FIFA Club World Cup: Chelsea lần đầu vô địch thế giới

(VOH) - Kai Harvetz ghi bàn thắng quyết định ở phút 117 từ chấm phạt đền giúp Chelsea thắng Palmeiras 2-1 và giành chức vô địch FIFA Club World Cup.

Chelsea lần đầu vô địch FIFA Club World Cup

Thắng nhẹ nhàng Al Hilal 1-0 ở bán kết FIFA Club World Cup 2021 cách đây 3 ngày, Chelsea bước vào trận chung kết quan trọng với Palmeiras khi đón chào sự trở lại trên băng ghế huấn luyện của HLV trưởng Thomas Tuchel sau khi ông vừa khỏi Covid-19 và lập tức bay từ Anh sang Abu Dhabi (UAE) hội quân cùng CLB này.

Trong khung gỗ, Edouard Mendy đã thế chỗ Kepa Arrizabalaga bắt chính cho "The Blues". Được đánh giá cao hơn hẳn Palmeiras nhưng Chelsea đã chơi hiệp 1 khá bế tắc trước đội đương kim vô địch Nam Mỹ. Phải sang hiệp 2, nhà vô địch châu Âu mới thực sự tăng tốc. Phút 54, Callum Hudson-Odoi tăng tốc bên cánh trái trước khi treo bóng để Romelu Lukaku đánh đầu dũng mãnh mở tỷ số cho Chelsea.

Chelsea lần đầu vô địch FIFA Club World Cup - Thiago Silva xuất sắc nhất giải
Chelsea lần đầu vô địch FIFA Club World Cup.

Tuy nhiên, đội bóng nước Anh đã sớm đánh mất lợi thế khi pha để bóng chạm tay mình trong vòng cấm đội nhà của Thiago Silva trong pha không chiến với Gustavo Gomez ở phút 61 đã khiến "The Blues" bị trọng tài chính Chris Beath thổi phạt đền, để rồi Raphael Veiga sút penalty chính xác gỡ hòa 1-1 cho Palmeiras 3 phút sau đó.

Hai đội chơi giằng co khi kết thúc hai hiệp chính và phải kéo nhau vào 30 phút của hiệp phụ. Bước ngoặt đã đến ở phút 113 khi tổ VAR lại vào cuộc và xác nhận lỗi để bóng chạm tay của Luan Garcia Teixeira khi trung vệ này cố gắng ngăn chặn cú sút của Cesar Azpilicueta. Đứng trước áp lực ngàn cân nhưng Kai Havertz vẫn thực hiện tốt quả phạt đền ở phút 117 để tái lập thế dẫn trước cho Chelsea.

Trước khi trận đấu kết thúc, Palmeiras còn bị đuổi 1 người khi Luan nhận thẻ đỏ trực tiếp vì hành vi xoạc bóng ác ý với Havertz sát vòng cấm. Chelsea thắng đối thủ Nam Mỹ 2-1 xứng đáng để có lần đầu tiên vô địch FIFA Club World Cup sau khi từng thất bại 0-1 trong trận chung kết giải đấu này năm 2012 khi đấu Corinthians.

Thiago Silva xuất sắc nhất FIFA Club World Cup

Thiago Silva đã được trao tặng cùng lúc 2 giải thưởng: Cầu thủ xuất sắc nhất trận Chelsea vs Palmeiras và Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA Club World Cup. Ngôi sao người Brazil giành ‘cú đúp’ này khi đã 37 tuổi.

Ở trận chung kết FIFA Club World Cup vừa kết thúc trên đất UAE, Thiago Silva đã thực hiện nhiều pha can thiệp quan trọng. Những nỗ lực của anh giúp The Blues chỉ phải nhận bàn thua trong màn so tài này.

Chelsea lần đầu vô địch FIFA Club World Cup - Thiago Silva xuất sắc nhất giải
Thiago Silva giành giải cầu thủ xuất sắc nhất FIFA Club World Cup ở tuổi 37.

Tuy nhiên, Thiago Silva cũng là chủ nhân của pha phạm lỗi khiến Chelsea chịu penalty ở phút 64’. Anh truy cản trái phép trong vòng cấm địa đối với Gustavo Gomez. Raphael Veiga đã đánh bại Edouard Mendy để gỡ hòa 1-1 cho Palmeiras chỉ 7 phút sau khi Romelu Lukaku giúp Chelsea vượt lên dẫn trước.

Quả penalty thành công ở phút 117’ của Kai Harvert giúp Thiago Silva không trở thành ‘tội đồ’ đối với Chelsea. The Blues đã có danh hiệu thứ 3 dưới sự dẫn dắt của HLV Thomas Tuchel, sau Champions League 2020/22 và Siêu Cúp châu Âu 2021.

Sau khi giành tổng cộng 25 danh hiệu trong 12 mùa giải thi đấu cho AC Milan và PSG, Thiago Silva gia nhập Chelsea dưới dạng chuyển nhượng tự do vào Hè 2020. Anh lập tức thể hiện tầm ảnh hưởng và góp công lớn giúp The Blues vô địch Champions League mùa trước.

Mùa này, Thiago Silva dù đã 37 tuổi nhưng vẫn thi đấu tổng cộng 26 trận trên mọi đấu trường cho Chelsea và 21 trong số này là đá chính. Anh đóng góp 3 bàn thắng và tất cả đều thuộc khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh.

Havertz lập thành tích giống Messi

Tiền vệ Kai Havertz vừa có một ngày thi đấu đáng nhớ khi anh ghi bàn thắng quyết định trong thời gian đá bù giờ giúp Chelsea đánh bại Palmeiras với tỷ số 2-1 ở trận chung kết FIFA Club World Cup. Với cú đá phạt đền làm tung lưới đại diện Brazil, Havertz đã bắt kịp kỷ lục mà Lionel Messi từng lập năm 2011.

Đáng chú ý, hồi năm ngoái, chính Havertz cũng là người ghi bàn duy nhất giúp Chelsea vượt qua Man City trong trận chung kết Champions League 2020/21. Theo thống kê của OptaJoe, anh là cầu thủ thứ 2 sau Messi ghi bàn ấn định thắng lợi ở cả 2 trận chung kết Champions League lẫn FIFA Club World Cup diễn ra ngay sát nhau.

Chelsea lần đầu vô địch FIFA Club World Cup - Thiago Silva xuất sắc nhất giải
Havertz lập thành tích giống Messi.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau trận, cầu thủ người Đức phấn khởi này cho biết: "Cảm giác lúc này thật tuyệt vời. Sau khi lên ngôi ở Champions League, bây giờ chúng tôi lại trở thành những nhà vô địch FIFA Club World Cup. Với tôi, đó là dấu hiệu cho thấy Chelsea càng ngày càng mạnh mẽ hơn".

"Chúng tôi xứng đáng có mặt ở đây để giành chiến thắng. Thành thực mà nói khi bước tới chấm đá 11m tôi đã cảm thấy hơi căng thẳng. Chính vì thế nên tôi rất vui khi hoàn thành nhiệm vụ được giao".

"Thực tế thì ở Chelsea tôi chỉ là sự lựa chọn số 3 cho vị trí người đá penalty sau Jorginho và Lukaku. Khi trọng tài cho Chelsea hưởng phạt đền, cả Jorginho và Lukaku đều không có mặt trong sân nên tôi mới được đá. Lúc đó cả Azpilicueta lẫn Ziyech đều động viên tôi đá 11m và ơn Trời là tôi đã thành công", Havertz kết luận.