Vận động viên Timor Leste làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau

(VOH) – Mấy ngày qua, câu chuyện của anh chàng đã làm lây động không ít khán giả yêu mến thể thao nói riêng và người Việt Nam nói chung.

Sau khi SEA Games 31 kết thúc, người hâm mộ Việt Nam chắc chắn không thể nào quên được câu chuyện cảm động của anh chàng vận động viên điền kinh người Đông Timor. Người đã cầm chặt lá cờ Việt Nam trên tay chạy dọc đường pitch để ăn mừng cùng với đồng đội ngay khi giành được 2 tấm huy chương lịch sử cho thể thao nước nhà. Felisberto De Deus xứng đáng được gọi là “người hùng” của Đông Timor khi tạo nên điều kỳ diệu trên sân vận động Mỹ Đình vào ngày 17/05.

Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, dùng ưu điểm “chạy nhanh” thắp sáng đam mê

Sinh ra trong một gia đình đến 8 anh em, Felisberto đã sớm nhận ra ưu điểm chạy nhanh của mình khi nô đùa với các bạn trên mọi ngóc ngách nhỏ. Từ đó, anh chàng như vừa chơi vừa rèn luyện kỹ năng và niềm đam mê điền kinh dần thắp sáng trong anh.

van-dong-vien-dong-timor-1
Anh chàng sinh ra trong một gia đình đông con tại Đông Timor và sớm làm quen với điền kinh từ bé

Vào năm 16 tuổi, anh lần đầu tiên tham gia cuộc thi đấu chuyên nghiệp và có giải thưởng sau 1 năm. Dù không gặt hái được nhiều thành tích đáng chú ý nhưng Felisberto vẫn kiên trì rèn luyện, lạc quan và chưa bao giờ có ý định từ bỏ.

Felisberto từng tham dự SEA Games 30 nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười. Đến năm 2020, ở Olympic Tokyo, anh được giao trọng trách cầm cờ tại lễ khai mạc và tham gia thi đấu ở nội dung 1.500m nam nhưng vẫn chưa đạt huy chương nào.

van-dong-vien-dong-timor-2
Ferlisberto từng tham dự Olympic Tokyo nhưng ra về tay trắng. Ảnh: Chụp màn hình

Để chuẩn bị cho kỳ hội thao Đông Nam Á lần này, Felisberto đã phải tập luyện từ sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh những cơn mưa rào nhiệt đới hay cái nắng nóng oi bức ở Đông Timor. Dụng cụ và nơi tập luyện còn vô cùng đơn sơ, không đầy rác và sỏi đá thì cũng là sân vận động xuống cấp nghiêm trọng. Nam vận động viên xúc động chia sẻ: "Mỗi ngày, tôi duy trì chạy 20km, đường chạy chính là trên đường phố, con đường làng gần nhà. Thứ sáu hàng tuần, tôi mới được tập luyện trong sân vận động."

van-dong-vien-dong-timor-3
Anh chàng đã chăm chỉ luyện tập chuẩn bị cho hội thao lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: FBNV
Vận động viên Đông Timor làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau 4
Sau cùng, mọi cực khổ, rèn luyện đều gặt được quả ngọt. Ảnh: Vietnamplus
Vận động viên Đông Timor làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau 5
Ferlisberto đã giúp đoàn thể thao Đông Timor giành được 2 tấm HCB điền kinh đắt giá. Ảnh: TTXVN
Vận động viên Đông Timor làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau 6
 
Vận động viên Đông Timor làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau 7
 
Vận động viên Đông Timor làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau 8
Hình ảnh anh đeo cờ Timor Leste trên vai, tay cầm chặt lá cờ Việt Nam chạy dọc sân ăn mừng khiến nhiều người vô cùng xúc động

Hình ảnh nâng niu quốc kỳ, mũ cối Việt Nam đầy cảm động

Sau khi trở về từ Việt Nam, các vận động viên Đông Timor được người hâm mộ nước nhà đón chào nồng nhiệt như những người hùng thật thụ. Không chỉ được các quan chức chính phủ đón tiếp, trao tặng huy chương và tiền thưởng, họ còn được xe chở diễu hành qua các con phố với đông đảo người dân Timor-Leste đứng hai bên chúc mừng.

Tuy nhiên, điều khiến người hâm mộ Việt Nam chú ý nhất chính là hình ảnh Ferlisberto và các vận động viên Timor Leste vẫn cầm chặt trên tay linh vật Sao La và quốc kỳ Việt Nam. Không chỉ vậy, những chiếc mũ cối, nón lá do cổ động viên Việt Nam trao tặng cũng được mọi người mang theo qua khắp các tuyến đường diễu hành. Đây quả thật là một trong những khoảnh khắc đáng lưu giữ, thể thao thật sự đã và đang gắn kết các tâm hồn yêu nước với nhau.

Vận động viên Đông Timor làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau 9
Các vận động viên được chào đón như người hùng đã làm nên lịch sử cho thể thao Đông Timor. Ảnh: Facebook Timor Leste Athletes Commission
Vận động viên Đông Timor làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau 10
Ảnh: Facebook Timor Leste Athletes Commission
Vận động viên Đông Timor làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau 11
Họ vẫn cầm trên tay những món quà lưu niệm của Việt Nam. Ảnh: Facebook Timor Leste Athletes Commission

Trước đó, nam vận động viên điền kinh đã được nhiều người hâm mộ Việt Nam tìm đến tận khách sạn của đoàn thể thao Đông Timor để gửi tặng những món quà giản dị. Hình ảnh Ferlisberto ôm khư khư mũ cối khi nghỉ ngơi tại sân bay cũng được đông đảo cộng đồng mạng Việt quan tâm và dành nhiều lời cảm ơn.

Xem thêm: ESports Việt Nam đã ghi dấu tại SEA Games 31 như thế nào?

Vận động viên Đông Timor làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà và câu chuyện cảm động phía sau 12
Cổ động viên Việt Nam đã đến thăm anh chàng trước khi Ferlisberto trở về nước. Ảnh: Tổ Quốc
van-dong-vien-dong-timor-8
Thậm chí, khi chợp mắt nghỉ ngơi thì chủ nhân của 2 tấm HCB SEA Games vẫn không quên giữ gìn chiếc mũ cối

 

Các vận động viên Đông Timor luôn phải chịu nhiều thiệt thòi so với các quốc gia khác về mặt cơ sở vật chất tập luyện lẫn thời tiết luôn nóng bức. Ngoài ra, điền kinh vốn được mệnh danh là môn thể thao “Nữ hoàng” ở các hội thao nên thành tích 2 tấm HCB của Ferlisberto tại SEA Games 31 rất đáng tuyên dương và làm cho người dân nước bạn vô cùng tự hào.

Ảnh: Tổng hợp