FIFA chọn Morocco làm chủ nhà g FIFA Club World Cup 2023

(VOH) - Với hành trình lịch sử tại World Cup 2022, Morocco đã được FIFA chọn làm chủ nhà FIFA Club World Cup 2023.

FIFA đã ra thông báo chính thức về sự việc này vào tối 16/12. Đây có thể xem là phần thưởng lớn mà FIFA giành cho những nỗ lực của Morocco trên đất Qatar lần này.

Họ lần lượt cầm chân Croatia, đá bại các ông lớn Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và chỉ phải dừng bước trước Pháp tại bán kết. Đây là hành trình dài nhất mà một đại diện châu Phi đi được tại các kỳ World Cup.

“Ấn tượng” Morocco, FIFA quyết định tặng quốc gia này niềm vui bất ngờ
FIFA chọn Morocco làm chủ nhà g FIFA Club World Cup 2023.

Morocco còn là đội bóng châu Phi đầu tiên không để cho đối thủ ghi bàn trước khi bước vào vòng bán kết. Bàn thua duy nhất của họ trước đó là tình huống phản lưới nhà.

FIFA Club World Cup 2023 diễn ra trên đất Morocco từ ngày 1 đến 11/2/2023. 7 đội tham dự gồm:

  • CLB chủ nhà Wydad Athletic (nhà vô địch giải VĐQG Morocco CAF Champions League)
  • CLB chủ nhà Al Ahly (á quân CAF Champions League)
  • Real Madrid (vô địch UEFA Champions League)
  • Flamengo (vô địch Copa Libertadores)
  • Al Hilal (vô địch AFC Champions League)
  • Seattle Sounders (vô địch CONCACAF)
  • Auckland City (vô địch châu Đại Dương)

Morocco từng là địa điểm đăng cai FIFA Club World Cup vào năm 2013 và 2014. Khi đó, các đội vô địch là Bayern Munich và Real Madrid. Hiện tại, đội giữ chiếc cúp là Chelsea.

FIFA cũng đã quyết định thay đổi thể thức FIFA Club World Cup, nâng số đội tham dự từ 7 lên 32. Thể thức mới sẽ bắt đầu áp dụng từ năm 2025.

Mỹ có thể được chọn là chủ nhà cho giải đấu này để FIFA có thể kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất, công tác tổ chức trước thềm World Cup 2026 (giải đấu được tổ chức ở Mỹ, Canada và Mexico).

Ở FIFA Club World Cup, Real Madrid là CLB thành công nhất với 4 lần đăng quang, xếp sau là Barcelona với 3 lần nâng cúp.

Trong 10 năm qua, FIFA Club World Cup chỉ là sân khấu của riêng các đại diện châu Âu. Corinthians (Brazil) là CLB thuộc châu lục khác gần nhất lên ngôi tại giải này năm 2012.

“Ấn tượng” Morocco, FIFA quyết định tặng quốc gia này niềm vui bất ngờ
Pha xâm nhập vòng cấm của tiền đạo Sofiane Boufal bị hậu vệ trái Theo Hernandez của Pháp phạm lỗi.

Trước khi nhận tin vui từ FIFA, Liên đoàn bóng đá Morocco đã gửi đơn khiếu nại chính thức lên FIFA liên quan đến những quyết định của trọng tài Cesar Ramos, sau thất bại trước Pháp ở bán kết World Cup 2022.

Tuyển Morocco không phục sau trận thua này khi cho rằng trọng tài đã có những quyết định không công bằng khi từ chối "hai quả phạt đền rõ ràng" trong hiệp một của họ.

Theo tờ Dailymail, các pha phát lại tình huống trên cho thấy rằng Morocco lẽ ra xứng đáng được hưởng một quả phạt đền.