Canada lần đầu giành vé dự World Cup sau 36 năm

(VOH) - Giành chiến thắng trước Jamaica, ĐT Canada đã có tấm vé tham dự vòng chung kết World Cup 2022. Đây là lần đầu tiên họ làm được điều này sau 36 năm.

Báo chí Anh bốc thăm thử vòng bảng World Cup 2022

Cho đến nay, mới chỉ có 19 đội tuyển giành vé dự VCK World Cup 2022, bao gồm cả nước chủ nhà Qatar. Theo dự kiến, FIFA sẽ tổ chức lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 vào lúc 23h (theo giờ Việt Nam) ngày 1/4. Giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ khởi tranh vào ngày 21/11 và kéo dài đến ngày 18/12 năm nay.

ĐT Anh đã được xác định là một trong tám hạt giống hàng đầu. “Tam Sư” nằm ở nhóm 1 cùng với chủ nhà Qatar và ĐT Pháp, nhà vô địch World Cup gần nhất, cùng với ĐT Bỉ, Tây Ban Nha, Brazil, Argentina và Bồ Đào Nha, nếu nhà vô địch Euro 2016 đánh bại Bắc Macedonia trong trận chung kết play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Canada lần đầu giành vé dự World Cup sau 36 năm - Mỹ tiến gần tấm vé đến Qatar
Tờ The Sun bốc thăm thử vòng bảng World Cup 2022.

Tờ The Sun đã tiến hành lễ bốc thăm thử vòng bảng World Cup 2022. Theo đó, bảng D có sự hiện diện của hai ông lớn ĐT Anh và ĐT Đức. Trước đó, ĐT Anh và ĐT Đức nằm chung bảng Nations League cùng với Italia, Hungary. Còn nhớ ở EURO 2020, “Tam sư” từng đánh bại “Những cỗ xe tăng” ở vòng 1/8 trên con đường vào trận chung kết.

Bên cạnh ĐT Anh và ĐT Đức, bảng D được dự đoán còn có Peru và Nigeria, cả hai đội tuyển đều vẫn chưa chính thức vượt qua vòng loại. Nigeria phải đánh bại Ghana ở vòng loại World Cup khu vực châu Phi, trong khi Peru phải đánh bại Paraguay, trước khi phải vượt qua tiếp một đội tuyển đến từ châu Á ở trận play-off liên lục địa.

Ở một diễn biến khác, lá thăm may rủi đưa Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo rơi vào bảng F dễ thở cùng với Mexico, Nhật Bản và Ecuador. Nhưng trước mắt, “Brazil châu Âu” phải đánh bại Bắc Macedonia trong trận chung kết play-off. Trong khi đó, Argentina của Lionel Messi cũng nằm ở bảng H khá nhẹ bên cạnh ĐT Mỹ, Iran và Xứ Wales.

Đương nhiên, tất cả mới chỉ là bốc thăm thử của tờ The Sun. Mọi thứ mới chỉ dừng lại ở mức dự đoán nhưng sự kích thích đã được đẩy lên cao trào.

ĐT Mỹ chạm 1 tay vào vé dự World Cup 2022

Tiếp đón các cầu thủ Panama trên sân nhà, ĐT Mỹ đã không mất nhiều thời gian để cho thấy sự vượt trội hoàn toàn của mình ở trên sân với hàng loạt những cơ hội rõ rệt tới khung thành của thủ môn Mejia sau tiếng còi khai cuộc.

Tới phút 17, ĐT Mỹ cũng đã có được bàn thắng mở tỉ số sau pha dứt điểm chính xác của Pulisic trên chấm đá phạt 11m. 5 phút sau, đội chủ nhà tiếp tục nhân đôi cách biệt với pha bật cao đánh đầu hiểm hóc của Arriola. Cũng chính cầu thủ mang áo số 7 này là người đã có đường chuyền chính xác để Jesus Ferreira mang về bàn thắng nâng tỉ số lên 3–0 chỉ sau đó ít phút.

Canada lần đầu giành vé dự World Cup sau 36 năm - Mỹ tiến gần tấm vé đến Qatar
ĐT Mỹ chạm 1 tay vào vé dự World Cup 2022.

Bữa tiệc bàn thắng trên sân vận động Exploria còn trở nên tưng bừng hơn nữa với màn toả sáng của Pulisic ở những phút còn lại của trận đấu, khi mà tiền đạo này ghi thêm hai bàn thắng nữa để hoàn tất cú hattrick của mình. Trong khi đó ở phía bên kia, các cầu thủ Panama chỉ có được một bàn rút ngắn tỉ số ở cuối trận nhờ công của Godoy, qua đó khép lại trận đấu với chiến thắng chung cuộc 5–1 nghiêng về phía ĐT Mỹ.

Chiến thắng này giúp ĐT Mỹ đã có 25 điểm sau 13 trận thuộc vòng loại World Cup 2022. Họ chỉ cần hòa Costa Rica ở trận cuối là chắc chắn đi tiếp. Thậm chí, nếu không để thua quá 5 bàn, Mỹ vẫn có mặt ở Qatar năm nay.

