐT nữ Philippines tranh vô địch với Thái Lan
Thua thảm ĐT nữ Philippines, ĐT nữ Việt Nam thành cựu vương.

Đã thế ở phút 32, nữ Philippines còn có bàn vượt lên. Ưu thế về thể hình của nữ Philippines được cụ thể hóa bằng pha không chiến dũng mãnh của Hali Long. Trung vệ mang áo số 5 đánh đầu quyết đoán, hạ gục thủ môn Kim Thanh để mang về lợi thế cho đội bóng áo xanh.

Sau giờ nghỉ, HLV Mai Đức Chung xua quân lên tấn công. Thật không ngờ, khi bàn thắng còn chưa đến thì ĐT nữ Việt Nam phải chịu quả penalty. Phút 51, Tahnai Annis thực hiện thành công quả 11m để nhân đôi cách biệt cho nữ Philippines.

Phần còn lại của trận đấu thuộc về Sarina Bolden. Tiền đạo chủ lực của nữ Philippines lập cú đúp vào các phút 62 và 71 để ấn định chiến thắng 4-0 cho đội chủ nhà. Kết quả này khiến ĐT nữ Việt Nam lỗi hẹn với trận chung kết và chính thức trở thành cựu vương.

ĐT nữ Thái Lan thắng dễ ĐT nữ Myanmar

Ở trận bán kết diễn ra trước, ĐT Thái Lan bước vào cuộc so tài với ĐT nữ Myanmar với tâm thế là đội cửa trên. Thế nhưng, thật bất ngờ khi Myanmar mới là đội bóng có sự nhập cuộc tốt hơn. Đội bóng áo đỏ tỏ ra lấn lướt và chơi trên chân hoàn toàn so với đối thủ, thậm chí nếu như may mắn Myanmar đã có cơ hội mở tỉ số ngay từ rất sớm.

Tuy nhiên, chỉ chừng sau 30 phút đầu tiên, ĐT nữ Thái Lan đã giành lại quyền kiểm soát bóng. Pattaranan Upachai và các đồng đội nhanh chóng tổ chức tấn công để gây sức ép lên khung thành của May Zin Nwe, nhưng các cơ hội của Voi Chiến liên tục bị hàng thủ của Myanmar từ chối.

ĐT nữ Việt Nam thành cựu vương - ĐT nữ Philippines tranh vô địch với Thái Lan
ĐT nữ Thái Lan thắng dễ ĐT nữ Myanmar.

Tới phút bù giờ của hiệp 1, từ một tình huống lên bóng mẫu mực, ĐT nữ Thái Lan đã dễ dàng mở được tỉ số của trận đấu. Người lập công là Kanyanat Chetthabutr.

Sang đến hiệp 2, khi đã cởi bỏ được áp lực ĐT nữ Thái Lan tiếp tục chơi thăng hoa và áp đặt thế trận. Nattawadee Pramnak và các đồng đội liên tục dồn bóng sang 2 biên nhằm kéo dãn đội hình của Myanmar và đẩy đối thủ vào cuộc đua thể lực.

Ý đồ kể trên của Voi Chiến một lần nữa phát huy được sự hiệu quả khi Saolak Phengngam nâng đôi cách biệt cho ĐT nữ Thái Lan sau cú ra chân trái phá ở phút 82. 2-0 cũng là tỉ số chung cuộc của trận bán kết 1, ĐT Thái Lan chính thức điền tên mình vào trận chung kết AFF Cup nữ 2022.

HLV Mai Đức Chung: ĐT nữ Việt Nam thua toàn diện, tôi chịu trách nhiệm

Chia sẻ với truyền thông sau trận đấu, HLV Mai Đức Chung đã lý giải về thất bại của đội nhà: “Chúng tôi chỉ có 1 ngày chuẩn bị, trong khi Philippines được nghỉ 2 ngày. Chúng tôi thiệt thòi hơn so với đội chủ nhà. Giá như chúng tôi được nghỉ 2 ngày có lẽ thể lực các cầu thủ sẽ được cải thiện hơn. ĐT nữ Việt Nam gặp Myanmar đã căng thẳng rồi, thời gian nghỉ ngắn ảnh hưởng đến thể lực các cầu thủ ở trận này”.

ĐT nữ Việt Nam thành cựu vương - ĐT nữ Philippines tranh vô địch với Thái Lan
ĐT nữ Việt Nam nhận thất bại 0-4 trước ĐT nữ Philippines ở bán kết AFF Cup nữ 2022.

Bên cạnh đó, nhà cầm quân họ Mai đánh giá cao sự tiến bộ của bóng đá nữ Philippines và lên tiếng chịu hoàn toàn trách nhiệm về thất bại của ĐT nữ Việt Nam tại giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2022. Ông Chung nói tiếp: “Như tôi đã chia sẻ sau trận gặp ĐT nữ Myanmar, chúng tôi gặp Philippines là đội chủ nhà, chắc chắn chúng tôi sẽ gặp vô vàn khó khăn. Đội bạn chơi tốt và tiến bộ, cộng với khán giả trên sân cổ vũ nhiệt tình. ĐT nữ Việt Nam ngày hôm nay thua toàn diện, tôi không có ý kiến gì, tất cả lỗi đấy tôi chịu trách nhiệm”.

Không thể bảo vệ ngôi vô địch giải bóng đá nữ Đông Nam Á, ĐT nữ Việt Nam sẽ gặp ĐT nữ Myanmar ở trận tranh hạng ba lúc 15h00 ngày 17/7, HLV Mai Đức Chung khẳng định các học trò của ông sẽ ra sân với quyết tâm cao nhất để hướng đến mục giêu giành tấm huy chương đồng.