Thể thao Việt Nam 17/7: Thái Bình vô địch bóng chuyền VĐQG 2022

(VOH) - Hóa chất Đức Giang Hà Nội phải nhận thất bại trong trận chung kết năm thứ 3 liên tiếp; Duy Nhất đánh bại nhà vô địch châu Âu, vào chung kết World Games.

Duy Nhất đánh bại nhà vô địch châu Âu, vào chung kết World Games

Vladyslav Mykytas được xem là võ sĩ mạnh nhất ở nhánh đấu của Nguyễn Trần Duy Nhất. Tay đấm 26 tuổi người Ukraine đang là nhà đương kim vô địch châu Âu với 17 chiến thắng sau 23 lần thượng đài chuyên nghiệp. Vladyslav được đánh giá cao bởi sải tay dài cùng lối đánh rất linh hoạt.

Tuy nhiên trong cuộc đối đầu này, Duy Nhất đã làm đối thủ bất ngờ. Sau ít phút đầu nhập cuộc thận trọng, võ sĩ của Việt Nam bất ngờ thay đổi hoàn toàn lối đánh khi tấn công dồn dập, phủ đầu đối thủ bằng những đòn liên hoàn nhanh và chuẩn xác.

Geleximco Thái Bình vô địch bóng chuyền VĐQG 2022 - Duy Nhất vào chung kết World Games
Duy Nhất giành chiến thắng trước Vladyslav Mykytas.

Lối đánh đầy tự tin với những pha ra đòn rất uy lực của Duy Nhất khiến Vladyslav bối rối và để lộ sơ hở. Trong 2 hiệp đầu, Duy Nhất thi đấu tốt và được tổ trọng tài chấm thắng với cùng tỉ số 10-9. Sang hiệp cuối, võ sĩ của Việt Nam chủ động phòng thủ khi Vladyslav vùng lên tấn công mạnh mẽ nhằm gỡ lại điểm số. Dù thắng hiệp này với điểm số 10-9, Vladyslav vẫn không thể lật ngược tình thế.

Chung cuộc, Duy Nhất thắng với điểm số 29-28 (10-9, 10-9 và 9-10), qua đó giành vé vào thi đấu trận chung kết World Games năm nay. Đối thủ của Duy Nhất sẽ là võ sĩ người người Kazakhstan Almaz Sarsembekov.

Geleximco Thái Bình vô địch bóng chuyền VĐQG 2022

Ở set 1, Hóa chất Đức Giang Hà Nội và Geleximco Thái Bình thi đấu giằng co từng điểm số cho đến tận 10-10. Nhưng sau khi bắt nhịp với trận đấu, ngoại binh Polina Rahimova đã tỏa sáng khi ghi điểm liên tiếp giúp Geleximco Thái Bình thắng 25-12.

Sang set 2, Hóa chất Đức Giang Hà Nội khởi đầu như mơ khi dẫn tới 3-0. Tuy nhiên, sự xuất sắc của Polina Rahimova tiếp tục giúp Thái Bình dẫn ngược đối thủ. Ngoại binh Moma Bassoko bên phía Hóa chất Đức Giang Hà Nội bị vô hiệu hóa gần như hoàn toàn. Ngược lại, Polina Rahimova liên tục ghi điểm giúp Thái Bình thắng cách biệt 25-13.

Geleximco Thái Bình vô địch bóng chuyền VĐQG 2022 - Duy Nhất vào chung kết World Games
Geleximco Thái Bình vô địch bóng chuyền VĐQG 2022.

Kịch bản lặp lại ở set 3 khi Hóa chất Đức Giang Hà Nội vẫn là những người dẫn trước trong những điểm số đầu tiên. Nhưng càng chơi, Hóa chất Đức Giang Hà Nội càng bộc lộ vấn đề trong khâu đỡ bước 1. Trong khi đó, Thái Bình với nguồn cảm hứng đến từ ngoại binh Polina Rahimova đã ghi liền chuỗi điểm để sớm kết thúc set 3 với tỷ số cách biệt 15-15.

Thắng chóng vánh sau 3 set, Geleximco Thái Bình đã giành chức vô địch thứ 2 trong lịch sử đội bóng này sau 15 năm và trở thành đại diện của Việt Nam tham dự AVC Club Championship 2023. Ngược lại, Hóa chất Đức Giang Hà Nội vẫn chưa thể đổi màu huy chương trong lần thứ 3 liên tiếp lọt vào trận chung kết.

