AFF Cup nữ 2022: Philippines vô địch, Việt Nam đánh rơi HCĐ

(VOH) - ĐTnữ Philippines hạ Thái Lan một cách thuyết phục trong trận chung kết để lần đầu lên ngôi vô địch AFF Cup; ĐT nữ Việt Nam đánh rơi HCĐ trước ĐT Myanmar.

Hạ Thái Lan, ĐT nữ Philippines lần đầu vô địch AFF Cup

Trước đây, bóng đá nữ Philippines chỉ được xem là “kẻ lót đường” ở sân chơi khu vực. Minh chứng là từ khi AFF Cup ra đời năm 2004 đến năm 2018, The Azkals chưa một lần vượt qua vòng bảng.

Tuy vậy, chiến lược của bóng đá Philippines có sự thay đổi khi họ tích cực nhập tịch. Điều này giúp Philippines lần lượt tạo ra trang sử mới cho bóng đá nữ nơi đây. Ở AFF Cup 2019, họ có lần đầu tiên vượt qua vòng bảng và giành hạng Tư chung cuộc.

ĐT nữ Philippines lần đầu vô địch AFF Cup - ĐT nữ Việt Nam đánh rơi HCĐ
Philippines lên ngôi vô địch sau chiến thắng đậm trước Thái Lan trong trận chung kết.

Đến Asian Cup 2022, Philippines lọt vào bán kết và giành tấm vé dự World Cup 2023. Họ có lần đầu tiên giành huy chương ở một kỳ SEA Games khi cán đích ở vị trí thứ 3 vào tháng 5 vừa rồi. Cứ thế, các cột mốc lịch sử với bóng đá nữ Philippines lần lượt mở ra.

Đoàn quân của HLV Alen Stajcic đã bất ngờ đánh bại Việt Nam đến 4-0 ở trận bán kết để lần đầu vào chơi trận chung kết của một kỳ AFF Cup. Tái ngộ Thái Lan, tuyển nữ Philippines tiếp tục tạo nên cơn địa chấn mới. Ngay phút thứ 8, họ có bàn dẫn trước do công của Jessika Cowart.

Chưa kịp hoảng hồn sau bàn thua, Thái Lan nhận bàn thua thứ hai chỉ 13 phút sau đó với pha lập công của Katrina Guillou. Dẫn trước 2-0 từ khá sớm, Philippines càng dễ đá. Họ buộc Thái Lan phải dồn sức tấn công và không quá khó khăn để hóa giải khi được thi đấu dưới mặt sân cỏ nhân tạo quen thuộc.

Đến phút 89, Bolden ghi bàn thắng giúp Philippines ấn định chiến thắng với tỷ số 3-0. Họ lên ngôi vô địch AFF Cup 2022 và mở ra chương mới cho bóng đá nữ nước này. Philippines lần đầu tiên đứng lên đỉnh khu vực Đông Nam Á. Họ trở thành đội bóng thứ 6 vô địch giải đấu, trước đó là Thái Lan (4 lần), Việt Nam (3 lần), Myanmar (2 lần), Australia và U23 Nhật Bản.

ĐT nữ Việt Nam đánh rơi HCĐ trước ĐT Myanmar

ĐT nữ Việt Nam bước vào trận tranh giải ba AFF Cup 2022 và đối thủ là ĐT nữ Myanmar. HLV Mai Đức Chung vẫn tung vào sân đội hình mạnh nhất nhưng sớm phải nhận bất ngờ. Phút thứ 10, Myanmar được hưởng phạt góc và San Thaw Thaw đã tận dụng cực tốt. Số 8 của đối thủ đã tung ra 2 cú dứt điểm liên tiếp để hạ gục thủ môn Khổng Thị Hằng, mở tỉ số trận đấu.

