Thể thao hôm nay: Sao Mai điền kinh lập kỷ lục tại London

(VOH) - Cô gái Ethiopia trẻ nhất lịch sử London Marathon đăng quang ngay lần đầu tham dự; Mỹ nhân vô địch Olympic bị loại sốc ở bán kết Canada Open

Cô gái Ethiopia trẻ nhất lịch sử London Marathon đăng quang ngay lần đầu tham dự

Lần đầu tiên tham dự London Marathon và mới chỉ là cuộc đua 42,195km thứ hai trong sự nghiệp, Yalemzerf Yehualaw chính thức được coi là “hiện tượng marathon toàn cầu mới” khi chiến thắng thuyết phục tại London Marathon 2022 tại Anh quốc.

2 giờ 17 phút 26 giây (2:17:26) cũng là thành tích marathon nữ nhanh thứ ba trong lịch sử London Marathon. Yalemzerf Yehualaw cũng trở thành nữ quán quân trẻ nhất của giải đấu này khi năm nay mới 23 tuổi.

Sao Mai điền kinh lập kỷ lục tại London - Mỹ nhân vô địch Olympic bị loại sốc ở bán kết Canada Open
Yalemzerf Yehualaw (Ethiopia) vô địch nội dung nữ Marathon London 2022 với 2 giờ 17 phút 26 giây.

Trước đó, Yalemzerf Yehualaw mới chỉ tham dự một giải marathon và cũng giành chiến thắng. Ở Hamburg Marathon hồi tháng 4, cô gái Ethiopia về nhất với thành tích 2:17:23. Trước đó, Yehualaw bất bại ở cả 4 giải đua đường bằng mà cô từng tham dự trong năm 2022, trong đó có lần lập kỷ lục thế giới chạy 10km với thành tích 29 phút 14 giây (29:14).

Yehualaw chính thức hạ bệ “nữ hoàng” Joyciline Jepkosgei (Kenya), người đã hai lần đăng quang ở London Marathon. Về thứ ba là Alemu Megertu (Ethiopia).

Sao Mai điền kinh lập kỷ lục tại London - Mỹ nhân vô địch Olympic bị loại sốc ở bán kết Canada Open
Amos Choge Kipruto (Kenya) vô địch nội dung nam Marathon London 2022 với thời gian 2 giờ 4 phút 39 giây.

Ở hạng mục của nam, tân binh Amos Kipruto (Kenya)  giành chiến thắng với thành tích 2:04:39. VĐV từng giành HCĐ thế giới (Doha 2019), vượt qua Leul Gebresilase (Ethiopia) và Bashir Abd (Bỉ) để lên ngôi ở ngay lần đầu dự London Marathon.

Tại hạng mục xe lăn chuyên nghiệp, hai VĐV Marcel Hug và Catherine Debrunner của Thụy Sĩ giành cú đúp vô địch ấn tượng.

London Marathon lần đầu ra mắt năm 1981, có số lượng VĐV dự giải lên tới hàng chục nghìn người. Đây là một trong sáu giải marathon danh giá nhất thế giới (cùng Tokyo, Boston, Berlin, Chicago, New York City Marathon). Ngay khi giải năm nay bắt đầu, BTC đã mở hệ thống đăng ký để quay số may mắn nhận suất tham dự mùa giải 2023.

"Quái vật phương Đông" Nikolai Valuev gia nhập quân đội Nga

Valuev nhà cựu vô địch Boxing hạng nặng thế giới tuyên bố gia nhập quân đội Nga ở tuổi 49. Người đàn ông có chiều cao 2m13 và có cân nặng nhất lịch sử Boxing 149 kg được mệnh danh là "Quái vật phương Đông", hay "Người khổng lồ" Nga khi còn thi đấu.

Sau khi giải nghệ năm 2009, anh tham gia chính trị và được bầu vào Quốc hội Nga vào năm 2011 với tư cách là thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ ông Putin. Cơ thể khổng lồ của anh, buộc người ta phải thiết kế một chiếc ghế đặc biệt để anh tham dự quốc hội.

Sao Mai điền kinh lập kỷ lục tại London - Mỹ nhân vô địch Olympic bị loại sốc ở bán kết Canada Open
"Quái vật phương Đông" 49 tuổi vẫn sẵn sàng tham gia quân đội Nga.

