Premier League 28/7: Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng

(VOH) - Thị trường chuyển nhượng hè một lần nữa vẫn là sân khấu riêng của Ngoại hạng Anh; Man City đang trải qua một kỳ chuyển nhượng bán cầu thủ lớn nhất lịch sử Ngoại hạng Anh.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng

Thị trường chuyển nhượng hè một lần nữa vẫn là sân khấu riêng của Ngoại hạng Anh. Các CLB tại Ngoại hạng Anh cho tới nay tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, vượt xa 4 giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác gồm La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1.

Theo số liệu từ Transfermarkt, các đội bóng ở Premier League đã chi tiêu 1,16 tỷ euro trong việc sắm sửa cầu thủ. Điều này một lần nữa cho thấy sức mạnh tài chính ghê gớm của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng - Man City và mùa hè bội thu từ bán người
Biểu đồ chi tiêu của 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Trong mùa hè thứ hai liên tiếp, Arsenal là đội chi tiêu nhiều nhất (tính đến thời điểm này) với 132 triệu euro, ít hơn 35 triệu so với hè năm ngoái. Dù vậy, nếu đem so sánh với quá khứ, các CLB ở Ngoại hạng Anh chi tiêu "tương đối tiết kiệm". Hè 2019, giải đấu này từng tiêu tốn 1,7 tỷ euro vào thị trường chuyển nhượng. Đỉnh cao là hè 2017 khi con số 2,16 tỷ euro đã được ghi nhận.

Nhìn vào bảng xếp hạng, Serie A của Italia xếp thứ 2 về số tiền chi tiêu hè này với 498,18 triệu euro. Đứng các vị trí tiếp theo lần lượt là Bundesliga (378,43 triệu euro), La Liga (305,65 triệu euro) và Ligue 1 (268,65 triệu euro).

Man City và mùa hè bội thu 

Theo The Sun, Man City đang trải qua một kỳ chuyển nhượng bán cầu thủ lớn nhất lịch sử Ngoại hạng Anh. Ở kỳ chuyển nhượng Hè 2022, Man City mới mang về 4 tân binh gồm Ortega (miễn phí), Julian Alvarez (14 triệu bảng), Erling Haaland (51 triệu bảng) và Kalvin Phillips (45 triệu bảng). Dù chỉ có 4 gương mặt mới được bổ sung nhưng Man City tin rằng họ không hề bị suy yếu và sẵn sàng cho chiến dịch bảo vệ chức vô địch bắt đầu vào tuần tới.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng - Man City và mùa hè bội thu từ bán người
Man City và mùa hè bội thu từ bán người.

Chiều ngược lại, Man City đã kiếm được khoảng 174 triệu bảng - nhiều hơn số tiền 166 triệu bảng mà Chelsea thu về cách đây 5 năm trong việc bán cầu thủ, đáng chú ý là Sterling (47,5 triệu bảng đến Chelsea), Gabriel Jesus và Zinchenko (lần lượt là 45 triệu và 32 triệu bảng đến Arsenal)... Thêm vào đó, The Citizens còn bỏ túi 55 triệu bảng từ việc bán Ferran Torres cho Barcelona ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022.

Tất cả khiến Man City lập kỷ lục bóng đá Anh về số tiền bán cầu thủ trong một năm dương lịch từng thuộc về Chelsea hồi năm 2017. Thậm chí nửa xanh thành Manchester còn có khả năng đạt mốc hoặc vượt qua con số 200 triệu bảng bởi kỳ chuyển nhượng vẫn còn rất dài.

Arsenal muốn thanh lý 8 người thừa trong hè này

Sau khi chi hơn 110 triệu bảng để mua cầu thủ mới trong kỳ chuyển nhượng hè năm nay, đội chủ sân Emirates nỗ lực bán bớt cầu thủ không còn cần thiết trong đội hình.

