Premier League 19/9: Arsenal chiếm lại ngôi đầu từ Man City

(VOH) - Arsenal đòi lại ngôi đầu Ngoại hạng Anh sau chiến thắng 3-0 trước Brentford; West Ham nhận thất bại tối thiểu trên sân Everton tại vòng 7 Ngoại hạng Anh 2022/23.

Thắng dễ Brentford, Arsenal chiếm lại đỉnh BXH

3 ngôi sao có tên Gabriel người Brazil của Arsenal tiếp tục đá chính, trong đó Jesus vẫn là đầu tàu nơi hàng công "Pháo thủ". Với đội hình có sự đồng đều ở các tuyến, không ngạc nhiên khi đội bóng Bắc London chiếm thế chủ động.

Ngay phút 17, Arsenal vượt lên nhờ tình huống tổ chức đá phạt góc cực kỳ hiệu quả, với cú đánh đầu ngược khó chịu của trung vệ Saliba. Thủ môn Raya đã hất được bóng ra, nhưng công nghệ Goal-line xác định bóng đã đi qua vạch vôi và Arsenal có bàn thắng hợp lệ.

Arsenal chiếm lại đỉnh bảng Ngoại hạng Anh - West Ham nhận thất bại trên sân Everton
Thắng dễ Brentford, Arsenal chiếm lại đỉnh BXH.

Hiệp 1 ấn tượng của thầy trò Mikel Arteta chưa dừng lại tại đó. Phút 28, Arsenal tiếp tục có bàn thứ hai, cũng bởi một tình huống đánh đầu. Người nhân đôi cách biệt cho "Pháo thủ" là tiền đạo Gabriel Jesus. Nhờ vậy, Arsenal có tới 2 bàn dẫn trước sau hiệp đầu tiên.

Sau giờ nghỉ, Arsenal tiếp tục đẩy mạnh tấn công trong những phút đầu. Thành quả là bàn thắng thứ ba đến với "Pháo thủ" sau cú sút xa hiểm hóc của tân binh Fabio Vieira. Khoảng thời gian sau đó, Arsenal chơi cầm chừng, chủ yếu giữ sức và tránh bàn thua. Đội bóng Bắc London hoàn thành nhiệm vụ, giành chiến thắng 3-0.

3 điểm có được ngay trên sân Brentford giúp Arsenal lấy lại ngôi đầu Premier League từ tay Man City. Đội bóng thành London có 18 điểm sau 7 trận ở Ngoại hạng Anh mùa này, hơn Man City 1 điểm. "Pháo thủ" chắc chắn dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League sau khi vòng 8 kết thúc.

West Ham nhận thất bại tối thiểu trên sân Everton

Hai đội tích cực di chuyển và tổ chức đội hình nhưng khâu sáng tạo và thực hiện các đường chuyền cuối là rất thiếu sắc bén khiến hiệp 1 không có nhiều cơ hội được tạo ra.

Bước ngoặt trận đấu đến ở đầu hiệp 2 khi Everton liên tục đưa Gray và Iwobi vào thế đối đầu với các hậu vệ biên. Phút 53, hai cầu thủ này phối hợp trước khi bóng được chuyền cho Maupay ở mé ngoài vòng cấm, và cựu tiền đạo của Brighton có pha xoay người trước khi dứt điểm rất hay vào góc gần đánh bại Fabianski. Trong những phút tiếp theo, Gray có một tình huống dứt điểm góc hẹp đi cắt mặt cầu môn trước khi Iwobi đá vọt xà sau khi Gray đã đột phá và nhả bóng lại.

Arsenal chiếm lại đỉnh bảng Ngoại hạng Anh - West Ham nhận thất bại trên sân Everton
Maupay ghi bàn thắng duy nhất giúp Everton đá bại West Ham.

Moyes thay đổi đội hình khi đưa Cornet & Benrahma vào sân, nhưng các cơ hội của đội khách bị bỏ lỡ quá nhiều. Bowen sút trúng người Tarkowski ở vị trí thuận lợi phút 60, Soucek đánh đầu đưa bóng cắt mặt khung thành ở phút 68, và ở phút 74 Benrahma đã cứa lòng qua thủ môn Begovic nhưng bóng dội cột dọc.