Năm 2010, bác sĩ của Valuev cho biết cựu tay đấm gặp "các vấn đề nghiêm trọng về xương khớp". Anh buộc phải trải qua hai cuộc phẫu thuật và phải tuyên bố giải nghệ vào năm 2013. Dù tuổi tương đối cao và gặp vấn đề về xương khớp nhưng "Quái vật phương Đông" vẫn được quân đội Nga triệu tập.

Cựu võ sĩ nói với ấn phẩm tiếng Nga Izvestia: "Theo tôi, mọi người đã nhận được giấy triệu tập, tôi cũng nhận được giấy triệu tập. Câu hỏi có đi không? Đương nhiên, tôi sẽ tới văn phòng đăng kí nhập ngũ."

Valuev sinh ngày 21/8/1973. Anh thi đấu quyền Anh chuyên nghiệp từ năm 1993 đến 2009, có 2 lần giữ đai hạng nặng WBA từ năm 2005 - 2009. Thi đấu tổng cộng 52 trận, thắng đến 50 (knock-out 34 đối thủ), chỉ thua 2 lần. Đáng chú ý, trong 2 lần thất bại, Nikolai Valuev chỉ thua kém về chấm điểm. Anh là một trong số ít tay đấm cho tới khi giải nghệ không một lần bị hạ gục.

Mỹ nhân vô địch Olympic bị loại sốc ở bán kết Canada Open

Tại trận bán kết đơn nữ giải cầu lông Canada Open hôm 2/10 khi hạt giống số 1 người Tây Ban Nha và cũng là ngôi sao từng vô địch Olympic Rio 2016 Carolina Marin đã thua ngược đối thủ người Đài Loan Sung Shuo-yun 21-9, 15-21, 19-21. Xuất sắc tiến vào chung kết, Sung Shuo-yun sẽ chạm trán hạt giống số 2 người Canada Michelle Li, người cũng vừa hạ gục hạt giống số 4 quốc tịch Nhật Bản Saena Kawakami 16-21, 21-16, 23-21.

Sao Mai điền kinh lập kỷ lục tại London - Mỹ nhân vô địch Olympic bị loại sốc ở bán kết Canada Open
Carolina Marin hụt vé chung kết giải Canada Open.

Huyền thoại quyền Anh Eder Jofre qua đời vì bạo bệnh

Theo tờ Marca, Eder Jofre, cựu tay đấm boxing vĩ đại người Brazil vừa qua đời ở tuổi 86 hôm Chủ nhật (2/10). Gia đình ông tiết lộ với giới truyền thông rằng Jofre đã chết vì nhiễm trùng máu tiết niệu và nhiễm trùng thận cấp tính. Ông qua đời tại một phòng khám ở khu đô thị Embu das Artes, bang Sao Paulo, nơi huyền thoại này đã phải nhập viện từ tháng 3 năm ngoái để điều trị một căn bệnh liên quan đến não.

Bị phán chỉ sống thêm 10 năm nữa, sếp UFC khoe cơ thể 6 múi

Sếp của UFC Dana White mới đây đã khoe ảnh chụp mình sở hữu cơ thể bụng 6 múi, sau khi tiết lộ rằng ông đi khám bác sĩ và bị tiên đoán sẽ không sống được lâu. “Tôi gặp một chuyên gia về dự đoán vòng đời và làm các kiểm tra để xác định sức khỏe tôi tới đâu. Ông ấy nhìn kết quả kiểm tra và nói được cả bệnh tật của bố mẹ tôi dù chưa gặp họ hay xem hồ sơ y tế bao giờ. Tôi bị dự đoán sẽ chỉ sống thêm 10 năm nữa, và ông ấy đề ra một kế hoạch cho tôi trong 10 tuần để cải thiện sức khỏe”, White giải thích.

Sao Mai điền kinh lập kỷ lục tại London - Mỹ nhân vô địch Olympic bị loại sốc ở bán kết Canada Open
Chủ tịch UFC Dana White tập luyện chăm chỉ theo lời bác sĩ sau khi bị dự đoán chỉ sống thêm 10 năm nữa.