Tin tennis 13/1: Djokovic đang bị chính phủ Tây Ban Nha điều tra

(VOH) - Novak Djokovic không chỉ dính vào scandal visa ở Australia, giờ tay vợt người Serbia đang bị chính phủ Tây Ban Nha điều tra với cáo buộc đã lừa hải quan của nước này để nhập cảnh sai phép.

Djokovic đang bị chính phủ Tây Ban Nha điều tra vụ lừa dối hải quan

Novak Djokovic không chỉ dính vào scandal visa ở Australia, giờ tay vợt người Serbia đang bị chính phủ Tây Ban Nha điều tra với cáo buộc đã lừa hải quan của nước này để nhập cảnh sai phép. Cuộc điều tra được mở sau khi chính phủ nước này phát hiện ra những vấn đề trong hồ sơ nhập cảnh vào Australia của Djokovic.

Theo đài phát thanh COPE, Djokovic đã thừa nhận mình nhiễm Covid-19 trong thời gian nửa cuối tháng 12/2021 và cũng trong thời gian đó tay vợt này đã xuất hiện ở TBN do có biệt thự mua ở Marbella. Djokovic được xác nhận đã có mặt tại trung tâm tennis SoTo ít nhất cho tới ngày 31/12.

Djokovic đang bị chính phủ Tây Ban Nha điều tra vụ lừa dối hải quan
Thẻ căn cước Monaco của Djokovic, chụp từ hồ sơ nhập cảnh Australia.

Nhà báo Angel Garcia cung cấp thông tin cho COPE rằng chính phủ TBN đang kiểm tra lại việc Djokovic đã nhập cảnh vào nước này như thế nào. Theo luật TBN kể từ ngày 20/9/2021 thì những người tới từ Serbia phải tiêm vaccine để được nhập cảnh trừ khi được miễn trừ đặc biệt, và trong các giấy tờ pháp lý của Djokovic không có thông tin xác nhận anh đã tiêm vaccine.

Djokovic không tiêm vaccine nên để được nhập cảnh TBN thì cần được miễn trừ đặc biệt, luật TBN cho phép người từ Serbia nhập cảnh nếu họ làm rõ công việc cần thiết mà mình phải làm hoặc sự kiện thể thao ở cấp độ cao mà mình tham dự trong đơn xin miễn trừ. Bộ Nội vụ TBN lẫn Bộ ngoại giao đều xác nhận rằng Djokovic không gửi đơn sau khi họ đã xem thông tin từ Đại sứ quán TBN tại Belgrade.

Có vẻ Djokovic dùng giấy tờ căn cước của mình ở Monaco để nhập cảnh vào TBN, chính giấy tờ nhập cảnh vào Australia của Djokovic có dùng căn cước của Monaco chứ không phải Serbia. Monaco là một trong những nơi làm chặt nhất về vấn đề tiêm vaccine nên Djokovic đã chuyển về sống ở Serbia, trong khi Monaco là một trong những bên mà TBN không làm gắt về thủ tục nhập cảnh do chính sách tiêm chủng toàn dân.

Như vậy là Djokovic đang đối mặt với khả năng bị truy tố vì đã lừa hải quan TBN bằng giấy tờ của mình với tư cách công dân Monaco, mặc dù bay thẳng từ Serbia sang chứ không hề qua Monaco. Nhưng trước mắt Djokovic sẽ phải chờ quyết định được ở lại Australia hay không từ Bộ Di trú Australia, dự kiến công bố chiều nay 13/1.

Phản ứng của ATP trước sự cố visa của Djokovic

Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp ATP ủng hộ phán quyết cho phép Novak Djokovic tham dự Australian Open 2022, và khuyến cáo các tay vợt tiêm vaccine.

"Khi đến Melbourne, rõ ràng Novak Djokovic tin rằng đã được cấp miễn trừ y tế cần thiết để nhập cảnh vào Australia. Một loạt các sự việc dẫn đến phiên điều trần hôm thứ Hai gây tổn hại cho mọi bên, trong đó có sức khỏe lẫn sự chuẩn bị của Novak cho Australian Open", trích thông cáo của ATP hôm 11/1.

Djokovic được Tennis Australia và chính quyền bang Victoria miễn trừ y tế cho người chưa tiêm vaccine Covid-19, bởi anh đã nhiễm bệnh trong vòng sáu tháng trước. Tuy nhiên, khi đến Australia ngày 5/1, Djokovic bị Lực lượng Biên phòng Australia (ABF) hủy visa vì cho rằng hồ sơ y tế không hợp lệ.

"Quá trình xin miễn trừ y tế của Novak độc lập với ATP. Tuy nhiên, chúng tôi đã liên hệ gần như lập tức với Tennis Australia để tìm câu trả lời chính xác cho sự việc. ATP tiếp tục khuyến cáo các tay vợt tham dự ATP Tour tiêm vaccine, điều chúng tôi tin là cần thiết để đưa môn thể thao của chúng ta vượt qua đại dịch”, ATP tuyên bố.

Djokovic đã 17 năm liên tiếp dự Australian Open, lập kỷ lục toàn thắng chín trận chung kết, trong đó có ba mùa gần nhất.