Thông tin cần biết về lễ khai mạc World Cup 2022

(VOH) - Lễ khai mạc World Cup 2022 sẽ chính thức được diễn ra lúc 21h00 tối nay (20/11) tại SVĐ Al Bayt. Ngay sau đó là trận đấu khai mạc giữa chủ nhà Qatar vs Ecuador.

Lễ khai mạc diễn ra khi nào? Lễ khai mạc World Cup 2022 ban đầu được lên lịch diễn ra vào tối 21/11, sau khi diễn ra hai trận Senegal vs Hà Lan và Anh vs Iran. Sau đó FIFA đã điều chỉnh lại để duy trì truyền thống nước chủ nhà đá trận mở màn sau lễ khai mạc như những World Cup trước đây.

Lễ khai mạc được chuyển sang ngày 20/11 và diễn ra lúc 21h00 (giờ Việt Nam) và sau đó 2 giờ (23h00) sẽ là trận khai mạc giữa chủ nhà Qatar và Ecuador.

Thông tin cần biết về lễ khai mạc World Cup 2022
Sân Al Bayt tại Al Khor sẽ tổ chức lễ khai mạc World Cup 2022.

Địa điểm diễn ra lễ khai mạc? Sân vận động Al Bayt với sức chứa 60.000 chỗ ngồi sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc và trận khai mạc.

Sân Al Bayt cách trung tâm thủ đô Doha khoảng 35km về phía Bắc. Đây là một trong bảy sân vận động được Qatar xây mới để phục vụ World Cup 2022 và được khánh thành tháng 11 năm ngoái. Sân này dự kiến tổ chức sáu trận vòng bảng, một trận vòng 1/8 và một trận bán kết.

Nghệ sĩ nào biểu diễn tại lễ khai mạc? Hôm 12/11 vừa qua, nhóm nhạc Hàn Quốc BTS xác nhận một trong các ca sĩ chính Jungkook sẽ biểu diễn tại buổi lễ.

Hồi tháng 9, rapper người Mỹ Lil Baby cũng đăng trên mạng xã hội rằng anh sẽ góp mặt ở sự kiện này. Đây vốn là người trình bày ca khúc đồng hành World Cup "The World is Yours to Take".

Ca sĩ Canada Nora Fatehi cũng có thể xuất hiện do cô thể hiện ca khúc chủ đề World Cup 2022 "Light The Sky". Bên cạnh đó là Robbie Williams, Sean Paul (rapper kiêm ca sĩ Jamaica), Nora Fatehi (Ấn Độ) và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng từ khắp các châu lục.

Thông tin cần biết về lễ khai mạc World Cup 2022
Lễ khai mạc hứa hẹn đầy sắc màu của chủ nhà Qatar.

Ca khúc chính thức tại World Cup 2022: Hayya Hayya (Better Together) là ca khúc chính thức được FIFA ra mắt từ tháng 4, sẽ do Trinidad Cardona, Davido và Aisha thể hiện, mang âm hưởng R&B và reggae.

Quả bóng và biểu tượng tại World Cup lần này: Trái bóng World Cup có tên Al Rihla, có nghĩa rằng "chuyến hành trình". Nó sẽ cùng linh vật La'eeb (biểu tượng của sự trẻ trung, sáng tạo) lăn trong một tháng tới. Đó cũng là thông điệp mà nước chủ nhà Qatar muốn gửi gắm.

Bên cạnh sự kiện lễ khai mạc, nước chủ nhà cũng tổ chức chuỗi sự kiện Qatar Live, diễn ra trong suốt thời gian diễn ra World Cup, khi nhiều nghệ sĩ tên tuổi trên khắp thế giới được mời biểu diễn như Black Eyed Peas, J Balvin...

Cho đến thời điểm này, những thông tin cụ thể về lễ khai mạc vẫn được nước chủ nhà giữ kín. Nhưng có thể khẳng định rằng, đây sẽ là một buổi lễ rất hoành tráng, giống như những gì họ đã mang tới tại Cup bóng đá Ả-rập vào năm ngoái.

Thông tin cần biết về lễ khai mạc World Cup 2022
HLV của Qatar quyết tạo "địa chấn" ngày khai màn.

Về phía ĐT Qatar, thầy trò HLV Felix Sanchez cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu mở màn. Toàn bộ các cầu thủ đều đang đạt thể trạng tốt và không có ai bị chấn thương. ĐT Ecuador được đánh giá là đối thủ vừa tầm để ĐT Qatar tìm kiếm chiến thắng đầu tiên tại một kỳ World Cup.

Bên cạnh Ecuador, Qatar còn nằm chung bảng A với Senegal và Hà Lan. Dù thừa nhận đội chủ nhà ở thế cửa dưới, nhà cầm quân 46 tuổi tuyên bố sẽ cùng các học trò "mang tới những màn trình diễn hạng A" trước những đối thủ hùng mạnh:

"Chúng tôi biết sức mạnh của những đối thủ mà mình sắp đối đầu. Họ có bề dày lịch sử, nhiều cá nhân xuất sắc và mạnh hơn chúng tôi. Về lý thuyết, họ đủ sức giành trọn 3 điểm trước Qatar, nhưng chúng tôi ở đây để chứng tỏ mình có thể trở thành đối thủ đáng gờm và sẽ mang tới màn trình diễn hạng A".

Dù còn rất nhiều tranh cãi nhưng không ai phủ nhận vị thế, sự xa hoa và công phu của giải đấu này. Giải đấu trên đất Qatar hứa hẹn sẽ là kỳ World Cup đặc biệt nhất lịch sử.

Kỳ World Cup xa hoa bậc nhất lịch sử: Để tổ chức giải đấu, nước chủ nhà Qatar đã chi tới 200 tỷ USD, lớn hơn rất nhiều so với tổng chi phí của tất cả kỳ World Cup trước cộng lại. Cần nói thêm rằng, năm 2018, nước Nga chỉ bỏ ra 11,6 tỷ USD để tổ chức. Còn kinh phí tổ chức World Cup 2014 của Brazil là 15 tỷ USD.

Cuộc đua vô địch được đánh giá vô cùng căng thẳng: Cuộc hành trình của 32 đội bóng hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn. Điều làm nên tính chất căng thẳng ở giải đấu sắp tới nằm ở chỗ không có đội bóng nào có ưu thế rõ ràng.

Đây cũng có thể là kỳ World Cup cuối của những siêu sao như Ronaldo, Messi, Luka Modric, Dani Alves. Hay đó cũng là nơi những ngôi sao trẻ như Jude Bellingham, Vinicius, Gavi, Pedi vươn mình tại World Cup đầu tiên trong sự nghiệp.

World Cup Qatar 2022 sẽ diễn ra từ ngày 20/11 đến 18/12 (29 ngày) với 64 trận đấu. Đây cũng là vòng chung kết World Cup ngắn nhất trong lịch sử.