Eric Bailly đi vào lịch sử MU sau bàn phản lưới nhà

(VOH) - Bailly đã đi vào lịch sử MU khi trở thành cầu thủ đầu tiên đốt lưới trong trận derby Manchester tại Ngoại hạng Anh; Nếu không có sự xuất sắc của De Gea, MU đã phải thua đậm thêm một trận nữa.

Eric Bailly đi vào lịch sử MU sau bàn phản lưới nhà

Phút thứ 7 trận đại chiến MU vs Man City, hậu vệ Joao Cancelo chuyền vào cực kỳ khó chịu từ cánh trái và Bailly trong nỗ lực băng về giải nguy đã đá bóng thẳng về cầu môn đội nhà khiến thủ thành David De Gea hoàn toàn bó tay chịu chết.

Với "pha lập công" này, Bailly đã đi vào lịch sử MU khi trở thành cầu thủ đầu tiên đốt lưới trong trận derby Manchester tại Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, MU cũng ghi nhận thành tích cực kỳ tồi tệ khi không thể giữ sạch lưới trong 14 trận gần nhất ở sân nhà trên mọi đấu trường.

Eric Bailly đi vào lịch sử MU sau bàn phản lưới nhà - De Gea giúp MU thua đậm
Eric Bailly đi vào lịch sử MU sau bàn phản lưới nhà.

Trong quá khứ, Quỷ đỏ từng trải qua chuỗi 21 trận phải nhận bàn thua trên sân nhà, đó là ở giai đoạn từ tháng 4/1958 đến tháng 3/1959. Nếu cứ đá như thế này, MU hoàn toàn có thể "xô đổ kỷ lục" của chính mình.

Sau hơn 30 phút thi đấu, MU hoàn toàn lép vế trước Man City khi không thể cầm bóng. Đội chủ nhà hoàn toàn chịu trận, với tỷ lệ cầm bóng chỉ hơn 30%. Nếu không có sự xuất sắc của De Gea, số bàn thua của MU có lẽ không thể dừng lại ở con số 1.

Pha dứt điểm nguy hiểm nhất của MU chỉ là cú vô-lê nhanh trong vòng cấm của Cristiano Ronaldo ở phút 26. Nếu tiếp tục chơi tệ như vậy, việc MU phải nhận thêm bàn thua ở trận derby Manchester có lẽ chỉ là vấn đề thời gian.

De Gea giúp MU thua đậm

Tuy 2 lần phải vào lưới nhặt bóng, song De Gea vẫn xứng đáng được xem là người hùng của MU khi liên tục từ chối những cơ hội rõ ràng mà The Citizens tạo ra. Đáng chú ý, chỉ trong vòng có 7 phút (từ phút 29 đến phút 36), thủ môn người Tây Ban Nha này đã có đến 5 pha cản phá các pha dứt điểm của cả cầu thủ đối phương lẫn đồng đội (Gabriel Jesus, Joao Cancelo, Victor Lindelof và Kevin de Bruyne). Riêng tiền vệ ngôi sao De Bruyne có đến 2 lần thử tài De Gea nhưng chốt chặn cuối cùng của MU rút cục vẫn là người chiến thắng.

Eric Bailly đi vào lịch sử MU sau bàn phản lưới nhà - De Gea giúp MU thua đậm
Nếu không có sự xuất sắc của De Gea, MU đã phải thua đậm thêm một trận nữa.

Trong hiệp 2 De Gea phải làm việc ít hơn nhưng MU bất lực trong việc tìm kiếm bàn gỡ nên đành để cho Man City ra về với 3 điểm trọn vẹn. Quá thất vọng về việc MU để thua 2 bàn vì tình huống "đốt lưới nhà" của Eric Bailly và cú dứt điểm từ góc hẹp thành công của Bernardo Silva, De Gea đã chạy thẳng vào phòng thay đồ ngay sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Khi tới đường hầm dẫn ra ngoài sân, anh đã trút sự bực dọc bằng cách đấm mạnh vào tường. De Gea tỏ ra thiếu kiềm chế như vậy cũng phải bởi anh đã chơi rất hay nhưng MU vẫn thua trong ngày rất nhiều đồng đội của anh thi đấu dưới sức. Đơn cử như trung vệ Lindelof 2 lần suýt phản lưới nhà hay tiền vệ Jadon Sancho sắm vai "người vô hình" khi được tung vào sân trong hiệp 2.

