HLV Troussier hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam dự World Cup 2026

(VOH) - HLV Philippe Troussier đã chính thức ký hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Mục tiêu của tân thuyền trưởng là tấm vé dự VCK World Cup 2026.

Ngày 26/2, HLV Philippe Troussier đã đáp chuyến bay thẳng từ Paris (Pháp) đến Việt Nam. Sau một ngày nghỉ ngơi thì sáng nay (27/2), tại trụ sở VFF ở Hà Nội, HLV người Pháp đã chính thức ký hợp đồng có thời hạn hơn 3 năm kéo dài đến tháng 7/2026.

Từ thời điểm này, HLV Philippe Troussier đã chính thức trở thành thuyền trưởng của U23 và tuyển quốc gia Việt Nam. Những mục tiêu cụ thể cũng đã được VFF giao cụ thể cho tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam.

HLV Troussier hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam dự World Cup 2026
HLV Troussier chính thức ký kết hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Với U23 Việt Nam, mục tiêu sẽ là vào đến trận chung kết SEA Games 32 trên đất Campuchia. Còn tuyển quốc Việt Nam, mục tiêu đầu tiên không gì khác là chức vô địch AFF Cup; lần thứ hai có mặt tại vòng loại thứ 3 World Cup 2026 và cạnh tranh tấm vé dự vòng chung kết ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (giải đấu nâng lên 48 đội).

Lần đầu tiên ngồi ghế nóng tuyển quốc gia Việt Nam, HLV Troussier bày tỏ niềm tự hào và ông rất trân quý vì được quay trở lại Việt Nam sau thời gian làm việc 3 năm trước đây. Ông xác định được tầm quan trọng đối với công việc của mình là rất lớn và ông sẽ dành sự tập trung lớn cho công việc này.

Những thách thức đang chờ đợi tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam, nhưng ông và các cộng sự đã sẵn sàng chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới: “Ngay sau đây, những giải đấu sẽ liên tục được tổ chức như SEA Games vào tháng 5, vòng loại U23 châu Á, vòng loại FIFA World Cup cuối năm nay và Asian Cup 2024..., tôi và các cộng sự đã sẵn sàng cùng các kế hoạch chuẩn bị cho các giải đấu”.

HLV Troussier cho biết mọi giải đấu quốc tế sắp tới đều là cơ hội cọ sát quý báu cho tuyển Việt Nam để tạo ra nền tảng cho sự phát triển tiếp theo. Việc FIFA mở rộng thể thức tham dự VCK World Cup 2026 sẽ là cơ hội cho tuyển Việt Nam giành vé, đây cũng nguyên nhân ông nhận lời dẫn dắt tuyển Việt Nam: "Khi biết mục tiêu của VFF là World Cup 2026, tôi đã nhận lời".

HLV Troussier hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam dự World Cup 2026
HLV Troussier: "VCK World Cup 2026 sẽ là cơ hội cho ĐT Việt Nam giành vé".

Thuyền trưởng 67 tuổi chia sẻ về cơ hội dự World Cup 2026: "Thể thức mở rộng World Cup 2026 với 48 đội tuyển giúp Việt Nam có thêm cơ sở tin tưởng vào vé tham dự vòng chung kết. Đây là mục tiêu sau cùng tất cả chúng ta đang hướng tới.

Đó là mục tiêu đầy tham vọng nhưng không hề ngoài tầm với. Đó sẽ luôn là mục tiêu cuối cùng cho mọi thành viên ban huấn cho người hâm mộ đầy cuồng nhiệt ngoài kia mà chúng tôi luôn muốn đền đáp niềm tin tưởng từ họ".

Nói về những áp lực sau thành công của HLV người Hàn Quốc, Park Hang-seo với đội tuyển Việt Nam, HLV người Pháp khẳng định, nhiệm vụ của ông là giúp bóng đá Việt Nam vượt qua những giới hạn mà người tiền nhiệm đạt được. 

Về triết lý bóng đá của mình, HLV người Pháp cho biết ông ưu tiên tổ chức tuyển quốc gia theo phương thức sử dụng cầu thủ có phong độ tốt nhất. Tuyển quốc gia không phải CLB, mà triệu tập các cầu thủ từ CLB thông qua nhận diện cầu thủ có phong độ tốt nhất.

Về chiến thuật, mỗi trận đấu có tính chất riêng biệt khác nhau, ví dụ chúng ta gặp Brazil thì phải khác gặp Lào. Do đó chiến thuật sẽ phải có sự điều chỉnh thích hợp

Trong khi đó, nói với truyền thông về cơ sở của ban hợp đồng hơn 3 năm, dài hơn so với trước, Phó Chủ tịch VFF - ông Trần Anh Tú cho hay: “Vấn đề này chúng tôi cũng đã chia sẻ, đó là mục tiêu lâu dài chứ không phải chỉ giải quyết trước mắt 1 hay 2 năm.

Mục tiêu dài là World Cup 2026. Các vấn đề khác về chuyên môn, kinh nghiệm của HLV Troussier chúng tôi cũng đã nói rõ, nhưng về cơ bản là hướng tới Vòng loại World Cup. Trong hợp đồng chúng tôi cũng đã có các điều khoản rõ ràng về công việc, nhiệm vụ của HLV Troussier”.