Thể thao Việt Nam: Việt Nam giành ngôi á quân Davis Cup

(VOH) - Tennis Việt Nam giành ngôi á quân Davis Cup nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Việt Nam thứ 6 chung cuộc ở Billie Jean King Cup nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tennis Việt Nam giành ngôi á quân Davis Cup nhóm III

Ngày 13/8, ĐT quần vợt Việt Nam (đứng đầu bảng A) thi đấu trận chung kết tranh chức vô địch giải quần vợt đồng đội quốc tế Davis Cup nhóm III khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2022 diễn ra tại Tây Ninh với tuyển Pacific Oceania. Trước khi trận đấu bắt đầu, ban tổ chức đã tiến hành buổi lễ trao huy chương cho hai đội chắc suất lên play-off tranh hạng nhóm II là tuyển Việt Nam và tuyển Pacific Oceania.

Việt Nam giành ngôi á quân Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam thứ 6 chung cuộc ở Billie Jean King Cup
Trao huy chương cho Việt Nam và Pacific Oceania.

Bước vào trận chung kết, ở trận đánh đơn mở màn Trịnh Linh Giang đã nhận thất bại 0-2 (6-7, 3-6) trước Clement Mainguy. Gặp bất lợi khi để thua ở trận đầu, ban huấn luyện tuyển Việt Nam tung tay vợt số 1 Lý Hoàng Nam ra sân ở trận đơn nam thứ 2. Đối thủ của Hoàng Nam là Colin Sinclair, tay vợt 27 tuổi hạng 576 thế giới, sở hữu chiều cao 1m88. Đây cũng là cái tên đã đánh bại Hoàng Nam ở trận đấu tranh hạng Davis Cup năm ngoái.

Việt Nam giành ngôi á quân Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam thứ 6 chung cuộc ở Billie Jean King Cup
Lý Hoàng Nam gặp lại đối thủ cũ.

Với quyết tâm rất cao, Hoàng Nam nhập cuộc đầy tự tin và giành chiến thắng set đầu với cách biệt 6-2. Tuy nhiên sang set 2, Colin Sinclair trở lại ấn tượng và giành thắng lợi 6-3 trong set này. Bước vào set đấu quyết định, lối đánh bền bỉ của Hoàng Nam phát huy tác dụng và đã giúp anh giành chiến thắng 6-3 để kịch tính vượt qua đối thủ với tỉ số 2-1.

Ở trận đôi nam có tính chất quyết định, Lý Hoàng Nam tiếp tục ra sân đánh cặp cùng Lê Quốc Khánh so tài với Colin Sinclair và Brett Baudinet. Tại đây, cặp đôi Việt Nam đã để thua ngược 1-2 (7-6, 3-6, 3-6). Như vậy Pacific Oceania đã thắng chung cuộc 2-1 và giành chức vô địch, tuyển quần vợt Việt Nam đứng vị trí thứ 2 chung cuộc.

Ở trận tranh suất play-off còn lại lên nhóm II, đội tuyển Jordan đã xuất sắc đánh bại Saudi Arabia với tỉ số 2-0. Như vậy, 3 đội tuyển sẽ lên tranh play-off lên nhóm II là tuyển Việt Nam, tuyển Pacific Oceania và tuyển Jordan.

Việt Nam thứ 6 chung cuộc ở Billie Jean King Cup nhóm II

Cũng trong ngày 13/8, đội tuyển quần vợt nữ Việt Nam với việc đứng hạng 3 tại bảng A bước vào trận đấu tranh hạng 5-6 chung cuộc với Malaysia, đội tuyển xếp hạng 3 tại bảng B trong khuôn khổ giải quần vợt đồng đội nữ Billie Jean King Cup nhóm II khu vực châu Á/ Thái Bình Dương 2022 diễn ra ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia).

Ở trận mở màn, Sophia Huỳnh Trần Ngọc Nhi so tài với Lim Sze Xuan. Set 1 diễn ra với thế trận nghiêng hẳn về phía Sze Xuan. Nữ tay vợt của Malaysia giành 2 break, nhanh chóng thắng với cách biệt 6-2. Nỗ lực giúp cho Ngọc Nhi thi đấu ngang ngửa với đối thủ trong nửa đầu hiệp 2. Tuy nhiên cuối hiệp, Ngọc Nhi để mất liền 2 break và thua tiếp với tỉ số 3-6.

Việt Nam giành ngôi á quân Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam thứ 6 chung cuộc ở Billie Jean King Cup
Việt Nam thứ 6 chung cuộc ở Billie Jean King Cup nhóm II.

Ở trận đơn nữ thứ 2, Savanna Lý Nguyễn so tài với Abdullah Iman Syuhada. Tay vợt nữ của Việt Nam thể hiện sức mạnh và kỹ thuật vượt trội để thắng dễ với cùng cách biệt 6-2 sau 2 set để đưa trận đấu vào lượt trận đôi nữ quyết định.

Đội Việt Nam đưa hai tay vợt mạnh nhất là Đào Minh Trang và Savanna Lý Nguyễn so tài với Noordin Jawairiah và Yip Hannah Seen Ean. Trận đấu diễn ra vô cùng hấp dẫn khi mỗi bên giành đến 3 break trong hiệp đầu khiến tỉ số cân bằng 5-5. Tuy nhiên ở game thứ 12, hai tay vợt nữ của Việt Nam để mất break quan trọng và thua set đầu với cách biệt 5-7.