Tranh cãi Ronaldo cay cú đạp De Bruyne

Tính huống xảy ra ở phút 90 khi bóng đang khu vực sát đường biên dọc. De Bruyne xoay người đi bóng vượt qua Bruno Fernandes nhưng bị tiền vệ người Bồ Đào Nha phạm lỗi. Dù De Bruyne sau đó đã nằm sân nhưng Ronaldo vẫn lao tới thực hiện pha đạp bóng khiến tiền vệ người Bỉ đau đớn giãy dụa.

Eric Bailly đi vào lịch sử MU sau bàn phản lưới nhà - De Gea giúp MU thua đậm
Ronaldo có tình huống đạp bóng nguy hiểm với De Bruyne.        

Trọng tài chính Michael Oliver lập tức rút thẻ vàng cảnh cáo Ronaldo. Đó là một pha bóng cho thấy sự ức chế về mặt tâm lý của chân sút người Bồ Đào Nha. Theo thống kê, CR7 chỉ tung ra 1 cú dứt điểm về phía khung thành của thủ môn Ederson nhưng có tới 3 lần bị thổi phạt việt vị.

Trên mạng xã hội, nhiều cổ động viên tỏ ra bức xúc với tình huống đạp bóng nguy hiểm của Ronaldo với De Bruyne, thậm chí có người còn cho rằng CR7 xứng đáng nhận hình phạt nặng hơn. Tuy nhiên, cũng có fan bênh vực, cho rằng đó chỉ là một tình huống ham bóng của siêu sao 36 tuổi.

Đây không phải là lần đầu tiên Ronaldo có hành động không đẹp ở mùa giải này. Trước đó trong trận thua 0-5 trước Livepool cách đây chưa lâu, cựu tiền đạo Real Madrid cũng bị lên án mãnh mẽ vì đá liên tiếp vào bụng Curtis Jones.

Ngạc nhiên MU thay 4 người vì điều luật đặc biệt

Phút 80 trận derby Manchester, người hâm mộ ngạc nhiên khi thấy Donny van de Beek bên phía MU vào sân thay cho Fred. Trước đó, HLV Ole Gunnar Solskjaer đã thực hiện 3 quyền thay đổi người. Sancho, Rashford và Telles là những người vào thay cho Bailly, Greenwood và Shaw.

Hầu hết các giải đấu ở châu Âu, từ Serie A, La Liga, Bundesliga, Ligue 1 và các cúp châu Âu bao gồm cả Champions League áp dụng quy định thay 5 người trong tổng cộng 3 lượt thay kể từ sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tại giải Ngoại hạng Anh, LĐBĐ Anh cũng như ban tổ chức giải đấu vẫn áp dụng quy định thay 3 người.

Eric Bailly đi vào lịch sử MU sau bàn phản lưới nhà - De Gea giúp MU thua đậm
Shaw chấn thương ở trận derby Manchester

Cũng bởi vậy, sự kiện MU thay 4 người thậm chí trong 4 lượt thay khác nhau là một nét đáng chú ý. Nhưng thực ra điều này đã được quy định trong điều luật của ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh. Theo đó, quy định bổ sung của LĐBĐ Anh tăng thêm 1 quyền thay người nhưng chỉ trong trường hợp cầu thủ trên sân bị chấn động não.

Trở lại diễn biến của trận derby Manchester. Phút 62 của trận đấu, Luke Shaw có pha tranh chấp bóng bổng với Rodri và bị đối thủ "hạ đo ván". Cú ngã mạnh đến nỗi hậu vệ người Anh hầu như không có phản ứng và nằm dài trên sân.

Sau khi được các bác sỹ của đội chăm sóc, Shaw cố gắng đá thêm một lúc. Tuy nhiên, cú ngã chấn động khiến á quân EURO 2020 không thể đá thêm và sau đó anh vẫn phải nhường chỗ cho Telles ở phút 73. Theo quy định, pha thay người này không bị tính để đảm bảo an toàn cho các cầu thủ.

Trong khi MU cần đến điều luật đặc biệt để có sự thay đổi người thứ tư, thì Man City thậm chí chẳng thực hiện bất cứ sự thay đổi người nào. Những tưởng ở giai đoạn cuối trận, khi đội khách đang dẫn trước 2-0, thì Sterling, Fernandinho, Grealish hay Zinchenko sẽ có cơ hội. Tuy vậy, HLV Pep Guardiola gây ngạc nhiên khi không tạo ra bất cứ quyền thay đổi nào.