Bóng đá Việt Nam 14/2: ĐT nữ Việt Nam phải thay HLV trưởng

(VOH) - Không làm HLV trưởng, ông Mai Đức Chung có thể sẽ giữ một vai trò đặc biệt ở đội nữ Việt Nam tại World Cup 2023.

Nhóm bốc thăm VCK U23 châu Á 2022

Mới đây AFC đã thông báo buổi lễ bốc thăm chia bảng VCK U23 châu Á 2022 sẽ diễn ra lúc lúc 14h00 ngày 17/2 (giờ Việt Nam) trên SVĐ Bunyodkor tại Uzbekistan. VCK U23 châu Á năm nay vẫn có sự góp mặt của 16 đội tuyển, chia thành 4 nhóm hạt giống.

U23 Việt Nam được phân vào nhóm hạt giống số 3 cùng với các đội là Nhật Bản, Iraq và Qatar. Bốn đội vào bán kết ở lần tổ chức gần nhất là Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, Uzbekistan và Úc sẽ được xếp ở nhóm hạt giống số 1.

Không làm HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung giữ vai trò đặc biệt
Kết quả phân loại hạt giống VCK U23 châu Á 2022.

Kết quả phân loại hạt giống này dựa vào thành tích của các đội tuyển tại VCK U23 châu Á 2022. Ở giải đấu năm đó, U23 Việt Nam dù là đương kim á quân nhưng đã bị loại ngay từ vòng bảng. Việc chỉ xếp ở nhóm hạt giống số 3 rất dễ khiến cho U23 Việt Nam rơi vào những bảng đấu tử thần.

Trong trường hợp xấu nhất, U23 Việt Nam có thể nằm ở bảng đấu với Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Những đối thủ trong khu vực đương nhiên hiểu rất rõ về lối đá của "Rồng Vàng" trong khi U23 Hàn Quốc đang là đương kim vô địch của giải đấu.

Nếu không may, U23 Việt Nam cũng có nguy cơ phải chung bảng với nước chủ nhà Uzbekistan, UAE và Kuwait. Ở VCK năm 2018, U23 Việt Nam cũng ở bảng đấu tử thần với Úc, Hàn Quốc, Syria nhưng Quang Hải và các đồng đội vẫn làm nên lịch sử với ngôi á quân.

FIFA buộc ĐT nữ Việt Nam phải thay HLV trưởng mới

HLV trưởng của ĐT nữ Việt Nam hiện tại là Mai Đức Chung sẽ không đủ điều kiện của FIFA để dẫn dắt ĐT Việt Nam ở World Cup 2023. Nguyên nhân là bởi, HLV Mai Đức Chung vẫn chưa có bằng HLV Pro - điều kiện đủ để FIFA cho phép dẫn dắt một ĐTQG tại giải đấu năm sau.

Bên cạnh đó, ông Chung cũng chắc chắn sẽ không thể dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam dự World Cup vì thời gian từ đây cho tới giải đấu năm 2023 là không đủ để vị chiến lược gia này bổ sung bằng cấp.

Không làm HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung giữ vai trò đặc biệt
ĐT nữ Việt Nam có vé tới World Cup 2023 bằng một tinh thần quả cảm.

Đây là một điều khiến NHM hoang mang, bởi rõ ràng, tầm quan trọng của HLV Mai Đức Chung trong thành công nhiều năm qua của ĐTQG nữ Việt Nam là cực kỳ lớn. Hơn hết, chiến tích giành vé dự World Cup 2023 của ĐT Việt Nam cũng đậm dấu ấn tài cầm quân của vị chiến lược gia 72 tuổi.

Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, phía VFF đang gấp rút tìm HLV mới cho ĐT nữ Việt Nam. Trong khi đó, nhiều khả năng thì HLV Mai Đức Chung sẽ được đăng ký ở chức danh giám đốc kỹ thuật của đội tuyển nữ Việt Nam khi tham gia World Cup 2023.

Đây cũng là một cách "lách luật" rất hay của VFF với yêu cầu của FIFA. Bởi lẽ, khi đó thì HLV Mai Đức Chung với chức danh Giám đốc kỹ thuật vẫn có thể trực tiếp quyết định vấn đề chuyên môn hay trực tiếp chỉ đạo trong các trận đấu. Nội bộ ĐT Việt Nam vẫn ngầm hiểu rằng, quyền quyết định về nhân sự lẫn lối chơi của đội nhà vẫn sẽ do HLV Mai Đức Chung đảm nhiệm.