Bernd Leno tiến gần tới việc rời sân Emirates trong kỳ chuyển nhượng hè 2022. Thủ môn người Đức không phải bản hợp đồng thất bại của Arsenal, nhưng mất suất bắt chính kể từ khi Aaron Ramsdale cập bến Emirates. Runar Alex Runarsson cũng là thủ môn khác nằm trong diện thanh lý của Arsenal hè này.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng - Man City và mùa hè bội thu từ bán người
Arsenal muốn thanh lý 8 người thừa trong hè này.

Nicolas Pepe được xem là thương vụ thất bại của Arsenal tính đến thời điểm này. "Pháo thủ" từng chi đến 72 triệu bảng cho Lille để có chữ ký của cầu thủ. Arsenal sẵn sàng bán Pepe với giá khoảng 25 triệu bảng. Ainsley Maitland-Niles cũng là cái tên Arsenal muốn bán trong hè này. Cầu thủ người Anh không gây ấn tượng trong giai đoạn được đem cho mượn ở AS Roma mùa giải trước.

Lucas Torreira cũng tiến gần đến việc rời Arsenal. Anh trải qua hai mùa giải trước chơi lần lượt cho Atletico Madrid và Fiorentina theo dạng cho mượn. Hector Bellerin muốn rời Arsenal trong hè này.

Pablo Mari không còn chỗ đứng ở hàng thủ Arsenal sau sự trở lại của trung vệ William Saliba trong mùa hè này. Hậu vệ người Tây Ban Nha chỉ có hai lần ra sân ở Premier League mùa trước. Với sự xuất hiện của tân binh Oleksandr Zinchenko, Nuno Tavares trở thành lựa chọn thứ ba cho vị trí hậu vệ trái Arsenal lúc này.

Man City đạt thỏa thuận cá nhân với Cucurella

Sau khi chia tay với Zinchenko, Man City đã đẩy nhanh thương vụ chuyển nhượng với Cucurella. Theo báo chí Anh, Man City đã đạt được thỏa thuận cá nhân với hậu vệ cánh trái của Brighton.

Vấn đề còn lại hiện giờ là mức phí chuyển nhượng. Man City gần nhất đã bị từ chối lời đề nghị 30 triệu bảng. Phía Brighton chỉ chấp nhận "nhả" người nếu nhận được 50 triệu bảng. Mùa Hè này, Brighton đã chia tay với trung vệ Ostigard (tới Napoli), tiền vệ Bissouma (tới Tottenham) nên không muốn mất thêm trụ cột.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng - Man City và mùa hè bội thu từ bán người
Man City đạt thỏa thuận cá nhân với Cucurella.

Frenkie de Jong sẽ chỉ đến Chelsea nếu rời Barca

Mặc dù được cho là đã không còn động lực để thi đấu cho Barcelona nhưng tiền vệ Frenkie de Jong vẫn kiên quyết bám trụ lại sân Camp Nou để đòi lại số tiền 17 triệu Euro tiền lương mà CLB chủ quản vẫn đang còn nợ. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin từ Tây Ban Nha khẳng định De Jong sẽ không đến MU sau khi chia tay Blaugrana mà mong muốn của tiền vệ người Hà Lan là được khoác áo Chelsea.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng - Man City và mùa hè bội thu từ bán người
De Jong đã khước từ mọi nỗ lực của Manchester United từ đầu mùa Hè cho tới nay khi bày tỏ mong muốn khoác áo Chelsea.

Kasper Schmeichel đồng ý gia nhập Nice

Hiện Kasper Schmeichel được cho là sẵn sàng gia nhập Nice, bất chấp anh vẫn còn một năm hợp đồng với Leicester. Lý do thủ thành người Đan Mạch muốn chuyển sang Nice là bởi anh cần một sự đảm bảo lâu dài cho tương lai, điều mà ở Leicester không có - do lãnh đạo CLB vẫn không đả động gì đến chuyện gia hạn hợp đồng.