ĐT Canada lần đầu giành vé dự World Cup sau 36 năm

Sau trận thua 0-1 trước Costa Rica. đội tuyển Canada đã trở lại đầy mạnh mẽ và đã có chiến thắng dễ dàng 4-0 trong cuộc tiếp đón Jamaica trên sân nhà ở lượt trận áp chót vòng loại World Cup 2022 khu vực CONCACAF.

Cyle Larin, Tajon Buchanan thay nhau lập công để giúp Canada có lợi thế dẫn trước Jamaica 2-0 sau 45 phút đầu tiên. Junior Hoilett nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 83, trước khi Adrian Mariappa của Jamaica đá phản lưới nhà ở phút 88, qua đó ấn định chiến thắng đậm 4-0 cho Canada.

Canada lần đầu giành vé dự World Cup sau 36 năm - Mỹ tiến gần tấm vé đến Qatar
ĐT Canada lần đầu giành vé dự World Cup sau 36 năm.

Chiến thắng tại Toronto đồng nghĩa với việc Canada chắc chắn cán đích ở một trong ba vị trí dẫn đầu trong chặng cuối của vòng loại World Cup 2022 khu vực CONCACAF.

Lần gần nhất ĐT Canada tham dự một kỳ World Cup cách đây đã 36 năm. Đó là giải đấu Mexico 1986, nơi họ xếp cuối ở vòng bảng mà không thể ghi được 1 bàn thắng nào.

Không chỉ giành vé sớm, ĐT Canada còn lập nên những thống kê đầy ấn tượng. Theo đó, họ đã giành tới 14 chiến thắng qua 3 vòng tại vòng loại World Cup khu vực Bắc Mỹ, gấp đôi so với bất kỳ vòng loại trước. Ngoài ra, HLV John Herdman cũng trở thành người đầu tiên dẫn dắt cả đội nam và đội nữ vượt qua vòng loại World Cup.

Sau khi Canada chính thức giành vé, 4 đội bóng là Mỹ, Mexico, Costa Rica và Panama sẽ phải cạnh tranh cho 2 suất chính thức cuối cùng dự VCK World Cup. Đội đứng thứ 4 sẽ giành quyền đá play-off với đội thắng trong trận chung kết vòng loại Châu Đại Dương giữa Quần đảo Solomon và New Zealand.

Canada trở thành đội bóng thứ 20 giành vé tới VCK World Cup 2022 Hiện tại, đã xác định được 20 đội bóng chính thức giành vé tới Qatar gồm: Qatar (chủ nhà), Argentina, Bỉ, Brazil, Canada, Croatia, Đan Mạch, Ecuador, Anh, Pháp, Đức, Iran, Nhật Bản, Hà Lan, Saudi Arabia, Serbia, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ và Uruguay.

ĐT Italia và những thay đổi cần thiết sau thất bại tại vòng loại World Cup 2022

Sau trận thua trước ĐT Bắc Macedonia và lỡ hẹn với World Cup 2022, ĐT Italia vẫn sẽ có 1 trận đấu giao hữu nữa với ĐT Thổ Nhĩ Kỳ. Và với tính chất như vậy, HLV Mancini đã quyết định loại bỏ 6 cầu thủ ra khỏi đội hình thi đấu ở trận sắp tới.

Những cầu thủ này bao gồm Verratti, Jorginho, Immobile, Insigne, Berardi và Manici. Đây đều là 6 cầu thủ đã đá chính trong trận đấu mà ĐT Italia nhận thất bại trước ĐT Bắc Macedonia. Tuy nhiên, theo HLV Mancini, việc loại bỏ này hoàn toàn không liên quan gì tới yếu tố chuyên môn, mà do những cầu thủ ở trên cần nghỉ ngơi sau trận đấu căng thẳng, chính họ cũng đã gặp phải 1 vài chấn thương nhẹ và cần thời gian hồi phục.

Canada lần đầu giành vé dự World Cup sau 36 năm - Mỹ tiến gần tấm vé đến Qatar
ĐT Italia và những thay đổi cần thiết sau thất bại tại vòng loại World Cup 2022.

Vấn đề về lực lượng của ĐT Italia ngay lập tức được đưa ra sau khi bị loại khỏi World Cup. LĐBĐ Italia đang lên kế hoạch cải tổ lại nền bóng đá của quốc gia này, khi họ chuẩn bị đưa ra luật giới hạn các cầu thủ nước ngoài được thi đấu tại đây. Điều này sẽ giúp cho nhiều cầu thủ Italia có cơ hội phát triển hơn ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp, qua đó hướng tới tương lai thành công hơn cho bóng đá Italia.

Cá nhân HLV Roberto Mancini cũng đang nhận được nhiều lời mời dẫn dắt các CLB trên khắp Châu Âu, trong đó nổi bật nhất là 2 CLB PSG và Manchester United. Theo nhiều nguồn tin, nhà cầm quân 57 tuổi nhiều khả năng sẽ tới Pháp dẫn dắt, do ở CLB PSG có các học trò của ông tại ĐTQG Italia như Verratti hay Donnarumma.