SEA Games 31: Cầu lông Việt Nam đặt mục tiêu khiêm tốn

(VOH) - Mục tiêu chỉ giành huy chương tại SEA Games 31 của cầu lông Việt Nam là hợp lý, vừa phải; Kỷ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm được kì vọng sẽ giành 4 HCV tại SEA Games 31.

Thanh Bình, Việt Anh vắng mặt ở buổi tập của U23 Việt Nam

Chiều 17/4, U23 Việt Nam có buổi tập chính thức trên sân Việt Trì (Phú Thọ) để chuẩn bị cho trận giao hữu với U20 Hàn Quốc. Đội ra sân tập với 28 cầu thủ, thiếu vắng 4 cầu thủ là trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Trần Quang Thịnh, Liễu Quang Vinh.

Cầu lông Việt Nam đặt mục tiêu khiêm tốn - Quang Liêm đặt mục tiêu 4 HCV tại SEA Games 31
U23 Việt Nam tập làm quen sân Việt Trì vào chiều 17/4.

Sau buổi tập đầu tiên ở sân phụ Việt Trì chiều 16/4, nhiều khả năng các trung vệ Nguyễn Thanh Bình và Bùi Hoàng Việt Anh quá tải, nên không ra sân ở buổi tập này. Liễu Quang Vinh và Trần Quang Thịnh vắng mặt từ đầu, ở lại Hà Nội điều trị chấn thương, không kịp bình phục cho trận giao hữu lượt đi với U20 Hàn Quốc.

Do đã gần ngày thi đấu, U23 Việt Nam chỉ tập nhẹ để lấy cảm giác và điểm rơi phong độ. Sân Việt Trì không chỉ là nơi diễn ra trận giao hữu giữa U23 Việt Nam và U20 Hàn Quốc. Ban tổ chức địa phương đang hoàn tất công đoạn chuẩn bị để hướng tới việc đăng cai bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31.

Cuộc so tài giữa U23 Hàn Quốc vs U20 Hàn Quốc diễn ra trên sân Việt Trì (Phú Thọ) lúc 19h00 ngày 19/4. Đây cũng là dịp để Ban tổ chức SEA Games 31 kiểm tra, thử nghiệm công tác chuẩn bị cho môn bóng đá nam.

Mục tiêu khiêm tốn của cầu lông Việt Nam

Trước những cường quốc về cầu lông trên thế giới như Indonesia, Malaysia, Singapore hay Thái Lan, mục tiêu chỉ giành huy chương tại SEA Games 31 của cầu lông Việt Nam là hợp lý, vừa phải. Điều đó cũng đánh giá đúng thực lực của những tay vợt Việt Nam hiện tại.

Thừa nhận mà nói cầu lông không phải là bộ môn thế mạnh mà thể thao Việt Nam tin tưởng giành vàng. Mới đây, bộ môn này chỉ đặt mục tiêu giành ít nhất 1 Huy chương Đồng trên sân nhà. Điều đó vừa cho thấy sự khiêm tốn, đồng thời cũng là hợp lý với cục diện hiện tại của cầu lông Việt Nam.

Cầu lông Việt Nam đặt mục tiêu khiêm tốn - Quang Liêm đặt mục tiêu 4 HCV tại SEA Games 31
Mục tiêu khiêm tốn của cầu lông Việt Nam.

Ở đây, không phải bộ môn này chậm tiến trong nội tại thể thao Việt Nam. Mà rõ ràng, nhìn từ khách quan, việc phải đương đầu với những cường quốc về cầu lông hàng đầu thế giới ngay trong ở trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan… là quá tầm với Tiến Minh cùng các đồng đội.

Quay trở lại với quá trình chuẩn bị cho cầu lông Việt Nam, được biết từ nay đến trước khi SEA Games 31 diễn ra, hai giải đấu bao gồm: Giải cầu lông câu lạc bộ các tỉnh, thành phố, ngành toàn quốc 2022 và Giải cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia 2022 được tổ chức. Điều này giúp cho các vận động viên tăng cường thi đấu cọ xát, duy trì phong độ, tích lũy kinh nghiệm cho SEA Games 31 sắp tới.

Ngoài ra, đội tuyển cầu lông là đội thể thao đầu tiên để các tuyển thủ tập luyện, làm quen với sân đấu tổ chức SEA Games 31. Bên cạnh đó, để chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn, cầu lông Việt Nam cũng thuê chuyên gia Hariawan (Indonesia) tham gia huấn luyện tăng cường chuyên môn cho tuyển thủ trong thời gian chuẩn bị SEA Games 31.

Lê Quang Liêm đặt mục tiêu 4 HCV tại SEA Games 31

Tại SEA Games 31, với 10 nội dung tranh tài, cờ vua Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 5-6 HCV, trong đó, Lê Quang Liêm được kì vọng sẽ giành 4 HCV.

Lê Quang Liêm không tham dự cờ tiêu chuẩn tại SEA Games 31, anh sẽ tranh tài ở 4 nội dung: cờ nhanh, cờ chớp cá nhân, cờ nhanh đồng đội và cờ chớp đồng đội. Mục tiêu của kì thủ từng vô địch cờ chớp thế giới là đua tranh HCV ở cả 4 nội dung. Trong số các đấu thủ, thì Lê Quang Liêm đang có đẳng cấp và thứ hạng cao nhất với hệ số elo 2708, đứng hạng 28 thế giới.

Hiện tại, Quang Liêm đang có phong độ cao ở các giải tham dự. Dự kiến, Quang Liêm sẽ về nước vào ngày 9.5, trước khi môn cờ vua khởi tranh đúng 1 ngày ở nội dung cờ tiêu chuẩn.