Trong thời gian tới, ông Chung vẫn sẽ tham gia đắc lực trong quá trình xây dựng kế hoạch cho đội chuẩn bị nhưng có thể sẽ nhường vị trí cho HLV khác sau khi AFF Cup nữ kết thúc vào tháng 7. Ông Chung muốn người thay mình là 1 HLV ngoại mà hiện đội tuyển đã có sẵn. Tuy nhiên, VFF chưa tìm ra người phù hợp.

CLB Sông Lam Nghệ An đặt mục tiêu top 3 V-League 2022

Chiều 13/2, Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An (SLNA) đã tổ chức Lễ xuất quân thi đấu mùa giải 2022 và ra mắt đơn vị đồng tài trợ. Không ầm ĩ như Topenland Bình Định cùng lúc chiêu mộ 13 tân binh, nhưng SLNA cũng là đội top đầu trong việc năng động trên thị trường chuyển nhượng.

Chuẩn bị cho mùa bóng 2022, đội chủ sân Vinh đưa về cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng cùng bộ 3 ngoại binh, gồm: Nana Paku, Abdul Basit và Mark Mkongho.

Không làm HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung giữ vai trò đặc biệt
CLB Sông Lam Nghệ An đặt mục tiêu top 3 V-League 2022.

"Mọi công tác chuẩn bị về lực lượng, chuyên môn, tinh thần cho mùa giải 2022 đã hoàn tất. Chúng tôi xin khẳng định rằng, SLNA sẵn sàng bước vào mùa giải mới với những quyết tâm và mục tiêu cao nhất trong từng trận đấu, nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu đề ra là nằm trong nhóm 3 đội dẫn đầu của V-League 2022", HLV trưởng Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh.

Trong lễ xuất quân, Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An cũng công bố đơn vị đồng tài trợ trong mùa bóng 2022 là thương hiệu Eurosun. Như vậy, cùng với nhà tài trợ trang phục Grand Sport, trên áo thi đấu chính thức của Sông Lam Nghệ An mùa giải năm nay sẽ xuất hiện hai thương hiệu lớn là gạo A An và Eurosun.

Mùa trước, SLNA chỉ giành được 10 điểm sau 12 vòng và đứng ở vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng V-League. Rất may do kết quả V-League 2021 bị hủy, nếu không Sông Lam Nghệ An có nguy cơ cao phải xuống hạng. Mùa này, đội bóng xứ Nghệ được đầu tư mạnh mẽ và đang quyết tâm cải thiện thứ hạng. Trước đó, nhà tài trợ mới đã sửa sang hệ thống phòng ốc, mặt sân, cải thiện đời sống cho các cầu thủ trẻ.

ĐT U23 Việt Nam làm quen với bóng thi đấu

Trong buổi tập thứ 2 tại Campuchia, thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã được làm quen với trái bóng thi đấu chính thức tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022.

Về công tác chuyên môn, đây là một buổi tập cật lực nữa của U23 Việt Nam. Trong phần đầu của buổi tập, các cầu thủ đã được HLV thể lực củng cố lại nền tảng thể lực nhằm đảm bảo sung mãn nhất khi bước vào giải đấu.

Không làm HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung giữ vai trò đặc biệt
ĐT U23 Việt Nam làm quen với bóng thi đấu tại Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022.

Tiếp sau đó, HLV Đinh Thế Nam tiếp tục thực hiện các bài tập về kỹ chiến thuật. Trong phần tập luyện kéo dài gần một tiếng đồng hồ này, các cầu thủ thực hành bài 8 chống 10 trên nửa mặt sân. Cuối buổi tập, HLV Đinh Thế Nam đã chia đội hình để tiếp tục thi đấu 10×10 trong một nửa mặt sân.

Cho đến thời điểm hiện tại, sức khỏe các cầu thủ đều được đảm bảo và thực hiện tốt giáo án mà HLV Đinh Thế Nam đề ra. Chỉ có trường hợp Bá Quyền vẫn đang trong quá trình bình phục chấn thương gân kheo nên chưa đạt được phong độ tốt nhất.