Những cột mốc đang chờ Nole chinh phục

(VOH) - Novak Djokovic đang giữ hầu hết những kỷ lục ấn tượng trong quần vợt, nhưng trước mắt tay vợt số một thế giới vẫn còn các cột mốc khác chờ chinh phục.

Những cột mốc trước mắt đang chờ Djokovic chinh phục

Tuần tới, Djokovic sẽ đến Turin tham dự ATP Finals lần thứ 14. Tay vợt Serbia đang hướng tới chức vô địch thứ sáu giải đấu này - ngang bằng kỷ lục của Roger Federer. Ở mùa 2021, Djokovic đã xác lập kỷ lục số tuần giữ vị trí số một thế giới, bảy lần kết thúc năm ở vị trí số một bảng điểm ATP và 37 danh hiệu Masters 1000 trong năm nay.

Sau ATP Finals, Djokovic sẽ hướng tới chức vô địch Davis Cup lần thứ hai cùng tuyển Serbia. Tay vợt 34 tuổi có vài tuần nghỉ vào cuối năm, trước khi bắt đầu thực hiện chiến dịch chinh phục Australian Open lần thứ 10, một kỷ lục khác.

Những cột mốc đang chờ Nole chinh phục - Djokovic chung bảng Tsitsipas ở ATP Finals
Những cột mốc trước mắt đang chờ Djokovic phá.

Nếu đăng quang ở Melbourne đầu năm tới, Djokovic sẽ trở thành người đầu tiên cán mốc 21 Grand Slam. Trước đó, Federer là người đầu tiên có 20 Grand Slam ở Australian Open 2018.

Chức vô địch Paris Masters tuần trước ghi dấu mốc danh hiệu ATP thứ 86 trong sự nghiệp của Djokovic - kém xa kỷ lục 109 danh hiệu của huyền thoại Jimmy Connors. Ba người khác xếp trên Djokovic ở thống kê này là Federer (103 danh hiệu), Ivan Lendl (94 danh hiệu) và Rafael Nadal (88 danh hiệu).

Một kỷ lục khác Djokovic khó chạm tới là số trận thắng sự nghiệp. Anh đang đứng thứ ba lịch sử với 982 trận thắng, dưới Nadal (1.028 trận) và Federer (1.251 trận). Mùa này, Djokovic thắng 48 sau 54 trận.

Ken Rosewall hiện giữ kỷ lục tay vợt già nhất đoạt Grand Slam khi vô địch Australian Open 1972 ở tuổi 37. Federer đứng thứ hai nhờ vô địch tại Melbourne năm 2018 ở tuổi 36. Tháng 5/2022, Djokovic sẽ bước sang tuổi 35.

Djokovic chung bảng Tsitsipas ở ATP Finals

Hành trình bắt kịp kỷ lục sáu lần vô địch ATP Finals của Novak Djokovic sẽ khởi đầu bằng trận gặp Casper Ruud ngày 15/11. Tay vợt Serbia đã 14 lần dự ATP Finals, còn Ruud là tân binh. Cũng như Djokovic, Ruud đoạt năm chức vô địch mùa này. Tay vợt Na Uy đứng thứ tám trong danh sách dự ATP Finals.

Đối thủ lớn nhất của Djokovic ở bảng xanh là Stefanos Tsitsipas. Tay vợt Hy Lạp từng làm khó Nole ở trận chung kết dài năm set của Roland Garros. Tuy nhiên, Tsitsipas đang sa sút phong độ và vừa dính chấn thương tay tuần trước. Dù có mặt ở Turin, khả năng thi đấu của Tsitsipas ở trận mở màn với Andrey Rublev vẫn bỏ ngỏ. Nếu tay vợt số bốn thế giới không kịp bình phục, Jannik Sinner sẽ thay thế. Sinner và Cameron Norrie là hai tay vợt dự bị ở ATP Finals năm nay.

Những cột mốc đang chờ Nole chinh phục - Djokovic chung bảng Tsitsipas ở ATP Finals
Djokovic và Medvedev là hạt giống hàng đầu ở bảng xanh và bảng đỏ ATP Finals 2021.