Set 2 tiếp tục chứng kiến một thế trận giằng co kịch tính. Tuy nhiên một lần nữa, Minh Trang và Lý Nguyễn để mất game giao bóng ở thời điểm quyết định, thua 3-6 ở set này, qua đó tuyển quần vợt Việt Nam thua chung cuộc 1-2 sau 3 set đấu. Với kết quả này, tuyển quần vợt Việt Nam đứng hạng 6 chung cuộc tại giải Quần vợt Đồng đội nữ Billie Jean King Cup nhóm II khu vực châu Á/ Thái Bình Dương 2022.

Thanh Thúy vẫn có thể tham dự ASEAN Grand Prix 2022

Hiện tại, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã có mặt tại Thái Lan nhằm tập huấn chuẩn bị kĩ càng cho Cúp bóng chuyền nữ châu Á - AVC Cup 2022. Khá đáng tiếc khi hai cái tên vô cùng nổi bật là đối chuyền Nguyễn Thị Bích Tuyền và Trần Thị Thanh Thúy không thể tham dự. Nếu như Bích Tuyền xin rút với lý do "chữa trị chấn thương" thì Thanh Thúy phải sang Nhật Bản tập luyện cùng PFU BlueCats.

Tuy nhiên, người hâm mộ Việt Nam có thể nhẹ nhõm rằng Thanh Thúy vẫn sẽ tham dự AVC Cup 2022 khi cô sẽ bay thẳng từ Nhật Bản sang Philippines hội ngộ cùng đội.

Mặc dù vậy, dù chắc chắn thi đấu tại AVC Cup, thế nhưng việc tiếp tục tham dự giải đấu sau đó là ASEAN Grand Prix 2022 của chủ công 25 tuổi vẫn đang bỏ ngỏ. Theo đó, việc Thanh Thúy có tham dự hay không còn phụ thuộc vào lịch trình tập luyện và chương trình thi đấu của chủ công này tại PFU BlueCats.

Việt Nam giành ngôi á quân Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam thứ 6 chung cuộc ở Billie Jean King Cup
Thanh Thúy vẫn có thể tham dự ASEAN Grand Prix 2022.

Người dẫn tốc cho cự ly chạy địa hình siêu khủng 160km

Giải chạy đường mòn Sa Pa mang tên Vietnam Mountain Marathon (VMM22) diễn ra vào tuần thứ hai tháng 9 tới được cộng đồng chạy phong trào Việt Nam rất mong đợi. Năm nay, lần đầu tiên giải sẽ đưa vào cự ly khủng 100 dặm (160km).

Trước đây, cự ly chạy địa hình dài nhất được đưa vào thi đấu ở Việt Nam là 100km. Đây cũng là cự ly mới chỉ có rất ít người hoàn thành tại Việt Nam. Đó cũng là một trong những điều kiện để các VĐV được phép đăng ký cự ly 160km năm nay.

Việt Nam giành ngôi á quân Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam thứ 6 chung cuộc ở Billie Jean King Cup
Người dẫn tốc tại các cự ly chạy đường bằng dã phổ biến ở Việt Nam, nhưng pacer cho chạy địa hình thì chưa phổ biến.

Không bàn tới điều kiện để được tham dự cự ly 160km, một trong những quy định gây được chú ý với các VĐV chính là việc được phép sử dụng người dẫn tốc (pacer). Pacer đã khá quen thuộc ở những cuộc thi chạy đường bằng, nhưng ở những cự ly chạy địa hình siêu dài thì vẫn chưa phổ biến.

VMM22 đưa hẳn điều này vào phần quy định, nhằm tạo cơ hội cho các VĐV về đích hoặc đạt được kết quả như mong đợi, với mục đích giành các vị trí cao của cuộc thi. Theo quy định của VMM22, pacer chỉ được phép tham dự ở nội dung 160km. Và pacer chỉ được phép bắt đầu việc dẫn tốc cho 70km cuối.

Người dẫn tốc phải hoàn thành ít nhất một cự ly marathon đường núi tại giải chạy chính thức để được công nhận quyền tham dự. Đặc biệt, Người dẫn tốc KHÔNG ĐƯỢC PHÉP mang đồ chạy, đồ ăn hay nước uống giúp VĐV. Họ chỉ được ở bên cạnh để động viên và hỗ trợ tinh thần cho VĐV.

Những người được VĐV đăng ký với BTC là pacer sẽ được cung cấp số cặp với VĐV. Pacer phải tự sắp xếp phương tiện di chuyển tới trạm tiếp sức. Những người này phải mang đầy đủ đồ dùng bắt buộc như những VĐV cự ly 70km.

Việt Nam giành ngôi á quân Davis Cup - Tennis nữ Việt Nam thứ 6 chung cuộc ở Billie Jean King Cup
Cự ly 160km đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng yêu chạy bộ phong trào ở Việt Nam.

BTC cho phép sử dụng nhiều hơn một pacer trong quãng đường 70km. Nhưng chỉ có duy nhất một pacer được đồng hành cùng VĐV. VĐV có thể thay pacer khác, nhưng phải ở một điểm dừng (CP) chứ không phải một điểm bất kỳ trên đường đua. Ngay khi có thông tin này, những VĐV đã đăng ký dự thi cự ly 160km VMM22 đã đăng đàn để tìm kiếm người dẫn tốc.

Cự ly 160km sẽ xuất phát lúc 4 giờ sáng 9/9/2022, trong khi các cự ly khác thi đấu từ 10-11/9/2022 tại Sa Pa (Lào Cai).