Ở hơn 10 phút cuối West Ham tăng tốc nhưng Cornet bỏ lỡ tới 2 cơ hội ở các phút 84 & 88, trong khi Rice lại không đánh đầu dứt điểm ngay ở quả phạt góc phút 90+3 sau pha đấm bóng hụt của Begovic. Giành 3 điểm sau 5 kết quả không thắng liên tiếp, Everton tạm leo lên vị trí thứ 13 trên BXH trong khi West Ham tiếp tục đứng thứ 18.

Man City có thống kê khiến cả Ngoại hạng Anh "khóc hận"

Man City tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng ở Ngoại hạng Anh 2022/23 khi đánh bại Wolverhampton 3-0. Trên sân Etihad, người hâm mộ chứng kiến kịch bản gần như tương tự các trận thắng trước của thầy trò Pep Guardiola: Họ áp đảo ngay từ tiếng còi khai cuộc, tận dụng triệt để cơ hội để trừng phạt đối thủ.

Arsenal chiếm lại đỉnh bảng Ngoại hạng Anh - West Ham nhận thất bại trên sân Everton
Bên cạnh ngôi đầu bảng, Man City còn dẫn đầu Ngoại hạng Anh về các thống kê cá nhân lẫn tập thể. Họ sở hữu cầu thủ ghi nhiều bàn nhất, kiến tạo nhiều nhất.

Giai đoạn đầu mùa, trong khi các đội bóng lớn gặp ít nhiều vấn đề, Man City lại thể hiện sự ổn định đáng kinh ngạc từ vòng đầu tiên. Bên cạnh lối chơi, những con số thống kê cho thấy ngôi đầu bảng dành cho thầy trò Pep Guardiola hoàn toàn thuyết phục.

Arsenal chiếm lại đỉnh bảng Ngoại hạng Anh - West Ham nhận thất bại trên sân Everton
Cầu thủ chuyền nhiều nhất, thủ môn giữ sạch lưới nhiều trận nhất cũng thuộc biên chế Man City.

Hiện tại, Man City sở hữu cầu thủ ghi nhiều bàn nhất (Haaland, 11 bàn), kiến tạo nhiều nhất (De Bruyne, 6 kiến tạo), chuyền nhiều nhất (Rodri, 647 đường chuyền) lẫn thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất (Ederson, 4 trận).

Xét trên phương diện tập thể, nhà đương kim vô địch cũng dẫn đầu hàng loạt chỉ số đáng chú ý như bàn thắng (23), số trận giữ sạch lưới (4) hay số đường chuyền (5077). Thống kê hiếm hoi của Man City không phải số 1 là bàn thua (6), xếp sau Brighton (5).

Arsenal chiếm lại đỉnh bảng Ngoại hạng Anh - West Ham nhận thất bại trên sân Everton
Ngay cả ở những thống kê như số bàn thắng, số đường chuyền, Man City cũng dẫn đầu.

Cầu thủ 15 tuổi đi vào lịch sử Premier League

Những phút bù giờ trận gặp Brentford, HLV Mikel Arteta tung cầu thủ sinh năm 2007, Ethan Nwaneri vào sân thay Fabio Vieira. Theo Opta, Nwaneri (15 tuổi, 181 ngày) đã phá kỷ lục được tạo bởi Harvey Elliott (16 tuổi, 30 ngày) để trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại Premier League.

Nwaneri là sản phẩm ưu tú của đội trẻ Arsenal. Cầu thủ sinh năm 2007 chơi ở vị trí tiền vệ công và nổi tiếng với nhãn quan và khả năng đi bóng xuất sắc. Tài năng trẻ người Anh được coi là tương lai của CLB chủ sân Emirates.

Arsenal chiếm lại đỉnh bảng Ngoại hạng Anh - West Ham nhận thất bại trên sân Everton
Gabriel Martinelli chúc mừng đàn em Ethan Nwaneri.