Tuy giữa Leicester và Kasper Schmeichel vẫn còn đang lấn cấn chuyện giải quyết tương lai cho anh, nhưng Bầy cáo được cho là chỉ để Kasper Schmeichel rời đi khi đã tìm được người thay thế. Tất nhiên, Kasper Schmeichel cũng khó trách lãnh đạo Leicester vì công bằng mà nói, đội bóng cần phải đảm bảo có một thủ môn khác thay thế cho vị trí của anh thì mới để anh rời đi được.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng - Man City và mùa hè bội thu từ bán người
Kasper Schmeichel đồng ý gia nhập Nice.

Crystal Palace chiêu mộ trung vệ của Bayern

Crystal Palace vừa hoàn tất thủ tục chiêu mộ trung vệ Chris Richards tới từ Bayern Munich. Hiện chưa rõ mức phí chuyển nhượng chính xác của Richards là bao nhiêu, nhưng theo một số nguồn tin thì số tiền Bayern nhận được rơi vào khoảng từ 12 đến 20 triệu euro.

Sau khi hoàn tất cuộc kiểm tra y tế, cầu thủ 22 tuổi người Mỹ đã ký hợp đồng 5 năm với đại diện nước Anh. Đáng chú ý, việc Richards chuyển sang xứ sở sương mù chơi bóng cũng giúp đội bóng cũ của anh là FC Dallas được hưởng lợi. Dù không sử dụng Richards lần nào ở đội một, nhưng khi bán cầu thủ này cho Bayern vào năm 2018, BLĐ FC Dallas có cài thêm một điều khoản đặc biệt vào thỏa thuận chuyển nhượng. Điều khoản này cho phép họ thu về 35% phí chuyển nhượng nếu Bayern bán Richards cho đối tác nào đó.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng - Man City và mùa hè bội thu từ bán người
Crystal Palace chiêu mộ trung vệ của Bayern.

Eriksen kiến tạo chỉ kém De Bruyne ở Ngoại hạng Anh

Tối 27/7, Eriksen còn cùng Man United tham dự trận đấu giao hữu kín với Wrexham. Eriksen khiến cho tất cả vui mừng khi ghi bàn, đóng góp vào thắng lợi 4-1 của đội nhà trước đối thủ ít tên tuổi.

Mới đây, The Sun đưa ra thống kê khiến cho Ten Hag cân nhắc dùng ngôi sao người Đan Mạch nhiều hơn nữa bởi anh xếp thứ 2 trong danh sách kiến tạo ở Ngoại hạng Anh kể từ khi ra mắt giải đấu vào năm 2013, và cần biết trong này có quãng thời gian 2 năm chuyển tới Serie A, chơi bóng cho Inter Milan.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng - Man City và mùa hè bội thu từ bán người
Eriksen kiến tạo nhiều thứ 2 ở Ngoại hạng Anh, sau mỗi De Bruyne từ 2013.

Cụ thể hơn, Eriksen có 66 kiến tạo sau 237 trận tại Ngoại hạng Anh cho Tottenham và Brentford - cao thứ 2 sau Kevin De Bruyne của Man City. Nhạc trưởng của Man City có đến 85 kiến tạo sau 208 trận.

Xếp các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về David Silva (62 kiến tạo/203 trận), Mesut Oezil (54 kiến tạo/184 trận) và Raheem Sterling (54 kiến tạo/291 trận).

Chelsea thanh lọc hàng công

Chelsea đang chuẩn bị chia tay với Hakim Ziyech trong thời gian tới. Theo The Sun, Chelsea chấp nhận chịu lỗ hơn 24 triệu bảng để Ziyech với mức phí chỉ khoảng 8 triệu bảng. Cầu thủ người Ma-rốc còn 3 năm hợp đồng và được định giá khoảng 25 triệu bảng nhưng Chelsea muốn nhanh chóng chốt đội hình trước khi mùa giải bắt đầu.

Bên cạnh đó, Chelsea cũng đang nỗ lực đẩy Timo Werner ra đi. Tuy nhiên, đội chủ sân Stamford Bridge chỉ chấp nhận để tiền đạo người Đức ra đi theo dạng cho mượn.

Ngoại hạng Anh vẫn vô đối về chuyển nhượng - Man City và mùa hè bội thu từ bán người
Chelsea sẵn sàng bán Ziyech.