Cầu lông Việt Nam đặt mục tiêu khiêm tốn - Quang Liêm đặt mục tiêu 4 HCV tại SEA Games 31
Lê Quang Liêm đặt mục tiêu 4 HCV tại SEA Games 31.

Tiểu Ban Y tế và kiểm tra doping sẵn sàng cho SEA Games 31

Trong công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31, công tác y tế cũng là 1 khía cạnh vô cùng quan trọng. Với kinh nghiệm từ những giải đấu lớn trong quá khứ, trong đó có chính kỳ SEA Games trước, Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping tiếp tục xây dựng các kế hoạch và đáp ứng công tác y tế phục vụ tốt nhất cho SEA Games 31.

Tiểu Ban Y tế và kiểm tra doping có nhiệm vụ tổ chức phục vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cho các đại biểu trong nước và quốc tế, các đoàn vận động viên trong nước và quốc tế, cán bộ, nhân viên, người phục vụ tham gia phục vụ SEA Games 31.  

Cầu lông Việt Nam đặt mục tiêu khiêm tốn - Quang Liêm đặt mục tiêu 4 HCV tại SEA Games 31
Tiểu Ban Y tế và kiểm tra doping sẵn sàng cho SEA Games 31.

Ngoài các thành viên của tiểu Ban Y tế và kiểm tra doping, còn có khoảng hơn 1000 cán bộ y tế ở Hà Nội và 11 tỉnh/thành tham gia  phục vụ SEA Games 31. Cùng với đó là 14 bệnh viện và 16 trung tâm y tế được giao thường trực y tế tại khách sạn và địa điểm thi đấu.

Bên cạnh nhiệm vụ được phân công, tiểu Ban Y tế còn phối hợp với các tiểu Ban chuyên môn thuộc SEA Games 31 đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh nghiêm trọng xảy ra trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31.

Sao U23 Indonesia bị đuổi trước SEA Games

U23 Indonesia sẽ có chuyến tập huấn tại Hàn Quốc từ ngày 16 đến 29/4 nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31. Có tên trong danh sách triệu tập của HLV Shin Tae-yong nhưng mới đây sao mai Ramai Rumakiek đã bị đuổi khỏi U23 Indonesia vì lý do ít người nghĩ đến.

Cụ thể Ramai Rumakiek đã không hồi đáp lại thư triệu tập của LĐBĐ Indonesia. Ban đầu cầu thủ sinh năm 2002 nói rằng bị chấn thương và được HLV Shin Tae-yong yêu cầu tới Jakarta để chụp MRI xác định mức độ cụ thể, qua đó quyết định có đi tập huấn tại Hàn Quốc hay không.

Cầu lông Việt Nam đặt mục tiêu khiêm tốn - Quang Liêm đặt mục tiêu 4 HCV tại SEA Games 31
Ramai Rumakiek từng chạm trán với ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2021.

Tuy nhiên Ramai Rumakiek đã quyết định ngó lơ yêu cầu này. Sau đó, LĐBĐ Indonesia vẫn kiên nhẫn làm giấy tờ và thủ tục để tiền vệ 19 tuổi này có thể sang Hàn Quốc tập huấn. Tuy nhiên đến sát ngày lên đường, Ramai Rumakiek vẫn "bặt vô âm tín". Trước thái độ cư xử thiếu tôn trọng của học trò, HLV Shin Tae-yong đã quyết định gạch tên cầu thủ này ra khỏi danh sách của U23 Indonesia.

Với động thái cứng rắn từ HLV Shin Tae-yong, cơ hội tham dự SEA Games 31 của Ramai Rumakiek cùng với U23 Indonesia đã chính thức khép lại. Trước đó sao mai này từng được chiến lược gia người Hàn Quốc rất ưu ái khi cho ra sân tại AFF Cup 2021 và đã đóng góp 1 bàn thắng sau 7 trận.

U23 Thái Lan đối diện thêm khó khăn ở SEA Games 31

Tại SEA Games 31, Thái Lan đặt mục tiêu giành huy chương vàng môn bóng đá nam. Đội bóng xứ Chùa vàng tỏ rõ tham vọng khi cử HLV Mano Polking dẫn dắt đội U23 và đổi lịch thi đấu các giải quốc nội. Tuy nhiên, U23 Thái Lan vẫn sẽ không có được đầy đủ quân số để bay sang Việt Nam. Theo tiết lộ từ tờ Siam Sports, các cầu thủ Voi chiến sẽ sang Việt Nam làm 2 đợt.

Cầu lông Việt Nam đặt mục tiêu khiêm tốn - Quang Liêm đặt mục tiêu 4 HCV tại SEA Games 31
HLV Mano Polking nhận nhiệm vụ giành HCV SEA Games 31.

Số cầu thủ lên tuyển U23 trước sẽ bay vào ngày 4/5. Trước đó, những cái tên này hội quân và tiến hành xét nghiệm Covid ngày 2 - 3/5. Những cầu thủ còn lại tập trung vào đêm ngày 4/5 do chiều tối cùng ngày, các trận đấu tại Thai League mới kết thúc. Như vậy, HLV Mano Polking chỉ có khoảng 1 ngày để tập luyện cùng toàn đội nhằm hướng tới trận ra quân SEA Games 31.

Bóng đá Thái Lan đang không tìm được tiếng nói chung vì SEA Games 31 do sự tranh chấp quyền lợi giữa các CLB và đội U23. Thậm chí, nữ trưởng đoàn Madam Pang còn đang phải hứng chịu chỉ trích khi can thiệp để các đội bóng tiến hành nhả người.