Tin tennis 18/7: Djokovic bị sếp lớn Rogers Cup chặn đường dự giải

(VOH) - Djokovic bị sếp lớn Rogers Cup chặn đường dự giải; BXH Tennis 18/7: "Hiện tượng" Argentina bứt phá top 30, Hoàng Nam tụt hạng

Francisco Cerundolo vô địch Thụy Điển mở rộng

Cerundolo đã đánh bại Baez trong trận chung kết toàn Argentina tại giải Thụy Điển mở rộng ở Bastad để giành danh hiệu đánh đơn ATP Tour đầu tiên của mình. Cerundolo và Baez góp mặt trong trận chung kết toàn Argentina đầu tiên tại ATP Tour kể từ năm 2021, năm mà tại Buenos Aires, Cerundolo đã thua Schwartzman ở chung kết.

Tuy nhiên, lần này, Cerundolo đã học được từ kinh nghiệm thua trận đó và đánh bại Baez 7-6  và 6-2 trong một giờ 49 phút trên Sân trung tâm tại tổ hợp tennis Bastad. Cerundolo đã tìm ra những giải pháp phù hợp để kết thúc cuối tuần với tư cách là người chiến thắng ở Bastad, kiếm được số tiền cho giải nhất là 81.310 euro và 250 điểm trên bảng xếp hạng ATP. Sau 1 chặng đường dài, cuối cùng, Cerundolo đã giành được danh hiệu ATP Tour đầu tiên của mình, trên mặt sân đất nện yêu thích.

Djokovic bị sếp lớn Rogers Cup chặn đường dự giải - Hoàng Nam tụt hạng ATP
Francisco Cerundolo vô địch Thụy Điển mở rộng.

Ngược dòng xuất sắc, lần đầu cho Cressy

Tay vợt người Mỹ sinh ra ở Pháp Maxime Cressy cũng đã có danh hiệu ATP đầu tiên trong sự nghiệp với màn ngược dòng căng thẳng trước Alexander Bublik của Kazakhstan trong trận chung kết giải Hall of Fame Open tổ chức ở Newport (Mỹ). Chiến thắng 2-6, 6-3, 7-6 (7-3) giúp Cressy vượt “vũ môn” sau 2 lần thua chung kết trước đó trong năm nay.

Trong trận đấu kéo dài 2 giờ 23 phút, Cressy mắc tới 13 lỗi kép nhưng bù lại ghi 14 cú ace. Anh khởi đầu set 1 không tốt khi đánh trái tay hỏng để cho Bublik đoạt break sớm và kết thúc set sau chỉ 37 phút, và thêm một cú trái tay ra ngoài nữa đưa Bublik dẫn 3-0 trong set 2.

Djokovic bị sếp lớn Rogers Cup chặn đường dự giải - Hoàng Nam tụt hạng ATP
Maxime Cressy lên ngôi lần đầu tại giải Hall of Fame Open.

Tuy nhiên Cressy vùng lên dữ dội, thắng liên tiếp 6 ván liền với 3 lần đoạt break do những pha trái tay hỏng của chính Bublik. Tay vợt gốc Nga này phải cứu 3 break ở ván 6 của set 3 trước khi hai người vào tie-break, và sau khi dẫn 2-1 Cressy không để cho Bublik gỡ hòa, ghi liền 3 điểm cuối để kết thúc trận đấu.

Trong năm 2022 này Cressy đã vào chung kết giải Melbourne hồi tháng 1 đầu năm nhưng để thua Rafael Nadal, trước khi bị Taylor Fritz đánh bại tại giải Eastbourne 1 tháng trước. Trong khi đó Bublik cũng đã thua 4 trận chung kết ATP liên tiếp trước khi vô địch tại Montpellier hồi tháng 2 năm nay.

Djokovic bị sếp lớn Rogers Cup chặn đường dự giải

Sau khi xác định có thể không được nhập cảnh vào Mỹ để dự US Open (29/8 – 11/9) vì không chịu tiêm vaccine phòng dịch Covid-19, Novak Djokovic nhận thêm tin dữ khi anh có thể vắng mặt tại Rogers Cup, hay còn giải là giải Canadian Open (5-14/8) tại Montreal (Canada).

Mới đây, Eugene Lapierre, giám đốc điều hành của Rogers Cup 2022 đã tuyên bố giải ATP 1000 này năm nay sẽ vắng mặt cả Novak Djokovic và Alexander Zverev (vẫn đang hồi phục chấn thương rách dây chằng mắt cá chân phải gặp ở bán kết Roland Garros).

Djokovic bị sếp lớn Rogers Cup chặn đường dự giải - Hoàng Nam tụt hạng ATP
Eugene Lapierre, giám đốc điều hành của Rogers Cup 2022 khẳng định Novak Djokovic nếu không tiêm vaccine Covid-19 sẽ không được dự giải này.

Phát biểu trên tờ Espress, ông Lapierre nói: “Chúng ta sẽ có một giải đấu tuyệt vời. Tất cả tay vợt xuất sắc nhất sẽ có mặt ở đó (Montreal), ngoại trừ hai người và chúng ta đều biết lý cho sự vắng mặt của họ”.