Hôm 14/9, người hâm mộ cũng được chứng kiến một kỷ lục tương tự. Christopher Atherton (13 tuổi, 329 ngày) trở thành cầu thủ nhỏ tuổi nhất ra sân cho một CLB ở Vương quốc Anh.

Atherton được vào sân trong trận đấu ở League Cup của CLB Glenavon (Bắc Ireland). Cầu thủ vẫn đang học lớp 9 cùng đội chủ sân Mourneview Park đánh bại Dollingstown 6-0. Thậm chí, ở ngay lần chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân, Antherton còn có pha kiến tạo để đồng đội ghi bàn thứ 6 cho chủ nhà.

Leicester lập kỷ lục về số bàn thua tại Ngoại hạng Anh

Đội bóng của HLV Brendan Rodgers đi vào lịch sử giải đấu theo cách đáng buồn sau trận thua 2-6 trước Tottenham Hotspur ở vòng 8 Ngoại hạng Anh diễn ra tối 17/9 (giờ Hà Nội).

Leicester City để thủng lưới 22 bàn sau 7 trận đấu tại Ngoại hạng Anh mùa này, con số cao nhất trong lịch sử. Trong chuyến làm khách trên sân Tottenham, "Bầy cáo" có bàn mở tỷ số từ sớm do công của Youri Tielemans từ chấm phạt đền. Nhưng họ không thể giữ được thành quả và vỡ trận.

Arsenal chiếm lại đỉnh bảng Ngoại hạng Anh - West Ham nhận thất bại trên sân Everton
Leicester lập kỷ lục về số bàn thua tại Ngoại hạng Anh.

Đội bóng từng vô địch Premier League 2015/16 chỉ giành 1 điểm sau 7 trận đấu. "Bầy cáo" có hiệu số -12, khi ghi được 10 bàn và để thủng lưới 22 lần (tỷ lệ trung bình để thua hơn 3 bàn/trận).

Trước đó, ở vòng 6, Leicester cũng để thua 2-5 trước Brighton. "Bầy cáo" còn có trận thua đậm 2-4 trước Arsenal ở vòng 2 Premier League mùa này. Leicester đứng cuối bảng Premier League và có nguy cơ bị các đội xếp trên bỏ xa sau vòng 8.

Trong lịch sử Ngoại hạng Anh, chỉ có 5 đội để thủng lưới nhiều hơn 20 bàn sau 7 trận của một mùa giải. Leicester (22 bàn) là đội có thành tích tệ nhất, theo sau là Bolton (21), Southampton, Derby County và Watford (cả ba đội đều thủng lưới 20 lần).

Tương lai của HLV Brendan Rodgers bị đe dọa nghiêm trọng

Trang điện tử của tờ Metro số ra ngày hôm nay đã có bài đăng với dòng tít: Leicester City cân nhắc lựa chọn ông Thomas Frank để thay thế HLV Brendan Rodgers. Vẫn chưa có quyết định chính thức nào về việc sa thải ông Rodgers, thế nhưng việc vị HLV người Bắc Ireland chia tay Leicester City chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Trang báo điện tử Leicestershire hôm nay có bài đăng với dòng tít: chính người hâm mộ của CLB Leicester City đang tạo áp lực để HLV Brendan Rodgers từ chức. Cụ thể, cập nhật twitter khi trận đấu đang diễn ra, rất nhiều CĐV của đội bóng chỉ trích sai lầm chiến thuật và khả năng dùng người của ông Rodgers đã khiến đội bóng bị thua đậm đến vậy.

Trong khi đó trang báo điện tử Foxes of Leicester thì cho biết BLĐ đội bóng đang tổ chức 1 cuộc họp với các ông chủ về việc sa thải ông Rodgers. Theo trang báo này, ngoài việc không có được màn trình diễn tốt trên sân, HLV Rodgers trong thời gian gần đây cũng có những bất đồng với đội bóng và chính các cầu thủ về vấn đề chuyển nhượng ở mùa hè vừa qua.

Arsenal chiếm lại đỉnh bảng Ngoại hạng Anh - West Ham nhận thất bại trên sân Everton
Tương lai của HLV Brendan Rodgers bị đe dọa nghiêm trọng.