Dù không có đơn vị tư nhân nào mua bản quyền, người dân Thái Lan sẽ vẫn được xem World Cup 2022

(VOH) - Kể cả khi không có đơn vị tư nhân nào mua bản quyền World Cup 2022, người dân Thái Lan sẽ vẫn được xem World Cup 2022 miễn phí... trên tivi.

Trong một động thái nhằm trấn an người hâm mộ, Cơ quan thể thao Thái Lan (SAT) cho biết, họ sẽ mua bản quyền World Cup 2022 nếu các đài truyền hình tư nhân không làm như vậy để đảm bảo rằng "người hâm mộ bóng đá ở Thái Lan có thể xem các trận đấu World Cup 2022".

SAT cho biết, tiền để mua bản quyền có thể đến từ chính phủ hoặc Quỹ phát triển thể thao quốc gia. Tuy nhiên, đơn vị này hy vọng rằng một công ty tư nhân sẽ sớm đạt được thỏa thuận phát sóng với nhà tổ chức.

Các quy định về phát sóng do Ủy ban Phát thanh và Viễn thông Quốc gia Thái Lan quy định rằng các sự kiện thể thao lớn như FIFA World Cup, Thế vận hội Olympic, Thế vận hội Paralympic và SEA Games phải luôn được phát sóng để phục vụ cho người dân Thái Lan.

World Cup
Cơ quan Thể thao Thái Lan (SAT) đảm bảo người dân Thái Lan vẫn được xem World Cup 2022

Đến nay, Thái Lan và Việt Nam là 2 quốc gia tại Đông Nam Á vẫn chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2022. Tại Thái Lan, việc bản quyền phát sóng các giải bóng đá lớn luôn phải chờ đến phút chót mới được quyết định.

Cuối tháng 4/2018, Thái Lan mới chốt xong tiền với đối tác, để mua quyền phát sóng World Cup 2018 với mức giá ước chừng 44 triệu USD. Khi đó, 9 tập đoàn lớn của Thái Lan đã cùng nhau “góp tiền” để giúp người dân Thái Lan được xem World Cup.

Vào năm 2021, chính phủ Thái Lan cũng đạt thỏa thuận mua bản quyền EURO 2020 vào phút cuối từ UEFA, để phục vụ người hâm mộ.

World Cup 2022 diễn ra từ ngày 20/11 đến 18/12 tại Qatar. Các trận đấu tại World Cup 2022 sẽ được tổ chức trên 8 sân bóng, gồm Lusail, 974, Al Thumama, Al Bayt, Khalifa, Ahmed bin Ali, Education City và Al Janoub. Có 32 đội tuyển tham dự giải đấu, chia làm 8 bảng. 

FIFA sẽ phân phối 209 triệu USD cho các câu lạc bộ có cầu thủ tham gia World Cup 2022. Kế hoạch này sẽ có nghĩa là khoản thanh toán 10.000 USD cho mỗi cầu thủ cho mỗi ngày ở lại với đội tuyển quốc gia của mình tại World Cup và trong giai đoạn chuẩn bị chính thức.

Câu lạc bộ càng có nhiều cầu thủ tham gia, và những cầu thủ đó cùng đội tuyển của mình tiến sâu đến đâu tại kỳ Cúp thế giới năm nay, sẽ xác định số tiền cuối cùng mà câu lạc bộ có thể nhận được. 

World Cup ở Qatar cũng là kỳ Cúp thế giới đầu tiên diễn ra vào mùa đông (không tính giải đấu diễn ra năm 2010 vào tháng 7 nhưng là mùa đông ở Nam Phi), nên sẽ có những trải nghiệm mới khá thú vị.