“Hoặc là Chính phủ Canada sẽ thay đổi các quy định liên quan đến tiêm phòng hoặc cậu ấy (Djokovic) sẽ phải xắn tay áo lên và tiêm vaccine. Nhưng tôi không nghĩ rằng bất cứ kịch bản nào trong số này sẽ trở thành hiện thực”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Canada Jean Yves Duclos khẳng định Djokovic hay bất cứ người nước ngoài nào cũng sẽ không được cấp quyền miễn trừ tiêm vaccine nếu nhập cảnh vào nước này: “Các quy tắc phòng dịch này áp dụng cho tất cả mọi người. Nên nhớ, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp”.

Đáng chú ý, ông Lapierre tiết lộ Rafael Nadal có thể dự Rogers Cup khởi tranh đầu tháng tới nếu bình phục chấn thương rách cơ bụng gặp phải ở Wimbledon.

“Nadal thực sự muốn đến Montreal và phòng khách sạn dành cho cậu ấy đã được đặt trước. Cậu ấy đã được ban tổ chức gửi cho một thùng bóng để chuẩn bị cho việc sử dụng trong cả giải đấu này. Nadal nên trở lại đây để tập luyện vào thứ Hai (18/7)", ông Lapierre nói.

Thầy cũ của Serena không tin Federer sẽ trở lại thi đấu

Patrick Mouratoglou, HLV tennis người Pháp từng 10 năm dẫn dắt Serena Williams và hiện đang làm thầy của Simona Halep vừa có những đánh giá về “Big 3” (Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic).

Ông chia sẻ trên tờ Tennis World USA: “Novak là người trẻ nhất trong ba người đó và có thể trạng tuyệt vời. Vì vậy, cậu ấy có cơ hội chơi ở cấp độ cao nhất trong vài năm nữa” Tuy nhiên, Novak có thể không được tranh tài ở hai giải Grand Slam tiếp theo tại US Open 2022 và Australian Open 2023 có nghĩa là danh hiệu Grand Slam tiếp theo của cậu ấy có thể là ở “Mái nhà” của Rafa tại Roland Garros năm sau”.

“Roger Federer sắp bước sang tuổi 41 và đang có kế hoạch trở lại thi đấu tại Laver Cup và Swiss Indoors ở Basel. Sẽ thật khó tin khi thấy cậu ấy trở lại sân đấu. Để được chứng kiến cậu ấy giành được một danh hiệu Grand Slam khác thì quả là điều rất khó xảy ra”, Mouratoglou nói.

Djokovic bị sếp lớn Rogers Cup chặn đường dự giải - Hoàng Nam tụt hạng ATP
HLV Patrick Mouratoglou đánh giá cao Djokovic nhưng xem thường Federer.

Trọng tài người Italia mất nghiệp vì nghi án bán độ

Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế (TIU) hôm thứ Năm vừa qua (14/7) xác nhận trọng tài Francesco Totaro vừa bị đình chỉ công tác khi cơ quan chức năng đang điều tra nghi án dàn xếp tỷ số của vị trọng tài này. Torato là trọng tài cấp quốc gia đến từ Italia. Án treo còi của ông đã được áp dụng từ ngày 22/6 năm nay.

BXH Tennis 18/7: "Hiện tượng" Argentina bứt phá top 30, Hoàng Nam tụt hạng

Trong tuần qua không có nhiều giải đấu lớn diễn ra, các tay vợt hàng đầu cũng dành thời gian nghỉ ngơi sau Wimbledon. Cái tên tạo ấn tượng nổi bật nhất trong tuần qua chính là Francisco Cerundolo (Argentina), tay vợt 23 tuổi là chủ nhân danh hiệu ATP 250 tại sự kiện Bastad Open 2022 tổ chức ở Thụy Điển.

Vượt qua những đối thủ sừng sỏ như Casper Ruud (Na Uy), Pablo Carreno Busta (Tây Ban Nha) và đồng hương Sebastian Baez, tay vợt 23 tuổi làm ngỡ ngàng giới chuyên môn khi giành danh hiệu ATP đầu tiên sự nghiệp. Từ hạng 39 thế giới, có thêm 239 điểm thưởng sau chức vô địch Bastad Open, tay vợt 23 tuổi tăng 9 bậc để lần đầu tiên tiến vào top 30 thế giới.

Trong tuần qua 17 vị trí dẫn đầu ATP không đổi, chỉ có 3 tay vợt bị tụt hạng. Busta bị trừ 5 bậc, Botic Van De Zandschulp (Hà Lan) rơi 1 bậc và Nikoloz Basilashvili (Georgia) xuống 3 bậc.

Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam tuần qua không thi đấu nhưng anh bị trừ 3 điểm so với tuần trước nên cũng tụt 3 bậc, từ hạng 358 rơi xuống 263.

Ở đơn nữ 6 vị trí đầu tiên không thay đổi. Tay vợt thăng hạng ấn tượng nhất cũng chỉ tăng 2 bậc, đó là Martina Trevisan (Italia), ngược lại Barbora Krejcikova (Cộng hoà Séc) tụt 2 bậc so với tuần trước.