Báo The Sun của Anh: Trọng tài Sato thổi phạt 11m là tuyệt vời

(VOH) - Tình huống thổi phạt 11m của trọng tài Sato ở trận đấu giữa Việt Nam vs Malaysia đã được báo The Sun của Anh và báo chí thế giới khen ngợi là quyết định tuyệt vời.

Ở phút 62 của trận đấu giữa tuyển Việt Nam vs Malaysia tại lượt trận thứ 3 bảng B AFF Cup 2022, trọng tài người Nhật Ryuji Sato đã rút thẻ đỏ với hậu vệ Azam Azmi và cho tuyển Việt Nam hưởng quả phạt 11m.

Trọng tài người Nhật đã xác định là Azam Azmi đã có hành động “đánh nguội” với Văn Hậu ở ngoài đường biên cuối sân. Trước đó, Văn Hậu đã bất ngờ dân cao đột phá và va vào người hậu vệ này, cả hai cầu thủ cùng văng ra đường biên cuối sân.

Báo The Sun khen trọng tài Sato: Quyết định thổi phạt 11m là tuyệt vời
Azam Azmi đạp chân vào mặt Văn Hậu đang nằm ở đường pitch.

Quyết định của trọng tài Ryuji Sato đã nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ cũng nhưng giới chuyên môn. Đã có rất nhiều sự tranh cãi xoay quanh tấm thẻ đỏ và việc tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt 11m.

Mới đây, tờ báo nổi tiếng The Sun của Anh đã có bài viết nói về quyết định gây tranh cãi này. Bài viết mang tiêu đề: "Xem khoảnh khắc bị thổi phạt đền vì phạm lỗi ngoài sân nhờ quy định ít người biết".

Báo The Sun khen trọng tài Sato: Quyết định thổi phạt 11m là tuyệt vời
Báo The Sun (Anh) cho rằng trọng tài chính Ryuji Sato đã chính xác.

Phóng viên người Anh Joshua Jones nhận định trong bài viết: "Người hâm mộ và cầu thủ đã vô cùng sửng sốt khi trọng tài quyết định một quả phạt đền do phạm lỗi ngoài sân. Nhưng thật sự là trọng tài đã đưa ra quyết định tuyệt vời khi áp dụng hoàn hảo một luật bóng đá ít được biết đến".

Bên cạnh The Sun, báo điện tử Tây Ban Nha Sopitas cũng có những nhận định về quả phạt đền gây tranh cãi của tuyển Việt Nam: " Rõ ràng, tất cả các cầu thủ Malaysia đã phản đối vì họ không hiểu trọng tài thổi phạt là do đâu. Nhưng ông Ryuji Sato đã không ngần ngại và tiếp tục với ý tưởng của mình về một quả phạt đền và đuổi khỏi sân cầu thủ Malaysia... dựa trên luật, ông ấy đã chính xác".

Nhà báo Ý Paul Fiorenza đã ca ngợi trọng tài Ryuji Sato rằng: "Đó có vẻ là một quyết định khó hiểu, nhưng sau khi tìm hiểm thì mọi người mới phát hiện rằng trọng tài Ryuji Sato thật giỏi. Đây là bằng chứng cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về quy định của trọng tài người Nhật Bản".

Báo The Sun khen trọng tài Sato: Quyết định thổi phạt 11m là tuyệt vời
Trọng Sato trao đổi với các trợ lý trước khi rút thẻ đỏ trực tiếp với Azmi.

Quyết định của trọng tài Sato được dựa trên luật 12.4 của các quy tắc Hội đồng Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB) quy định: “Nếu bóng vẫn còn trong cuộc và một cầu thủ phạm lỗi với trọng tài hoặc cầu thủ đội bạn, cầu thủ dự bị, cầu thủ bị thay ra ngoài hoặc cầu thủ đã bị đuổi khỏi sân hay kể cả quan chức đối phương ở khu vực ngoài sân thi đấu thì trọng tài có quyền cho dừng trận đấu và cho 1 quả phạt trực tiếp ở chỗ đường biên gần nhất với điểm phạm lỗi.

Nếu điểm đá phạt trực tiếp nằm trong vòng cấm đội vừa phạm lỗi thì sẽ là 1 quả penalty dành cho đội bị phạm lỗi”.

Báo The Sun khen trọng tài Sato: Quyết định thổi phạt 11m là tuyệt vời
Báo chí Malaysia công kích trọng tài người Nhật Ryuji Sato.

Trước đó các tờ báo Malaysia đã đồng loạt công kích các quyết định của trọng tài Ryuji Sato. Tờ Berita Harian có đoạn viết: “Quyết định của trọng tài đã bị các cầu thủ Malaysia phản đối kịch liệt vì Azam Azmi không có pha xử lý thô bạo nào đối với Văn Hậu trong vòng cấm... Quả phạt đền gây tranh cãi này đã làm hoen ố kết quả trận đấu".

Báo điện tử Sinar Harian cũng nhận định tương tự: "Chiến thắng của Việt Nam đã bị hoen ố bởi quyết định gây tranh cãi của trọng tài Ryuji Sato, khi ông cho đội chủ nhà hưởng quả phạt đền và rút thẻ đỏ đối với hậu vệ Azam Azmi Murad, người bị cáo buộc phạm lỗi với Đoàn Văn Hậu trong hiệp 2".