Croatia thành công trong loạt luân lưu nhờ những cú sút mạo hiểm

(VOH) - Cầu thủ Croatia đã chọn thực hiện những quả sút phạt luân lưu vào các vị trí có tỷ lệ thành công thấp trong trận tứ kết với Brazil và điều này đã mang đến thành công cho họ.

Trong 2 kỳ World Cup gần nhất, Croatia đã phải trải qua đến 5 trận đấu kéo dài đến phút 120 và có đến 4 lần đánh bại đối thủ bằng loạt luân lưu. Các cầu thủ Croatia thường lựa chọn dứt điểm vào vị trí có tỷ lệ thành công thấp nhất trong loạt sút này.

Ở trận đấu với Brazil, Nikola Vlasic là người sút đầu tiên của Croatia. Anh đá thẳng vào giữa khung thành. Vị trí này chỉ có 7% cầu thủ từng chọn làm mục tiêu tấn công trong loạt luân lưu tại World Cup. Đồng thời, tỷ lệ thành công cũng rất thấp, chỉ 61% số cú sút thành bàn.

Người sút thứ 2, Lovro Majer đá vào khu vực thấp ở giữa. Vị trí nói trên cũng có ít người chọn và tỷ lệ thành công chỉ 60%.

Croatia thành công trong loạt luân lưu nhờ những cú sút mạo hiểm
Croatia thành công trong loạt luân lưu nhờ những cú sút mạo hiểm.

Luka Modrić và Mislav Oršić đá vào góc trái dưới. Đây là khu vực được các cầu thủ đá luân lưu nhắm đến nhiều nhất với 23%. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công ở vị trí này cũng chỉ là 63%, thấp hơn hẳn các góc khác của khung thành.

Ngược lại, cả 4 cầu thủ đá luân lưu của Brazil đều thực hiện khá “an toàn”. Họ nhắm đến hai vị trí góc dưới, trái và phải, vốn chiếm tỷ lệ đến 40% số cú sút penalty được thực hiện tại World Cup từ 1982.

Qua đó, việc ngã người của thủ thành Livakovic có tỷ lệ cản phá thành công cao hơn. Cầu thủ trẻ Rodrygo Goes bị bắt bài khi đá lượt đầu tiên. Trong khi đó, tiền vệ Marquinhos đưa bóng chạm cột, đi ra ngoài.

Croatia thành công trong loạt luân lưu nhờ những cú sút mạo hiểm
Nụ cười tự tin của HLV Dalic trong loạt luân lưu.

HLV Zlatko Dalic đã cho thấy sự thoải mái khi tin tưởng vào các học trò ở loạt sút luân lưu. Sau tình huống đá luân lưu thành công thứ 2 của Lovro Majer, máy quay hướng về phía HLV Zlatko Dalic. Chiến lược gia sinh năm 1966 khẽ nở nụ cười trước khi trở lại với vẻ mặt nghiêm nghị.

Các học trò đã không phụ sự tin tưởng của ông Dalic khi một lần nữa giành chiến thắng ở loạt luân lưu.

Croatia thành công trong loạt luân lưu nhờ những cú sút mạo hiểm
Sự xuất sắc của Livakovic là một phần trong thành công của Croatia.

Bên cạnh sự mạo hiểm ở các pha sút luân lưu thì sự xuất sắc của thủ thành Dominik Livakovic cũng là một yếu tố quan trọng trong chiến thắng của Croatia.

Livakovic đã có trận đấu chói sáng khi cản phá thành công hầu hết tất cả các pha dứt điểm dù là đối mặt của Brazil. Chỉ đến khi bị Neymar dắt bóng qua người thì thủ thành này mới chịu thua.

Đến loạt sút luân lưu, Livakovic một lần nữa thể hiện tài năng khi đẩy thành công cú đá đầu tiên của Rodrygo trong loạt đá luân lưu, mở ra chiến thắng cho Croatia trước Brazil ở tứ kết World Cup 2022.

Bản lĩnh cùng tinh thần không bỏ cuộc giúp Croatia tiếp tục hành trình đáng nhớ tại World Cup. Đối thủ của nhà đương kim á quân thế giới ở bán kết sẽ là Argentina.