Bảng đỏ sẽ thi đấu trước vào ngày Chủ nhật 14/11. Daniil Medvedev đối đầu Hubert Hurkacz, người lần đầu dự giải, còn Alexander Zverev chạm trán Matteo Berrettini. Chơi trên sân nhà, Berrettini sẽ nhận cổ vũ từ khán giả ở Tổ hợp Thể thao Pala Alpitour, sức chứa 15.000 người. Sân đấu này sẽ đăng cai ATP Finals tới 2025.

Bốn tay vợt mỗi bảng chơi vòng tròn một lượt, chọn hai người thành tích cao vào bán kết. Nếu đăng quang với thành tích toàn thắng, nhà vô địch nhận 2,3 triệu USD – ngang mức thưởng của các Grand Slam. Việc góp mặt ở giải này giúp mỗi tay vợt bỏ túi 173.000 USD. Mỗi trận thắng ở vòng bảng sẽ giúp họ nhận thêm số tiền tương tự. Hai tay vợt dự bị Sinner và Norrie nhận 93.000 USD phí góp mặt.

Medvedev vô địch ATP Finals 2020 với năm trận toàn thắng, gồm hat-trick thắng top 3 thế giới Djokovic, Rafael Nadal và Dominic Thiem. Djokovic thì vô địch bốn năm liên tiếp từ 2012 tới 2015, nhưng không có thêm danh hiệu nào từ đó. Tay vợt 34 tuổi thua chung kết 2016 và 2018, bị loại từ vòng bảng 2019 và bán kết 2020.

Federer giữ kỷ lục sáu lần vô địch ATP Finals, lập cách đây 10 năm. Huyền thoại Thụy Sĩ thua thêm ba trận chung kết sau đó, đều dưới tay Djokovic.

Medvedev được Djokovic nể phục

Dù thua 4-6 trước Medvedev ở set đầu chung kết Paris Masters 2021, Djokovic vẫn bình tĩnh lật ngược thế cờ để thắng 6-3 6-3 ở hai set tiếp theo, qua đó có lần thứ 86 đăng quang ở nội dung đơn ATP. Trước đó, “Nole” đã thất bại trước chính Medvedev ở chung kết US Open 2021.

Trong một chia sẻ mới đây, Djokovic gọi Medvedev là “người cầm đầu của thế hệ mới - Next Gen”, kèm những lời khen dành cho tay vợt người Nga: “Áp lực là luôn có khi cạnh tranh với những đối thủ lớn nhất của tôi ở thời điểm này của mùa giải, nhưng tôi không muốn ở trong trạng thái căng thẳng.

Những cột mốc đang chờ Nole chinh phục - Djokovic chung bảng Tsitsipas ở ATP Finals
Djokovic coi Medvedev là lãnh đạo của thế hệ mới

Daniil sở hữu cú giao bóng mạnh, di chuyển tuyệt vời nếu xét về chiều cao của cậu ấy. Cậu ấy rất giỏi trong việc buộc bạn đánh lỗi. Cậu ấy thích lối chơi tốc độ và có nhịp điệu. Cậu ấy luôn khiến bạn phải thi đấu cật lực, luôn biết cách lấy lại trạng thái ổn định từ những pha bóng khó. Sự cống hiến của cậu ấy thật tuyệt vời. Một chàng trai dễ chịu, toàn diện. Một lãnh đạo của thế hệ mới”.

Mặc dù không thể có lần thứ hai hạ “Nole” ở các trận chung kết mùa này, nhưng Medvedev cho thấy anh là tay vợt “Next Gen” có nhiều triển vọng tiếp bước nhóm “Big 3”.

Ngôi sao người Nga mới đây đã có những chia sẻ về “hậu phương” vững chắc của anh, Daria Medvedev. Nên biết, Daria cũng từng là vận động viên tennis nhưng phải giải nghệ năm 18 tuổi vì chấn thương. Medvedev và người đẹp Nga bắt đầu hẹn hò từ năm 2014 và lên xe hoa vào năm 2018.

Về mục tiêu trong tương lai, tay vợt 25 tuổi chia sẻ: “Tôi sẽ luôn nỗ lực hết mình. Tôi không muốn nói về bản thân, ví dụ như mục tiêu là 21 Grand Slams, 38 Masters, xếp hạng 1 thế giới trong 352 tuần gì đó. Tôi chỉ muốn làm hết sức mình. Hãy bước đi và tận hưởng thôi”.