Thể thao Việt Nam 26/8: Hoàng Nam vào bán kết Bangkok Open

(VOH) - Lý Hoàng Nam xuất sắc vào bán kết Challenger Bangkok Open; Quyết Chiến, Anh Chiến, Phương Vinh, Quang Hào vào vòng chính Giải billiards World Cup carom 3 băng 2022.

Lý Hoàng Nam xuất sắc vào bán kết Challenger Bangkok Open

Dự giải có đẳng cấp cao như ATP Challenger Bangkok Open, mục tiêu của Lý Hoàng Nam là trui rèn thêm bản lĩnh trận mạc. Tuy nhiên tay vợt quê Tây Ninh đang có được thành công hơn cả mong đợi.

Đụng độ hạt giống số 1 Alastair Gray (hạng 256 ATP) tại trận tứ kết vào trưa ngày 26/8 là thử thách rất lớn đối với Lý Hoàng Nam (hạng 328 ATP). Tay vợt Anh quốc này có lợi thế chiều cao 1m93, giúp phát bóng mạnh và lối chơi lên lưới chủ động. Tuy nhiên, mọi điểm mạnh của Gray đều bị Hoàng Nam hoá giải khi vào trận.

Hoàng Nam vào bán kết Bangkok Open - 4 cơ thủ Việt Nam vào vòng chính World Cup carom 3
Lý Hoàng Nam xuất sắc vào bán kết Challenger Bangkok Open.

Sau khi bẻ được bàn cầm giao bóng của Alastair Gray và vượt dẫn 4-2, Lý Hoàng Nam duy trì sự tập trung, chắt chiu từng cơ hội có được để giành chiến thắng 6-4 ở set đầu tiên.

Tinh thần lên cao, Lý Hoàng Nam sớm bẻ game cầm giao bóng của Alastair Gray ở đầu set 2 rồi vươn lên dẫn trước 4-2 tương tự như set đầu. Tuy nhiên lần này nỗ lực cùng may mắn giúp tay vợt hạt giống số 1 cân bằng được 4-4. Không nản chí, Hoàng Nam tiếp tục giữ sự tập trung lẫn quyết tâm trong từng cú đánh để lần nữa bẻ bàn cầm giao bóng của đối thủ rồi vươn lên giành chiến thắng 7-5. Qua đó, giành chiến thắng chung cuộc 2-0.

Với việc giành quyền vào bán kết ATP Challenger 50, Nam có thêm 17 điểm trên bảng xếp hạng và sẽ vươn lên hạng 306 thế giới. Nếu vào chung kết, Hoàng Nam sẽ vào top 300. Đối thủ tại bán kết của Hoàng Nam là người thắng trong cặp đấu giữa Alibek Kachmazov vs Dane Sweeny.

Quyết Chiến, Anh Chiến, Phương Vinh, Quang Hào vào vòng chính Giải billiards World Cup carom 3 băng 2022

Vòng loại thứ 4 và cũng là ngày quyết định danh sách đấu vòng chính của World Cup carom 3 băng 2022 diễn ra khá căng thẳng và cuối ngày có 3 cơ thủ billiards Việt Nam vượt qua: Nguyễn Đức Anh Chiến, Bao Phương Vinh và Trương Quang Hào.

Kịch tính nhất là Nguyễn Đức Anh Chiến ở bảng C với Gwendal Maréchal của Pháp và Ja In Kang - một cơ thủ rất đáng gờm của chủ nhà Hàn Quốc. Gwendal Maréchal thắng Ja In Kang 40-16 qua 19 cơ. Sau đó, cơ thủ Hàn Quốc bất ngờ hạ cựu á quân thế giới người Việt Nam 40-29 qua 27 cơ. Tuy nhiên, Nguyễn Đức Anh Chiến không buông bỏ khi đánh bại Gwendal Maréchal 40-17 sau 19 cơ. Đến lúc này, cả 3 cơ thủ bằng điểm nhau, buộc phải xét tới các chỉ số phụ.

Hoàng Nam vào bán kết Bangkok Open - 4 cơ thủ Việt Nam vào vòng chính World Cup carom 3
Nguyễn Đức Anh Chiến thoát hiểm ngoạn mục.

Nguyễn Đức Anh Chiến và Gwendal Maréchal nhỉnh hơn khi đều có hiệu suất 1,500. Bây giờ đến lúc xét tới chuỗi ghi điểm. Nguyễn Đức Anh Chiến có 4 chuỗi ghi điểm cao nhất là 7-6-5-5, còn cơ thủ Pháp chỉ có 7-6-5-4. Thế nhưng, Gwendal Maréchal quá may mắn khi anh trở thành cơ thủ dự bị thứ 3 được vào vòng chính.