Để thua sớm nhưng ĐT nữ Việt Nam không hề nao núng. Huỳnh Như cùng các đồng đội dần dần lấy lại được thế trận. Phút 24, một cầu thủ Việt Nam tung cú sút từ bên cánh phải nhưng bị thủ môn đối phương đẩy ra. Hai hậu vệ Myanmar không hiểu ý nhau trong pha phá bóng và Huỳnh Như chớp thời cơ cực nhanh để đem về bàn gỡ hòa.

ĐT nữ Philippines lần đầu vô địch AFF Cup - ĐT nữ Việt Nam đánh rơi HCĐ
ĐT nữ Việt Nam đánh rơi HCĐ trước ĐT Myanmar.

Kể từ đây, thế trận thuộc về ĐT nữ Việt Nam. Sau một số cơ hội bị bỏ lỡ, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã có bàn thắng để vượt lên dẫn trước. Người lập công tiếp tục là Huỳnh Như và lần này là một siêu phẩm cứa lòng chân trái trong vòng cấm. Kết thúc hiệp một, ĐT nữ Việt Nam có lợi thế dẫn trước.

Bước sang hiệp hai, ĐT nữ Myanmar dồn lên tấn công hòng tìm bàn gỡ và cuối cùng, họ cũng có được điều mong muốn. Phút 58, San Thaw Thaw lại có mặt đúng lúc đúng chỗ để đệm bóng cận thành sau khi bóng dội vào cột dọc khung thành ĐT nữ Việt Nam. Khoảng giữa hiệp hai trôi qua mà không có tình huống nguy hiểm nào.

Phút 81, thủ môn và hậu vệ của Myanmar phối hợp lỗi và Hải Yến đã tận dụng cơ hội để sút tung lưới đối thủ. Tuy nhiên, lợi thế của ĐT nữ Việt Nam chỉ kéo dài trong 2 phút. Phút 83, Kim Thanh bắt bóng lỗi dù cú sút không quá mạnh và Win Win đã trừng phạt ngay lập tức. Phút 88, thủ môn của ĐT nữ Việt Nam lại mắc lỗi cơ bản và San Thaw Thaw có bàn thắng thứ ba trong trận. Đây cũng là pha lập công cuối cùng của trận đấu. Thua trận với tỉ số 3-4, ĐT nữ Việt Nam kết thúc AFF Cup 2022 với vị trí thứ 4 chung cuộc.

HLV Mai Đức Chung chỉ ra nguyên nhân thất bại của đội tuyển

Phát biểu sau trận thua Myanmar, HLV Mai Đức Chung đã chỉ ra nguyên nhất thất bại của đội tuyển nữ Việt Nam: "Đây là trận đấu mà thể lực của cả 2 đội đều đã đi xuống thấy rõ, đối thủ cũng có vài cầu thủ bị chuột rút. Đội tuyển nữ Việt Nam đã cố gắng tận dụng điều này để ghi được những bàn thắng nhưng đã không thể giữ được lợi thế khi tỷ số đang là 3-2. Hàng hậu vệ lẫn thủ môn đều chơi lỏng lẻo và mất tập trung. Myanmar vẫn duy trì tinh thần cao nên đã lật ngược được thế cờ. Tôi xin nhận trách nhiệm về trận thua này".

Huỳnh Như trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất

Hai bàn thắng trong trận đấu với Myanmar giúp Huỳnh Như trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển nữ Việt Nam. Theo đó, nữ tiền đạo sinh năm 1991 sở hữu cho mình 59 bàn thắng trên ĐTQG. Kỷ lục trước đó thuộc về cựu danh thủ Lưu Ngọc Mai với 57 pha lập công.

Huỳnh Như cũng đang là một trong những nữ tuyển thủ giàu thành tích cá nhân nhất của bóng đá nước nhà. Cô hiện đang là chủ nhân của 4 QBV Việt Nam các năm 2016, 2019, 2020, 2021.

ĐT nữ Philippines lần đầu vô địch AFF Cup - ĐT nữ Việt Nam đánh rơi HCĐ
Huỳnh Như trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất .