La Liga 11/5: Aubameyang tỏa sáng giúp Barca thắng dễ Celta Vigo

(VOH) - Aubameyang tỏa sáng giúp Barca thắng dễ Celta Vigo, qua đó củng cố ngôi nhì BXH La Liga; Theo đề xuất mới của UEFA, MU và Villarreal sẽ được đặc cách dự Cup C1 mùa sau.

Aubameyang tỏa sáng giúp Barca thắng dễ Celta Vigo

Sau chiến thắng 2-1 trên sân của Real Betis cách đây 3 ngày, Barcelona đã chính thức trở thành đội bóng Tây Ban Nha thứ 2 sau tân vương La Liga Real Madrid ẵm vé sớm dự Champions League mùa sau. Dù vậy, trở về Thánh địa Nou Camp, thầy trò HLV Xavi Hernandez vẫn quyết tâm đánh bại Celta Vigo để "đòi nợ" 2 trận liền chỉ biết thua hoặc hòa đối thủ này.

Ngay phút 14, trung vệ Ronald Araujo chuyền về hớ hênh và suýt chút nữa cựu tiền đạo Liverpool Iago Aspas có thể sớm mở tỷ số cho các vị khách. Thoát hiểm trong gang tấc, Barca dần lấy lại sự tự tin. Đến phút 30, Ousmane Dembele dốc bóng từ cánh phải trước khi căng ngang để Memphis Depay dứt điểm một chạm đưa "Gã khổng lồ xứ Catalunya" vượt lên dẫn trước.

Bara thông báo chính thức về tình trạng hiện tại của Ronald Araujo
Aubameyang thi đấu chói sáng trên hàng công giúp Barca phục hận Celta Vigo.

Chỉ 11 phút sau, từ pha phá bóng bất cẩn của Nestor Araujo, Aubameyang nhanh chân dứt điểm nhân đôi cách biệt cho Barca. 2-0 nghiêng về đội chủ nhà là kết quả của hiệp đầu tiên. 7 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Dembele lại có tình huống kiến tạo từ cánh phải để Aubameyang hoàn tất cú đúp nâng tỷ số lên 3-0 cho Barca.

Gần như ngay sau đó, Celta Vigo rút ngắn tỷ số xuống 1-3 khi thủ thành Marc Andre Ter Stegen của đội chủ nhà phát bóng lên trúng chân của Thiago Galhardo để chân sút người Brazil chuyền ngang cho Iago Aspas sút tung lưới "Blaugrana".

Phút 58, các vị khách chỉ còn chơi với 10 người sau khi trung vệ vào sân từ ghế dự bị Jeison Murillo nhận thẻ đỏ trực tiếp vì tình huống bỏ bóng đá người ngăn cản Depay có cơ hội ghi bàn rõ ràng. Chỉ 2 phút sau, tai họa đến với Barca khi trong pha cùng nhảy lên tranh bóng, Ronald Araujo và người đồng đội Pablo Gavi đã va chạm rất mạnh với nhau.

Trung vệ người Uruguay Araujo bị chấn động vùng đầu và phải rời sân bằng xe cứu thương, sau đó anh được chuyển đến bệnh viện để kiểm tra chấn thương này.

Bara thông báo chính thức về tình trạng hiện tại của Ronald Araujo
Trung vệ Ronald Araujo phải rời sân trên xe cứu thương để nhập viện kiểm tra chấn thương vùng đầu.

Dù vậy, sau đó, Barca vẫn bảo toàn cách biệt 2 bàn để có chiến thắng 3-1 và ngắt mạch 2 trận liền không đánh bại được Celta Vigo. Với kết quả này, đội bóng của Xavi củng cố ngôi nhì bảng với 72 điểm sau 36 trận ở La Liga mùa này, hơn đội đứng thứ 3 Sevilla 7 điểm nhưng đá nhiều hơn đối thủ 1 trận.

Cũng ở vòng 36 La Liga, Valencia đã thua đội khách Real Betis với tỷ số 0-3. Chiến thắng giúp đội xếp thứ 5 Real Betis có 61 điểm, kém đội thứ 4 Atletico Madrid 3 điểm.

Bara thông báo chính thức về tình trạng hiện tại của Ronald Araujo

Sau trận, Barcelona vừa ra thông báo chính thức về tình trạng hiện tại của trung vệ Ronald Araujo xác nhận cầu thủ này "bị sốc và đã được chuyển đến bệnh viện để tiến hành các xét nghiệm bổ sung". Hiện chưa rõ liệu anh có kịp bình phục để tham dự 2 trận cuối cùng của Barca mùa này gặp Getafe (15/5) và Villarreal (22/5) được hay không.

Aubameyang tỏa sáng giúp Barca thắng dễ Celta Vigo - MU được lợi từ quyết định của UEFA
Bara thông báo chính thức về tình trạng hiện tại của Ronald Araujo.

Ronald Araujo đã chơi tiến bộ vượt bậc mùa này dưới thời tân HLV Xavi và chiếm suất đá chính của Clement Lenglet để sát cánh cùng Gerard Pique ở trung tâm hàng thủ Barca. Dù chỉ là một trung vệ nhưng anh đã có 4 bàn thắng sau 34 trận trên tất cả đấu trường mùa này cho "Gã khổng lồ xứ Catalunya", trong đó có cả những pha lập công vào lưới Real Madrid, Atletico Madrid và Sevilla ở La Liga.

MU được lợi từ quyết định của UEFA

UEFA và các CLB hàng đầu châu Âu đã đạt được thỏa thuận để UEFA Champions League bổ sung thêm 2 suất dự giải căn cứ vào thành tích đá cúp châu Âu trong quá khứ. 2 suất này sẽ dành cho những đội không đạt điều kiện dự giải theo thành tích thi đấu của họ ở giải VĐQG. Được biết, dự thảo của UEFA sẽ trao hai suất cho các câu lạc bộ đến từ các quốc gia có thành tích tốt nhất ở châu Âu trong 5 mùa giải trước đó.

Nếu được áp dụng, luật mới sẽ tạo điều kiện cho các CLB như MU, AS Roma và Villarreal có thể thi đấu ở Cúp C1 khi họ đều không đủ điều kiện đoạt vé do nằm ngoài top 4 ở Premier League, La Liga và Serie A.

3 CLB này đều có số điểm thành tích dự cúp châu Âu khá tốt trong 5 mùa giải trước đây.

Aubameyang tỏa sáng giúp Barca thắng dễ Celta Vigo - MU được lợi từ quyết định của UEFA
Theo đề xuất mới của UEFA, MU và Villarreal sẽ được đặc cách dự Cúp C1 mùa sau

Đây sẽ là một sự kiện gây nhiều chỉ trích từ dư luận bởi làm giảm sự quan trọng của giải VĐQG chỉ để chiều lòng những ông lớn hàng đầu châu lục.

Việc UEFA nhượng bộ các CLB này được cho là vì sức ép của các đại gia xung quanh kế hoạch lập nên giải Super League, một giải đấu ly khai khỏi UEFA mà hiện vẫn đang được Juventus, Real Madrid và Barcelona duy trì sự sống.

Theo tờ The Athletic, tại Madrid hôm thứ Hai vừa qua đã có một cuộc họp giữa các quan chức cao cấp của UEFA với Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA). Trong các đề xuất, ý tưởng được ủng hộ nhất là UEFA sẽ căn cứ vào điểm thành tích dự cúp châu Âu của các quốc gia để phân bổ suất bổ sung cho giải VĐQG của nước đó (tối đa 5 suất/nước), nhưng đáng chú ý là điểm thành tích sẽ chỉ tính của mùa giải trước chứ không theo giai đoạn 5 năm.

Nói cách khác, Villarreal mùa này nằm trong diện được xét bởi họ đã lọt tới bán kết Champions League mùa giải này và giúp La Liga có số điểm cao bên cạnh Real Madrid vào chung kết. Giả sử mùa giải sau MU vẫn không được dự Cúp C1 và bóng đá Anh đạt điểm thành tích cao ở đấu trường này, MU nhiều khả năng sẽ không được xét để nhận suất “đặc cách”.

UEFA sẽ còn tiếp tục thảo luận về những cải cách liên quan đến thể thức của các giải đấu cúp châu Âu. Dự kiến luật mới cho Cúp C1 và các thay đổi khác sẽ có hiệu lực từ mùa giải 2024/25.

Di Maria chưa biết tương lai ra sao

Tiền vệ Angel di Maria đã lên tiếng về tương lai của mình tại PSG: "Hợp đồng của tôi kết thúc vào tháng 6, tôi không biết câu lạc bộ có muốn điều đó xảy ra hay không. Có một lựa chọn gia hạn thêm một mùa giải nữa và vẫn còn phải xem liệu PSG có kích hoạt nó hay không. Nếu không, tôi sẽ cố gắng tìm cơ hội ở châu Âu".

Real đón Hazard trở lại

Real Madrid tiếp tục chuẩn bị cho trận đấu với Levante vào thứ Năm. Hôm qua tại trung tâm huấn luyện Valdebebas, toàn đội đã có buổi tập với gần như đầy đủ đội hình và tin tức đáng mừng nhất là việc tiền vệ Eden Hazard đã tập luyện với toàn đội. Ngôi sao người Bỉ hiện đã bình phục sau ca phẫu thuật mắt cá chân hôm 29/3. Hazard có thể có cơ hội thi đấu ở chung kết Champions League ngày 28/5 với Liverpool.