Bao Phương Vinh ở bảng L tiếp tục tỏa sáng khi thắng Peter Ceulemans của Bỉ 40-37 sau 30 cơ. Ở trận tranh ngôi đầu, cơ thủ Việt Nam đánh bại Riad Nady của Ai Cập. Tại bảng I, Trương Quang Hào hạ cơ thủ Đức Ronny Lindemann 40-19 sau 19 cơ, nhưng để thua đáng tiếc 40-37 qua 23 cơ trước Choong Bok Lee của Hàn Quốc. Nhưng cũng như Gwendal Maréchal, Trương Quang Hào có trong Top 3 cơ thủ nhì bảng đạt thành tích tốt nhất nên vào vòng chính.

Tại bảng B, Chiêm Hồng Thái thua đáng tiếc 40-39 qua 20 cơ trước Bong Joo Hwang của chủ nhà. Sau đó, Chiêm Hồng Thái thua tiếp cơ thủ chủ nhà khác là Jun Tae Kim 40-25 qua 21 cơ. Ở bảng D, Mã Xuân Cường thua cao thủ Hy Lạp Nikos Polychronopoulos 40-22 ở trận tranh ngôi đầu. Trước đó, anh thắng Arley Castrillon của Colombia.

Tại bảng H, Nguyễn Trẩn Thanh Tự thắng Jose Juan Garcia của Colombia 40-29 sau 26 cơ, nhưng không chiếm được ngôi đầu. Tại bảng H, Đỗ Nguyễn Trung Hậu thua Ji Hun Ahn sít sao 40-38 qua 24 cơ và hòa Roland Forthomme 40-40 cũng sau 24.

Các bảng vòng chính như sau (Việt Nam có 4 đại diện):

  • Bảng A: Dick Jaspers, Gwendal Maréchal, Choong Bok Lee, Luis Martinez
  • Bảng B: Dani Sánchez, Bung Joo Hwang, Jun Tae Kim, Chang Hoon Seo
  • Bảng C: Marco Zanetti, Jung Han Heo, Dong Ryong Kim, Trương Quang Hào
  • Bảng D: Trần Quyết Chiến, Nikos Polychronopoulos, Haeng Jik Kim, Myung Woo Cho
  • Bảng E: Sameh Sidhom, Murat Naci Coklu, Ji Hun Ahn, Myeong Jong Cha
  • Bảng F: Eddy Merckx, Jun Hyuk Son, Semih Sayginer, Lütfi Cenet
  • Bảng G: Tayfun Tasdemir, Torbjörn Blomdahl, Bao Phương Vinh, Nguyễn Đức Anh Chiến.
  • Bảng H: Jérémy Bury, Martin Horn, Wan Young Choi, Min Suk Kim.

3 cầu thủ Việt Nam ghi nhiều điểm nhất vòng bảng AVC 2022

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang thi đấu khá hưng phấn tại Cúp bóng chuyền nữ châu Á 2022. Các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt khởi đầu bằng chiến thắng 3-0 trước chủ nhà Philippines và chỉ để thua sát nút 2-3 trước đương kim vô địch giải Trung Quốc. Cuối cùng là 2 chiến thắng cùng với tỷ số 3-0 trước Iran và Hàn Quốc, qua đó giành quyền vào tứ kết với ngôi nhì bảng A.

Chúng ta cùng điểm qua những gương mặt ghi điểm ấn tượng nhất của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam:

Top 3 - Nguyễn Thị Trinh: Sau kỳ SEA Games 31 thi đấu không thành công, Nguyễn Thị Trinh đã dần tìm lại chính mình dưới thời HLV Tuấn Kiệt. Trong số 4 gương mặt phụ công của tuyển nữ Việt Nam góp mặt tại AVC 2022, cô gái sinh năm 1997 đang là gương mặt chơi ấn tượng nhất với phong độ ổn định cùng một lối đánh máu lửa.

Quan trọng hơn cả, Nguyễn Thị Trinh đang cho thấy khả năng phối hợp ghi điểm cực kỳ ấn tượng cùng với chuyền hai Lâm Oanh. Sau 4 trận đấu, cô đã ghi được 24 điểm ở vị trí số 3 cùng hiệu suất ghi điểm khá cao. Nếu cứ tiếp tục giữ vững phong độ, Nguyễn Thị Trinh chắc chắn hoàn toàn xứng đáng là phụ công số 1 của bóng chuyền nữ Việt Nam vào thời điểm hiện tại.

