Chủ tịch Juve giới thiệu dự án mới về Super League - Nga đáp trả FIFA và UEFA

(VOH) - Theo La Gazzetta dello Sport, Chủ tịch Juventus Andrea Agnelli đã giới thiệu dự án mới về Super League trong hội nghị thượng đỉnh về kinh doanh bóng đá ngày 3/3.

Chủ tịch Juventus đã giới thiệu dự án mới về Super League

Dự án đầu tiên về giải đấu li khai Super League dược công bố lần đầu hồi tháng 4/2021 nhưng đổ bể chỉ sau 48 giờ. Dự án đó quy tụ 12 CLB lớn nhất Châu Âu trong đó có Juventus và AC Milan.

Không lâu sau khi dự án được công bố, các CLB của giải Ngoại hạng Anh tuyên bố rút lui nhưng kế hoạch triển khai một giải đấu mới ở Châu Âu vẫn tiếp tục được xây dựng.

Chủ tịch Juve giới thiệu dự án mới về Super League - Nga đáp trả FIFA và UEFA
Chủ tịch Juventus Agnelli quyết theo đuổi Super League đến cùng.

Chỉ còn Juventus, Real Madrid, Barca là những CLB vẫn không xác nhận rút khỏi Super League.

Gazzetta dello Sport loan tin ông Agnelli và Chủ tịch Real Madrid Florentino Perez vẫn đang xây dựng kế hoạch mới cho một siêu giải đấu ở Châu Âu và kế hoạch ấy sẽ được Chủ tịch Juve giới thiệu tại Hội nghị thượng đỉnh về kinh doanh bóng đá ngày 3/3.

Dự án mới này hơi khác so với dự án ban đầu. Giống như UEFA Nations League, giải đấu sẽ có các đội thăng hạng và xuống hạng. Có thể có 24 CLB giành quyền vào thẳng giải đấu mỗi mùa giải tùy theo kết quả thi đấu của họ ở mùa trước đó.

Chủ tịch UEFA ‘tuyên chiến’ với ba gã khổng lồ

Dù Super League đã không thể được thực hiện bởi sự phản đối quyết liệt của phần đông người hâm mộ, tuy nhiên ba đội bóng là Juventus, Barca và Real Madrid sẽ lại chuẩn bị đưa ra đề xuất mới. Cụ thể, đề xuất mới của Super League sẽ có thay đổi, từ hình thức kín sang mở.

Cũng như lần trước, đề xuất mới của Super League cũng vấp phải phản đối từ UEFA và lãnh đạo các giải VĐQG châu Âu. Ông Aleksander Ceferin, Chủ tịch UEFA cho hay: "Tôi cảm thấy rất mệt mỏi khi nói về Super League. Năm ngoái, họ khởi động kế hoạch giữa lúc dịch bệnh đang vô cùng phức tạp. Giờ họ lại chuẩn bị cho dự án đó".

Chủ tịch Juve giới thiệu dự án mới về Super League - Nga đáp trả FIFA và UEFA
Chủ tịch UEFA sẽ mạnh tay với 3 đội bóng đang có ý định sáng lập Super League.

"Các CĐV đã từng lên tiếng chống lại Super League nhưng có vẻ như họ không quan tâm. Nếu họ thật sự muốn tổ chức giải đấu riêng, cứ để họ làm. Nhưng với điều kiện họ sẽ bị cấm tham dự các giải đấu do UEFA tổ chức", Chủ tịch UEFA khẳng định.

Chủ tịch giải Tây Ban Nha Javier Tebas cũng lên tiếng chỉ trích Super League. Ông Javier Tebas thậm chí còn cung cấp thêm thông tin rằng một cuộc gặp giữa chủ tịch của ba CLB Juventus, Real Madrid và Barcelona đã diễn ra cách đây vài tuần nhằm bàn cách tái khởi động Super League.

Liên đoàn Bóng đá Nga đáp trả FIFA và UEFA

Cách đây không lâu, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã ra quyết định đình chỉ vô thời hạn với ĐT Nga và những câu lạc bộ của nước này tại các giải đấu quốc tế.

Trước án phạt gây tranh cãi của FIFA, mới đây, Liên đoàn Bóng đá Nga đã chính thức có động thái đáp trả.

Cụ thể, Liên đoàn Bóng đá Nga đã chính thức đệ đơn kiện FIFA và UEFA lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) để chống lại quyết định nói trên. Bên cạnh đó, Nga cũng muốn FIFA và UEFA phải đứng ra bồi thường thiệt hại sau quyết định có phần “phân biệt đối xử”. Đơn kiện có đoạn:

Chủ tịch Juve giới thiệu dự án mới về Super League - Nga đáp trả FIFA và UEFA
Nga đệ đơn kiện FIFA và UEFA nhằm đòi lại công bằng.

“Liên đoàn Bóng đá Nga (RFU) yêu cầu khôi phục lại quyền tham dự mọi giải đấu bóng đá của các đội tuyển nam và nữ, bao gồm cả loại World Cup 2022, cũng như bồi thường thiệt hại”.

RFU khẳng định hành động của FIFA và UEFA là vi phạm nghiêm trọng quyền và các nguyên tắc cơ bản trong thể thao và đi ngược lại tinh thần fair-play vốn có. Đồng thời, FIFA và UEFA cũng bị tố thiếu công tâm khi bị Ba Lan, Thụy Điển, CH Czech gây sức ép.

“Để đảm bảo khả năng tham dự trở lại của các đội tuyển Nga, RFU muốn vụ việc này được nhanh chóng xem xét, giải quyết. Chúng tôi tin rằng FIFA và UEFA không có cơ sở pháp lý khi đưa ra án phạt”.

“Liên đoàn Bóng đá Nga thậm chí còn không được trình bày quan điểm của mình, điều này cũng vi phạm quyền cơ bản trong thể thao. FIFA và UEFA cũng không tính đến các lựa chọn khả thi khác để giải quyết vấn đề. Họ chỉ muốn loại người Nga khỏi các giải đấu”.

Theo đúng lịch trình, Nga sẽ chạm trán Ba Lan trong trận play-off vòng loại World Cup 2022 vào ngày 24/3, đội thắng trong trận đấu này sẽ chạm trán Thụy Điển hoặc CH Czech.

Tuy nhiên cả 3 đội bóng là Ba Lan, Thụy Điển và CH Czech đều đã từ chối ra sân với ĐT Nga.