Thể thao Việt Nam 11/8: Việt Nam thắng Jordan tại Davis Cup

(VOH) - Việt Nam thắng Jordan ở giải Davis Cup nhóm III khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; ĐT tennis nữ Việt Nam giành chiến thắng tại Billie Jean King Cup nhóm II khu vực châu Á.

Việt Nam thắng Jordan ở giải Davis Cup nhóm III khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 10/8, đội tuyển quần vợt Việt Nam xuất sắc thắng tuyển Jordan trong khuôn khổ lượt trận mở màn giải quần vợt đồng đội quốc tế Davis Cup nhóm III khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2022 diễn ra tại Tây Ninh. Được chú ý nhất là trận đấu của tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (hạng 344 ATP) với đối thủ Abedallah Shelbayh (hạng 645 ATP).

Trưởng thành từ lò đào tạo của huyền thoại Tây Ban Nha Rafael Nadal nên dù mới 18 tuổi, tay vợt Jordan đã có 2 lần vô chung kết các giải nhà nghề ở M15 ITF Men’s World Tennis Tour, qua đó vượt hơn 500 bậc trên bảng xếp hạng thế giới của ATP trước lúc đấu Davis Cup 2022.

Việt Nam thắng Jordan tại Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam giành chiến thắng tại Billie Jean King Cup
Abedallah Shelbayh không phụ sự kỳ vọng.

Giàu kinh nghiệm hơn, Lý Hoàng Nam nhanh chóng chiếm ưu thế khi bẻ 2 game giao bóng của đối thủ để thắng set đầu 6-2. Nhưng sau đó, Shelbayh quật khởi bằng chiến thắng 6-4 ở set 2.

Đến set quyết định, Lý Hoàng Nam tưởng chừng kết thúc sớm trận đấu khi dẫn 5-1. Tuy nhiên, dựa vào khả năng phòng thủ, Shelbayh bất ngờ san bằng cách biệt 5-5. Lý Hoàng Nam lại vượt lên sau khi bẻ game giao bóng của đối thủ, nhưng tài năng trẻ của Jordan lần nữa đưa cả hai trở lại vạch xuất phát để quyết đấu bằng loạt tie-break.

Việt Nam thắng Jordan tại Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam giành chiến thắng tại Billie Jean King Cup
Lý Hoàng Nam vui mừng gục xuống sau chiến thắng.

Tới lúc này, kịch tính vẫn tiếp tục khi tay vợt Jordan bứt lên 5-3. Nhưng đúng lúc này, Lý Hoàng Nam xuất sắc vùng lên thắng ngược 8-6. Chiến thắng 6-2, 4-6, 7-6(6) của Lý Hoàng Nam đảm bảo chiến thắng chung cuộc cho Việt Nam do trước đó, Trịnh Linh Giang đã đánh bại Mousa Alkotop 7-5, 6-3 ở trận đầu. Tay vợt gốc Hà Nội khởi đầu không tốt, nhưng bình tĩnh giành giật từng điểm để ngược dòng thành công.

Ở trận đôi, Lê Quốc Khánh và Nguyễn Văn Phương đánh bại Hamzeh Al-Aswad và Mohammad Alkotop 6-3, 6-4, giúp đội nhà thắng Jordan với tỷ số tuyệt đối 3-0. Đối thủ tiếp theo của Hoàng Nam và đồng đội sẽ là Malaysia. Trận đấu sẽ bắt đầu từ lúc 10h ngày 11/8.

ĐT tennis nữ Việt Nam giành chiến thắng tại Billie Jean King Cup nhóm II khu vực châu Á  

Ở trận đấu thứ 2 tại giải quần vợt đồng đội nữ Billie Jean King Cup nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2022 diễn ra ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) gặp đối thủ Lào, đội tuyển tennis nữ Việt Nam đã giành chiến thắng tuyệt đối 3-0.

Ở trận mở màn, Đào Minh Trang đánh bại Phommachack Thirada với cùng tỉ số 6-0 sau 2 set. Tiếp đến, Savanna Lý Nguyễn chỉ mất đúng 34 phút để thắng 6-0 và 6-0 trước Champamanivong Phonesamai. Ở trận đôi cuối cùng, Sophia Huỳnh Trần Ngọc Nhi - Savanna Lý Nguyễn cũng thắng dễ dàng 6-0 và 6-0 trước Xaiphengthong Vanvilay và Phommachack Thirada.

Với 1 thắng và 1 thua sau 2 lượt trận đầu, tuyển nữ Việt Nam đang tạm xếp thứ 3 tại bảng A. Ngày 11/8, tuyển nữ Việt Nam sẽ tiếp tục thi đấu lượt trận thứ 3 gặp Đài Bắc Trung Hoa.

Việt Nam thắng Jordan tại Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam giành chiến thắng tại Billie Jean King Cup
ĐT tennis nữ Việt Nam giành chiến thắng tại Billie Jean King Cup nhóm II khu vực châu Á.

