Chelsea được đá lại quả phạt 11m là đúng luật FIFA

(VOH) - Việc trọng tài cho Havertz thực hiện lại quả phạt 11m để rồi Chelsea có được chiến thắng chung cuộc trước Dortmund để giành vé vào tứ kết Cúp C1 đã gây ra tranh cãi lớn.

Tình huống gây tranh cãi diễn ra ở phút 53 của trận đấu. Lúc này Chelsea đang dẫn Dortmund 1-0 nhờ bàn thắng ở cuối hiệp 1 của Raheem Sterling (tổng tỷ số lúc này là 1-1).

Từ đường chuyền vào của Ben Chilwell khiến bóng chạm tay tiền vệ Marius Wolf. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính Danny Makkelie đã quyết định cho Chelsea hưởng penalty.

VAR làm fan Dortmund nỗi điên trong chiến thắng của Chelsea
Quyết định cho đá lại quả phạt 11m đã gây tranh cãi.

Trên chấm 11m, Kai Havertz lại thực hiện không thành công khi đá trúng cột dọc. Trong khi các cầu thủ Dortmund ăn mừng sau tình huống này, trọng tài Danny Makkelie đã tham khảo VAR và cho Chelsea thực hiện lại quả phạt đền.

Video làm chậm chỉ ra rằng 3 cầu thủ phía Dortmund đã xâm nhập vùng cấm trước khi Havertz thực hiện tình huống sút phạt 11m. Lần thứ hai đối diện thủ thành Alexander Meyer, tiền đạo người Đức đã thành công.

Bàn thắng giúp Chelsea nâng tỷ số lên 2-0 và nâng tổng tỷ số lên 2-1 sau hai lượt trận. Dortmund sau đó đã nỗ lực tấn công nhưng đã không thể xuyên thủng hàng thủ chủ nhà.

Giành thắng lợi chung cuộc sau hai lượt trận, The Blues chính lội ngược dòng thành công để lần thứ ba liên tiếp góp mặt tại vòng tứ kết Cúp C1. Nối gót Chelsea còn có Benfica, đây là hai cái tên đầu tiên giành vé đi tiếp.

VAR làm fan Dortmund nỗi điên trong chiến thắng của Chelsea
Cựu trọng tài Peter Walton xác định tình huổng đá lại là đúng luật của FIFA.

Theo cựu trọng tài Peter Walton, ông Makkelie đã có quyết định đúng. Theo luật đá phạt đền hiện hành của FIFA, sẽ có 3 trường hợp về lỗi "xâm nhập trái phép" khi thực hiện phạt đền.

  • Đầu tiên, nếu cầu thủ đội tấn công xâm nhập vùng cấm sớm và quả phạt đền được ghi thì đội tấn công phải thực hiện lại. Nếu bỏ lỡ, đội tấn công sẽ được thực hiện đá phạt gián tiếp.
  • Thứ 2, nếu đội phòng ngự xâm phạm vùng cấm, trong khi quả phạt đền thành công thì bàn thắng được tính cho đội tấn công. Nếu quả penalty bị bỏ lỡ, đội tấn công sẽ được thực hiện lại.
  • Và cuối cùng, nếu cầu thủ của cả hai đội tấn công lẫn phòng ngự đều xâm nhập vùng cấm trái phép, quả phạt đền sẽ được thực hiện lại, bất kể kết quả ra sao. Đây cũng chính là trường hợp trong trận đấu giữa Chelsea và Dortmund.

Sau trận đấu giữa Chelsea vs Dortmund, fan của đội khách đã tỏ ra không hài lòng với quyết định của trọng tài. Một fan bình luận: "Cầu thủ Chelsea xâm nhập vòng cấm còn trước cả cầu thủ Dortmund. Bằng cách nào mà được đá lại penalty vậy. Chịu VAR luôn".

Người thứ hai nêu quan điểm: "VAR đang hủy hoại bóng đá. Đó không phải là một quả penalty và việc xâm lấn vòng cấm như vậy chẳng có bất kỳ tác động nào đến Havertz. Một cầu thủ Chelsea thực tế còn ở bên trong khu cấm địa trước cầu thủ Dortmund".