EURO 2020: UEFA điều chỉnh luật để tránh những rủi ro liên quan tới cầu thủ nhiễm Covid-19

(VOH) - Đối mặt với tình huống các cầu thủ có thể nhiễm Covid-19 trong thời gian diễn ra EURO 2020, UEFA đã phải chấp thuận điều chỉnh một số luật thi đấu bóng đá cho giải đấu này.

Thời điểm ngay trước khi bắt đầu một giải đấu bóng đá quốc tế lớn, người ta thường quan tâm tới chiến thuật của các đội tuyển, các cầu thủ nghi ngờ bị chấn thương hay nhìn lại những cuộc đọ sức khốc liệt mà các đội từng qua. Mối quan tâm này vẫn còn nhưng tâm trí người hâm mộ, các đội tuyển bóng đá và cả nhà tổ chức hiện nay lại tập trung vào các quy tắc đi lại, kiểm dịch, phòng dịch, tiêm phòng hay xét nghiệm Covid-19...

Xem thêm: EURO 2020 sẽ diễn ra tại những nước nào?

euro 2020
EURO 2020 sẽ khai mạc vào rạng sáng 12/6 (giờ Việt Nam)

Đội trưởng đội bóng Tây Ban Nha Sergio Busquets đã phải trở về nhà trong thời gian cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào cuối tuần trước. Mặc dù sau đó cơ quan y tế phát hiện ra rằng vi rút SARS-CoV-2 không lây sang các cầu thủ khác nhưng Tây Ban Nha đã buộc phải gọi thêm một số cầu thủ dự bị riêng biệt với đội hình chính.

Một số hiệp hội bóng đá (bao gồm cả Tây Ban Nha), đang cố gắng đảm bảo vắc xin cho các cầu thủ trước giải đấu, nhưng chắc chắn rằng sự gián đoạn đội hình sẽ là điều sẽ xuất hiện tại EURO 2020. Những cầu thủ có kết quả dương tính với Covid-19 trong suốt giải đấu sẽ phải cách ly theo cách mà Busquets và những cầu thủ khác đã trải qua.

UEFA đã phải đưa ra nhiều điều chỉnh trong “luật chơi” để có biện pháp đặc biệt trong trường hợp một cầu thủ hoặc một đội bị nhiễm Covid-19 trong quá trình thi đấu:

1. Trong trường hợp một nhóm cầu thủ của một đội bị cách ly bắt buộc hoặc tự cách ly theo quyết định của cơ quan y tế (quốc gia/địa phương) có thẩm quyền, trận đấu sẽ bắt đầu theo kế hoạch với điều kiện đội có ít nhất 13 cầu thủ (bao gồm ít nhất một thủ môn).

2. Nếu một đội tuyển không thể đưa ra đội hình đủ số lượng cầu thủ tối thiểu (13) thì trận đấu có thể sẽ được lên lịch lại trong vòng 48 giờ. UEFA cũng sẽ có quyền chỉ định lịch thi đấu và địa điểm thi đấu thay thế.

3. Nếu trận đấu không thể lên lịch lại, Cơ quan kiểm soát, đạo đức và kỷ luật của UEFA sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này. UEFA sẽ tuyên bố rằng, đội nào không thể thi đấu (do bị ảnh hưởng bởi Covid-19) sẽ tự động thua trận đấu với tỷ số 3-0.

4. Nếu bất kỳ thành viên nào của tổ trọng tài có kết quả dương tính với Covid-19, UEFA sẽ chỉ định các trọng tài thay thế - có thể cùng quốc tịch với một trong các đội tham gia trận đấu. Điều này sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các trọng tài.

Ngoài các điều chỉnh trên, UEFA cũng đã cho phép mở rộng đội hình từ 23 cầu thủ thông thường lên 26 cầu thủ và tăng khả năng thay thế lên 5 người, với 1 người có thể thay thế bổ sung trong trường hợp diễn ra hiệp phụ.

Các đội bóng cũng có thể gọi thêm cầu thủ (với điều kiện những cầu thủ thay thế phải được chứng nhận về mặt y tế) trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát nhưng phải loại bỏ số cầu thủ tương ứng khỏi đội hình đã đăng ký.