IBA phê duyệt đội ngũ giám sát trận tranh đai thế giới của Trần Văn Thảo tại Việt Nam

Cuối tháng 7 vừa qua, tay đấm Trần Văn Thảo - HCB SEA Games 31 thông báo kế hoạch tranh đai vô địch IBA thế giới hạng gà với đối thủ người Philippines, Andrew Lario vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 7/8, IBA chính thức công bố đội ngũ chuyên môn cho trận đấu. Với sự hỗ trợ của ông Vũ Đức Thịnh - trưởng bộ môn Boxing, Tổng cục Thể dục thể thao, quan chức IBA người Pháp Stephane Cabrera đóng vai trò giám sát chính của sự kiện.

Việt Nam thắng Jordan tại Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam giành chiến thắng tại Billie Jean King Cup
Trần Văn Thảo sẽ tranh đai IBA với đối thủ người Philippines - Andrew Lario tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Hòa Bình, trọng tài quốc gia sẽ kiểm soát trực tiếp hai tay đấm trên võ đài, bên cạnh ba chuyên gia Emil Irimina (Romania), Phạm Việt Khôi (Việt Nam) và Nus Rihena (Indonesia) giữ nhiệm vụ giám định chấm điểm.

Trần Văn Thảo (14-1 Boxing, 9KO) là võ sĩ Boxing chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Đối thủ của Thảo, Andrew Lario hiện đang giữ thành tích 12 thắng - 3 thua - 1 hòa với 9 lần knockout đối thủ. Anh hiện được trang thông tin BoxRec đánh giá 2 sao và xếp hạng 82 trong số 710 võ sĩ của hạng cân trên toàn thế giới.

Với việc màn so tài với Andrew Lario sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Trần Văn Thảo sẽ là võ sĩ đầu tiên mang một trận tranh đai chuyên nghiệp thế giới về Việt Nam.

Hiện tại, Boxing Việt Nam đang có tay đấm giữ những danh hiệu vô địch chuyên nghiệp bao gồm: Nguyễn Thị Thu Nhi (WBO Thế giới hạng minimum-weight), Lê Hữu Toàn (WBA Châu Á hạng Minimumweight), Đinh Hồng Quân (IBF Châu Á hạng lightweight). Trận đấu của Trần Văn Thảo sẽ mở ra cơ hội viết tiếp lịch sử cho các võ sĩ Việt Nam sở hữu thêm các danh hiệu trên đấu trường chuyên nghiệp.

Không có Bích Tuyền, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đặt niềm tin nào cho vị trí Chủ công?

Chỉ còn 10 ngày nữa, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ chính thức bước vào hành trình tại giải bóng chuyền Vô địch Châu Á - AVC Cup 2022. Tại giải đấu lần này, chủ công - đối chuyền Nguyễn Thị Bích Tuyền sẽ không tham dự do vấn đề sức khỏe.

Sau khi Bích Tuyền từ chối lên tuyển lần này, ngay lập tức chủ công Đoàn Thị Xuân là người được chọn bổ sung cho vị trí đối chuyền. Đoàn Thị Xuân xuất thân từ đội trẻ Thanh Hóa, sau đó thi đấu cho Vietso-Petro, thế nhưng sự nghiệp của cô gái sinh năm 1997 này chỉ thật sự thăng hoa khi cô đến với Ngân hàng Công thương.

Việt Nam thắng Jordan tại Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam giành chiến thắng tại Billie Jean King Cup
Đoàn Thị Xuân từng là một cầu thủ trẻ đầy triển vọng

Với chiều cao lý tưởng 1m83 cùng sức bật tốt, lối đánh tầm cao sắc bén, những quả chắn bóng hiệu quả ở vị trí số 2, Đoàn Xuân nhanh chóng khẳng định được tài năng và vị trí của mình trong màu áo đội bóng ngân hàng chỉ sau một thời gian ngắn.

Một chủ công khác đã khá quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trong đội hình chính thức tại SEA Games 31 vừa qua đó là Nguyễn Thị Uyên - cô gái đã có những dấu ấn trong hành trình của bóng chuyền nữ Thái Bình ở những mùa giải gần đây.

Một chủ công trẻ đầy tiềm năng đó là Vi Thị Như Quỳnh - cầu thủ trẻ trưởng thành từ Ngân hàng Công thương và hiện đang là một trong những trụ cột của Than Quảng Ninh. Như Quỳnh cũng là một trong 17 cầu thủ góp mặt chuẩn bị cho SEA Games 31, tuy nhiên đến khi chốt danh sách 14 cầu thủ chính thức thì đáng tiếc cầu thủ này đã không có tên.

Gương mặt chủ công còn lại trong đội hình 14 cầu thủ mà HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đang sở hữu đó chính là chủ công số 1 Việt Nam - Trần Thị Thanh Thúy. Ở những giải đấu quốc tế trong thời gian gần đây, Thanh Thúy luôn được các HLV tin tưởng, xuất hiện từ đội hình thi đấu chính thức. Có thể nói, Thanh Thúy đang có một tầm ảnh hưởng khá lớn với đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Như vậy, mặc dù không có sự góp mặt của "sao dội bom" Bích Tuyền thế nhưng trong tay HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đang có những chủ công chất lượng, có phong độ thi đấu ổn định và sở hữu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Trước giải đấu mà BHL không đặt nặng thành tích quá cao, chắc chắn HLV Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ có những lối chơi hợp lý, phát huy hết được khả năng của từng VĐV.