ĐT Trung Quốc bị bỡn cợt vì cậu nhóc 17 tuổi - Thực trạng bóng đá Trung Quốc hiện nay

(VOH) - ĐT Syria tung cầu thủ 17 tuổi vào sân thi đấu trận giao hữu với ĐT Trung Quốc; BLV nổi tiếng He Xiaolong nêu rõ thực trạng bóng đá Trung Quốc hiện nay.

ĐT Trung Quốc bị bỡn cợt vì cậu nhóc 17 tuổi

ĐT Trung Quốc chuẩn bị bước vào lượt trận thứ 3 và 4 của vòng loại cuối cùng World Cup 2022 gặp ĐT Việt Nam và Ả-Rập Xê-Út trong tháng 10. Cũng chính vì thế mà họ đã quyết định tổ chức trận đấu tập với Syria một cách rất nghiêm túc cách đây vài ngày. Thông tin xoay quanh trận đấu này được ĐT Trung Quốc cố gắng giữ bí mật tối đa.

Tuy nhiên theo báo chí Trung Quốc, ngoài tỷ số 1-1 giữa hai đội (được thực hiện đều trong hiệp 1), 3 chi tiết đáng chú ý được tiết lộ ra xoay quanh màn so tài này. Thứ nhất, Trung Quốc đã quyết định sử dụng tối đa các cầu thủ trong đội hình của Trung Quốc.

ĐT Trung Quốc bị bỡn cợt vì cậu nhóc 17 tuổi - Thực trạng bóng đá Trung Quốc hiện nay
ĐT Syria tung cầu thủ 17 tuổi vào sân thi đấu trận giao hữu với ĐT Trung Quốc.

Thứ hai, họ đã thuê tới 4 trọng tài từng làm việc ở AFC Champions League. Mọi thủ tục của trận đấu đều được mô phỏng y như một trận đấu chính thức. Ngoài ra, các trọng tài này còn có một buổi nói chuyện, giảng dạy lại về luật cũng như các tình huống nhạy cảm có thể diễn ra trong trận đấu. Rõ ràng, ĐT Trung Quốc thể hiện rõ sự nghiêm túc và chuẩn bị cặn kẽ nhằm bước vào trận đấu với Việt Nam một cách tốt nhất có thể.

Tuy nhiên, chi tiết thứ ba lại như gáo nước lạnh dội vào lòng tự trọng của ĐT Trung Quốc. Trái ngược với sự tỉ mỉ và tập trung cao độ đến từ ĐT Trung Quốc, “quân xanh” Syria – đội không góp mặt ở vòng loại thứ 3 này đã sử dụng lực lượng thiếu tôn trọng.

Cụ thể là ở khoảng phút 80, đội tuyển Syria đưa ra sự thay đổi đầy bất ngờ với việc tung hậu vệ mới 17 tuổi vào sân thay cho cầu thủ ghi bàn Malmo. Đồng ý rằng Syria chưa thể có lực lượng mạnh nhất. Nhưng việc đội tuyển Tây Á này tung vào sân một cầu thủ quá trẻ để đấu với Trung Quốc bị giới truyền thông đánh giá là bỡn cợt.

Phóng viên thể thao Wang Xiaorui thất vọng: "Đội tuyển Trung Quốc chơi tấn công nửa sân suốt 45 phút và không ghi nổi bàn thắng nào ở hiệp 2 để giành chiến thắng, thậm chí còn bị đối phương khiêu khích bằng cách tung hậu vệ 17 tuổi vào sân".

Thực trạng bóng đá Trung Quốc hiện nay

Tối 1/10, ĐT Việt Nam bước vào buổi tập đầu tiên tại Sharjah (UAE) để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng gặp ĐT Trung Quốc trong khuôn khổ Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Trước đó, toàn đội đã có hơn nửa ngày để nghỉ ngơi để hồi phục thể trạng sau chuyến bay dài từ Hà Nội sang Dubai.

Trong khi đó, ở bên kia chiến tuyến, ĐT Trung Quốc vừa có trận giao hữu quan trọng gặp Syria để chuẩn bị cho trận gặp ĐT Việt Nam. Theo đó, thầy trò HLV Lie Tie gây thất vọng khi chơi bạc nhược và chỉ có được trận hòa 1-1.

Mới đây nhất, tờ Sina của Trung Quốc đã dẫn lời của bình luận viên nổi tiếng He Xiaolong với những chia sẻ khiến những người hâm mộ bóng đá nước này hết sức hoang mang. Theo đó, ông nêu rõ sự thất bại toàn diện trong cách làm bóng đá của Trung Quốc trong suốt nhiều năm qua.

ĐT Trung Quốc bị bỡn cợt vì cậu nhóc 17 tuổi - Thực trạng bóng đá Trung Quốc hiện nay
Bình luận viên nổi tiếng He Xiaolong nêu rõ thực trạng bóng đá Trung Quốc hiện nay.

"Trước trận chiến với đội tuyển Việt Nam, nhìn lại vào đội tuyển Trung Quốc, vào bóng đá nước nhà, tôi chỉ cảm thấy sự giận dữ sục sôi. Quá nhiều nhân vật nổi tiếng của bóng đá Trung Quốc đã chế nhạo trình độ bóng đá hiện đại của nước nhà. Tôi xin nói luôn là từ năm 1981 đến nay, bóng đá Trung Quốc đã lụn bại suốt 40 năm và lần lọt được vào VCK World Cup 2002 chỉ là tai nạn.

Bóng đá Trung Quốc đã sa sút đến mức trình độ giờ chỉ còn ngang ngửa Việt Nam. Đó là "thành quả" của nhiều thế hệ trong suốt 40 năm qua. Cả thế hệ trước lẫn thế hệ này đều phải chịu trách nhiệm như nhau. Đừng cãi nhau xem thế hệ nào vượt trội hơn, tất cả đều thảm hại như nhau.

Không ai vô tội trong sự thất bại này của bóng đá Trung Quốc cả. Nhất là với thế hệ đã bán độ cách dây gần 10 năm, chính họ đã góp phần tạo nên sự lụn bại này. Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề, rằng sự việc bán độ năm ấy là cột mốc đánh dấu việc chúng ta đã thực sự đi sai đường và đẳng cấp chỉ ngang bằng Việt Nam hiện tại", bình luận viên nổi tiếng He Xiaolong cho biết.

Sự việc bán độ gây chấn động bóng đá Trung Quốc mà He Xiaolong nhắc đến diễn ra vào đầu năm 2012, khi đó 4 cựu tuyển thủ bóng đá Trung Quốc bị bắt về tội dàn xếp tỷ số trận đấu.

Trong số đó có đến hai cái tên đá chính ở VCK World Cup 2002. Bốn cựu tuyển thủ gồm hai tiền vệ Thân Tứ, Kỳ Hùng, hậu vệ Tiểu Lý Minh và thủ thành Giang Tân bị cáo buộc đã nhận 8 triệu NDT (khoảng 25,6 tỷ đồng) để dàn xếp tỷ số trận đấu giữa Quốc tế Thượng Hải và Thái Đạt Thiên Tân ở mùa giải 2002/03.