Bên cạnh số tiền 500 triệu đồng cho chức vô địch, thầy trò HLV Trần Văn Giáp còn nhận thưởng nóng 500 triệu đồng từ Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Thái Bình. Trước đó, UBND tỉnh Thái Bình cũng đã thưởng nóng 300 triệu đồng sau khi đội nhà vượt qua VTV Bình Điền Long An ở bán kết.

Nguyên nhân chuyền hai Nguyễn Thị Thủy không ra sân ở trận chung kết

Nguyễn Thị Thủy là chuyền hai tốt nhất của Hóa chất Đức Giang Hà Nội ở mùa giải này. Tuy nhiên ở trận chung kết với Geleximco Thái Bình mới đây, nữ VĐV này đã không ra sân thi đấu.

Lý do là vì Nguyễn Thị Thủy vốn là thành viên của Geleximco Thái Bình được Hóa chất Đức Giang Hà Nội mượn về thi đấu. Theo thỏa thuận từ ban đầu giữa đôi bên, nếu hai đội góp mặt trong trận chung kết thì thành viên được hai bên cho mượn sẽ không được vào sân thi đấu. Ở chiều ngược lại, bên phía Geleximco Thái Bình có hai cầu thủ không thi đấu cũng vì lý do trên là Hoàng Hồng Hạnh và Trịnh Thị Khánh.

Geleximco Thái Bình vô địch bóng chuyền VĐQG 2022 - Duy Nhất vào chung kết World Games
Sức tấn công của Hóa chất Đức Giang Hà Nội bị ảnh hưởng khi thiếu chuyền hai Nguyễn Thị Thủy.

VTV Bình Điền Long An đoạt hạng Ba, thuê ngoại binh thay Thanh Thúy

Ở trận đấu phân hạng diễn ra chiều ngày 17/7, VTV Bình Điền Long An đã đánh bại Ninh Bình Doveco với tỉ số 3-0 (25-20, 25-20 và 25-23) và giành hạng Ba chung cuộc. Chia sẻ sau trận đấu, HLV Lương Nguyễn Ngọc Hiền cho biết đội bóng miền Tây sẽ thuê ngoại binh chất lượng ở mùa giải năm sau, nhằm thay thế cho chủ công Trần Thị Thanh Thúy sẽ sang Nhật Bản thi đấu.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Thông tin đã lội ngược dòng giành chiến thắng 3-1 trước Than Quảng Ninh với các tì số 17-25, 25-16, 25-21 và 25-18, qua đó đạt hạng 5 chung cuộc ở mùa giải năm nay.

Geleximco Thái Bình vô địch bóng chuyền VĐQG 2022 - Duy Nhất vào chung kết World Games
HLV Ngọc Hiền cho biết VTV Bình Điền Long An sẽ thuê ngoại binh chất lượng.

Hot girl Thu Hoài đoạt giải Hoa khôi

Trong buổi tổng kết giải, các danh hiệu cá nhân đã được công bố. Trong đó, danh hiệu “Hoa khôi bóng chuyền” đã thuộc về đội trưởng Nguyễn Thu Hoài của Vietinbank. Đây là danh hiệu hoàn toàn xứng đáng với Thu Hoài khi cô được xem là hot girl bậc nhất của làng bóng chuyền Việt Nam những năm qua.

Geleximco Thái Bình vô địch bóng chuyền VĐQG 2022 - Duy Nhất vào chung kết World Games
Thu Hoài nhận danh hiệu "Hoa khôi bóng chuyền" giải quốc gia năm nay.

Với vai trò nhạc trưởng, chuyền hai xinh đẹp này giúp cho Vietinbank từ một đội bóng không được đánh giá cao, có lực lượng bị tổn thất và còn non trẻ vào đến tứ kết giải đấu năm nay.

Bên cạnh đó, danh hiệu “VĐV tấn công xuất sắc nhất” cũng như “VĐV xuất sắc nhất giải” thuộc về Polina Rahimova. Nữ đối chuyền cao 1m98 đã lần lượt ghi 53 điểm (tứ kết), 40 điểm (bán kết) và 29 điểm (chung kết) để giúp Geleximco Thái Bình đăng quang.

Võ Thị Kim Thoa (VTV Bình Điền Long An) nhận giải chuyền hai xuất sắc và Lê Thị Thanh Liên (Hóa chất Đức Giang Hà Nội) nhận giải libero xuất sắc nhất.