Chờ...

Argentina và Pháp tạo nên trận chung kết hay nhất lịch sử World Cup

(VOH) - Argentina và Pháp đã cống hiến một trận chung kết có thể nói là hay nhất lịch sử các kỳ World Cup.Đại diện Nam Mỹ là những người bản lĩnh hơn để nở nụ cười cuối trận.

Cả Argentina và Pháp đều có được lực lượng tốt nhất cho trận chung kết World Cup 2022. Một trận đấu đôi công nảy lửa ngay từ đầu là điều mà mọi người nghĩ đến cho trận chung kết trong mờ này.

Nhưng khi bước vào trận đấu, thế trận đôi công đó đã không diễn ra mà chỉ thấy Argentina là đội chơi chủ động và kiểm soát hoàn toàn thế trận trong hiệp 1. Bóng thường xuyên được đẩy sang cánh trái nơi có sự xuất hiện của Di Maria.

Argentina hạ Pháp trong trận chung kết hay nhất lịch sử World Cup
Messi và Di Maria giúp Argentina có 2 bàn thắng vượt lên dẫn trước.

Trong một ngày thi đấu chói sáng Di Maria đã góp công vào hai bàn thắng trong hiệp 1 trận đấu của Argentina. Phút 21, Di Maria ngoặt bóng lắt léo và khiến Ousmane Dembele kéo ngã mình trong vòng cấm của tuyển Pháp.

Trọng tài chính người Ba Lan Szymon Marciniak ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Không bỏ lỡ cơ hội trời cho ấy, Messi bình tĩnh sút penalty về góc phải khung thành để đánh lừa Hugo Lloris và mang về bàn mở tỷ số cho Argentina ở phút 23.

Đến phút 36, Messi chọc khe để Alexis Mac Allister thoát xuống căng ngang cho Di Maria lạnh lùng sút tung lưới Pháp giúp "Albiceleste" nhân đôi cách biệt tỷ số.

Trong khi đó, ĐT Pháp thể hiện một bộ mặt lạ thường khi không thể có một pha lên bóng nào sắc nét. Cơ hội duy nhất mà họ có được đó là pha đánh đầu vọt xà của Giroud.

Argentina hạ Pháp trong trận chung kết hay nhất lịch sử World Cup
Mbappe tỏa sáng với cú hat-trick trong trận chung kết.

Cuối hiệp 1, HLV Deschamps bất ngờ rút Giroud và Dembele rời sân để tung vào 2 tiền đạo cao lớn là Marcus Thuram và Kolo Muani. Tuy nhiên sự thay đổi chưa thể phát huy hiệu quả do Argentina phòng thủ quá chắc chắn.

Bước sang hiệp 2, nhà đương kim vô địch thế giới đẩy mạnh sức ép về phía khung thành Argentina. Những tình huống nguy hiểm mà họ tạo ra chủ yếu xuất phát từ hành lang cánh trái với sự cơ động từ Mbappe, Muani và Griezmann.

Phía đối diện, những ngôi sao tấn công của Argentina như Messi, Julian Alvarez cũng thi đấu đầy nỗ lực và khiến khung thành Pháp chao đảo.  

Tưởng chừng số phận trận chung kết đã an bài thì phút 80, kịch bản không tưởng bất ngờ xuất hiện. Nicolas Otamendi đẩy ngã Kolo Muani trong vòng cấm địa và trọng tài không ngần ngại cho Pháp hưởng phạt đền. Trên chấm đá phạt 11m, Mbappe dễ dàng rút ngắn cách biệt xuống 1-2.

Argentina hạ Pháp trong trận chung kết hay nhất lịch sử World Cup
Messi cùng Argentina xứng đáng lên ngôi vô địch World Cup 2022.

Chỉ 2 phút sau, vẫn là Mbappe với khoảnh khắc siêu sao tung cú dứt điểm một chạm gỡ hòa cho Les Bleus trong sự ngỡ ngàng của Argentina. Tỷ số 2-2 được bảo toàn hết 90 phút, buộc hai đội bước vào hiệp phụ.

Trong 30 phút sau đó, một lần nữa các số 10 của hai đội lại tỏa sáng với mỗi người một bàn thắng kéo trận đấu vào loạt sút luân lưu.

Phút 108, tiền đạo vào sân thay người Lautaro Martinez ra chân góc phải khiến thủ thành Hugo Lloris không thể bắt dính bóng tạo điều kiện cho Messi sút bóng qua vạch vôi khung thành để đưa Argentina dẫn trước 3-2.

Tưởng chừng chức vô địch đã nắm chắc trong tầm tay thầy trò HLV Lionel Scaloni nhưng phút 118, Pháp bất ngờ được hưởng phạt đền khi Gabriel Montiel để bóng chạm tay mình trong vòng cấm khi Mbappe dứt điểm. Chính Mbappe sút phạt đền thành công.

Trong loạt đấu súng cân não, Albiceleste là những người bản lĩnh hơn khi thực hiện thành công cả 4 lượt sút, trong khi bên phía Pháp có Coman và Tchouameni đá hỏng.

Argentina chính thức lên ngôi vô địch World Cup 2022. Một cái kết viên mãn cho Lionel Messi với chức vô địch thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Về phần ĐT Pháp, dù đã trở thành cựu vương nhưng họ xứng đáng ngẩng cao đầu bởi một màn lội ngược dòng bản lĩnh dù bị dẫn trước tới 2 lần. Mbappe có quyền tự hào sau khi lập hat-trick trong trận chung kết, màn trình diễn đẳng cấp của cầu thủ chưa đầy 24 tuổi.