Hoàng Nam vào bán kết Bangkok Open - 4 cơ thủ Việt Nam vào vòng chính World Cup carom 3
Nguyễn Thị Trinh chính là phụ công ghi điểm tốt nhất của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tại AVC 2022.

Top 2 - Phạm Thị Nguyệt Anh: Chủ công của BTL Thông Tin không được người hâm mộ đánh giá cao trước khi AVC 2022 khởi tranh, nhưng càng thi đấu, Phạm Thị Nguyệt Anh càng thể hiện sự tiến bộ và dần dần trở thành một trụ cột của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Đặc biệt là trong trận đấu với gã khổng lồ Trung Quốc, Nguyệt Anh chính là một trong những nhân tố chủ chốt đem về 2 set thắng lịch sử của nữ Việt Nam trước đội bóng láng giềng.

Điểm mạnh của Nguyệt Anh chính là khả năng tấn công đa dạng nhờ sức bật tốt cùng sự dẻo dai. Chủ công 24 tuổi cũng thể hiện sự tiến bộ  ở phát bóng, phòng thủ, tấn công hay chắn bóng. Dù vẫn còn vài thiếu sót ở bước 1, nhưng Nguyệt Anh vẫn xứng đáng được khen ngợi với 26 điểm ghi được tại vòng bảng AVC 2022.

Hoàng Nam vào bán kết Bangkok Open - 4 cơ thủ Việt Nam vào vòng chính World Cup carom 3
Nguyệt Anh ngày càng tiến bộ và hoàn thiện lối chơi.

Top 1 - Trần Thị Thanh Thúy: "Khủng long" Thanh Thúy vẫn luôn là cây ghi điểm số 1 của bóng chuyền nữ Việt Nam, và ở vòng bảng AVC 2022 cũng không phải là ngoại lệ. Dù không ra sân trong trận đấu với Hàn Quốc, Thanh Thúy vẫn thể hiện khả năng ghi điểm vượt trội với tổng cộng 54 điểm (hiệu suất 40,3%, 1 lần phát bóng ghi điểm, 1 lần chắn bóng ghi điểm). Cô cũng đã có 2 trận được ghi được từ 20 điểm trở lên trước Philippines và Iran.

Khá nhiều người hâm mộ cảm thấy lo lắng khi Thanh Thúy hội quân muộn hơn so với những người đồng đội khác. Tuy nhiên, càng thi đấu, Thanh Thúy càng thể hiện rõ vai trò của đầu tàu trong đội hình của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Đặc biệt là trong trận đấu với Iran, Thanh Thúy đã có trận đấu bùng nổ nhất từ đầu giải đến giờ để giúp Việt Nam có chiến thắng áp đảo trước đội bóng đến từ Tây Á.

Hoàng Nam vào bán kết Bangkok Open - 4 cơ thủ Việt Nam vào vòng chính World Cup carom 3
Thanh Thúy vẫn luôn là đầu tàu của bóng chuyền nữ Việt Nam.

Bế mạc Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XII

Diễn ra từ ngày 20 đến 25/8, Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XII đã thành công tốt đẹp. Hơn 700 huấn luyện viên, vận động viên thuộc các dân tộc thiểu số đến từ 17 tỉnh, thành (Ninh Bình, Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Hà Giang, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lào Cai) tham gia tranh tài ở các môn: Bóng đá, bóng chuyền, việt dã, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tung còn, tu lu.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 51 bộ huy chương cho các vận động viên giành được thứ hạng cao ở các nội dung thuộc 8 môn thi đấu. Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc vừa góp phần gìn giữ, phát huy giá trị các môn thể thao truyền thống, vừa tăng cường rèn luyện sức khỏe, gắn kết tình đoàn kết các dân tộc anh em trong cả nước.

Hoàng Nam vào bán kết Bangkok Open - 4 cơ thủ Việt Nam vào vòng chính World Cup carom 3
Ban tổ chức hội thi tặng Cờ cho 5 đơn vị có thành tích xuất sắc tại hội thi.

Thành công của hội thi lần này sẽ tạo đà khích lệ nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực rèn luyện thân thể, tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, phục vụ tốt cho học tập, lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Qua 6 ngày tranh tài, đoàn chủ nhà Lào Cai xếp thứ nhất toàn đoàn khi được 474 điểm (9 Huy chương vàng, 10 Huy chương bạc và 9 Huy chương đồng). Đoàn Lạng Sơn xếp thứ hai với 227 điểm (6 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc, 9 Huy chương đồng). Đoàn Hòa Bình xếp thứ ba với 204 điểm (4 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc, 8 Huy chương đồng).

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao Cờ đăng cai Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XIII năm 2023 cho tỉnh Lai Châu.