Tin tennis 2/8: Murray dừng bước ngay vòng 1 Citi Open 2022

(VOH) - Tay vợt hạng 115 thế giới Mikael Ymer hạ Andy Murray để đoạt vé đi tiếp vào vòng hai giải ATP 500 trên sân cứng tại Washington; Alcaraz và Djokovic nhận tin vui thăng hạng.

BXH Tennis 1/8: Alcaraz vào top 4 thế giới

Sau chức vô địch Madrid Masters diễn ra trên sân nhà vào 5/2022, tay vợt Tây Ban Nha Carlos Alcaraz vẫn chưa giành thêm được danh hiệu nào. Liên tiếp 2 tuần qua, tay vợt 19 tuổi liên tiếp lọt vào chung kết 2 sự kiện (ATP 500 tại Hamburg Open và ATP 250 Croatia Open) nhưng đều để thua.

Tại trận đấu cuối cùng ở Hamburg (Đức), tay vợt được mệnh danh "Truyền nhân Nadal" để thua đối thủ người Italia Lorenzo Musetti, còn ở màn so tài cuối tại Croatia Open, Alcaraz để thua tay vợt Italia khác là Jannik Sinner.

Murray dừng bước ngay vòng 1 Citi Open 2022 - Alcaraz và Djokovic nhận tin vui thăng hạng
Alcaraz (trái) và Djokovic (phải) nhận tin vui thăng hạng

Không có được kết quả hoàn hảo nhưng từng ấy là đủ để Alcaraz tạo ra những cột mốc sự nghiệp mới trên bảng xếp hạng tennis thế giới ATP. Tuần trước Alcaraz lần đầu tiên vươn lên hạng 5 thế giới, tuần này anh tiếp tục chạm tới top 4 thế giới. Đây là những bước đệm vững chắc để tay vợt 19 tuổi hướng tới vị trí số 1 thế giới trong tương lai.

Novak Djokovic không thi đấu kể từ sau chức vô địch Wimbledon 2022, anh có nguy cơ không được dự các giải đấu tại Mỹ, tuy nhiên tuần này tay vợt Serbia nhận được tin vui. Do tay vợt xếp trên Casper Ruud (Na Uy) bị trừ 205 điểm tụt 1 bậc nên Djokovic đã vươn lên hạng 6 thế giới.

Alex De Minaur, tay vợt 23 tuổi đến từ Úc là người thăng hạng tốt nhất trong top 30 khi lên 9 bậc nhờ vô địch Atlanta Open 2022. Chức vô địch ATP đầu tiên sự nghiệp giúp ngôi sao người Úc tiệm cận top 20 thế giới.

Top 30 bảng xếp hạng đơn nữ WTA chỉ có 3 thay đổi. Do Martina Trevisan (Italia) tụt 2 bậc, tạo điều kiện cho 2 đồng nghiệp Petra Kvitova (Cộng hòa Séc) và Beatriz Haddad Maia (Brazil) lên hạng.

Murray dừng bước ngay vòng 1 Citi Open 2022

Vòng 1 giải ATP 500 Citi Open đã bắt đầu khởi tranh trên đất Mỹ. Đây là 1 trong những giải đấu đáng chú ý chạy đà cho US Open sắp sửa khởi tranh. Giải đấu năm nay có sự góp mặt của 1 số tay vợt tên tuổi như hạt giống số 1 Andrey Rublev, hạt giống số 2 Hubert Hurkacz, "tiểu Federer" Dimitrov hay tài năng người Canada Denis Shapovalov.

Tuy nhiên ở vòng đấu đầu tiên chưa có nhiều hạt giống tranh tài bởi họ được miễn thi đấu vòng 1. Mặc dù vậy chất lượng của các trận đấu vòng này vẫn khiến người xem phải chú ý. Rất nhiều trận đấu căng thẳng và hấp dẫn đã được diễn ra và phải mất tới 3 set để phân định thắng thua.

Murray dừng bước ngay vòng 1 Citi Open 2022 - Alcaraz và Djokovic nhận tin vui thăng hạng
Murray dừng bước ngay vòng 1 Citi Open 2022.

Và đã có bất ngờ đầu tiên xảy ra ở cặp đấu giữa Borna Gojo và James Duckworth. Xét về mặt tên tuổi, rõ ràng tay vợt Australia Duckworth được đánh giá cao hơn so với 1 tay vợt phải đánh vòng loại như Borna Gojo. Thế nhưng kết quả trên sân lại không phản ánh điều đó. Duckworth giành chiến thắng 6-4 ở set đầu tiên, nhưng không duy trì được phong độ. Để rồi ở 2 set sau, Gojo đã vùng lên để ngược dòng thắng 7-6, 6-2 qua đó giành vé vào vòng 2.

Đáng chú ý ở vòng 1 có sự góp mặt của cựu số 1 thế giới Andy Murray. Tay vợt Vương quốc Anh chạm trán đối thủ ít tên tuổi Mikael Ymer người Thụy Điển. Tuy nhiên do đã qua thời đỉnh cao từ lâu nên hiện tại bất kỳ ai cũng có thể đánh bại được Murray. Dù đã rất cố gắng nhưng tay vợt từng 3 lần giành Grand Slam đã không thể làm gì khác ngoài chấp nhận thất bại sau 3 set với các tỷ số 6-7, 6-4, 1-6, và dừng bước ngay vòng 1.

Ở 1 số trận đấu khác, Denis Kudla vất vả đánh bại đồng hương người Mỹ Michael Mmoh 1-6, 6-3, 6-4; Kyle Edmund vượt qua Yosuke Watanuki 6-4, 7-6; J.J. Wolf hạ gục Taro Daniel 6-2, 6-3 để ghi tên mình vào vòng sau. Nhàn nhã nhất ở vòng 1 có lẽ là tay vợt Alexei Popyrin của Australia khi giành chiến thắng khá dễ dàng trước Tung-Lin Wu do đối thủ bỏ cuộc.

Venus Williams sớm rời Citi Open

Venus Williams vừa đón nhận thất bại 1-2 trước Rebecca Marino, tay vợt phải thi đấu vòng loại, ngay ở vòng 1 của Citi Open. Tay vợt người Mỹ giành chiến thắng 6-4 trong set đấu đầu tiên nhưng thua chóng vánh 1-6 trong set 2. Sang set 3, Venus Williams xuống thể lực thấy rõ và thúc thủ với tỉ số 4-6.

Nadal chỉn chu trên sân "bừa bãi" ngoài đời

Mới đây, tay vợt 36 tuổi đã tiết lộ điều bất ngờ với truyền thông. Dù là người rất chỉn chu trên sân đấu nhưng ngoài đời, "Bò tót" là người sử dụng đồ đạc bừa bãi trong nhà.

Quả thật đây là thông tin khá bất ngờ về Nadal. Mỗi khi bước vào sân, "Bò tót" luôn làm người ta phải nể với sự ngăn nắp, gọn gàng, và thái độ thi đấu chuyên nghiệp, nhưng không ngờ anh hoàn toàn ngược lại khi về nhà.

"Khi nói về thể thao, tôi là người có kỷ luật và sự tập trung cao. Nhưng trong mọi thứ khác, tôi bị phân tâm và hỗn loạn. Căn phòng của tôi ở nhà luôn là một mớ hỗn độn. Phòng khách sạn của tôi khi tôi đi du lịch cũng vậy và tôi thường để quên đồ đạc", Nadal chia sẻ với truyền thông.

Murray dừng bước ngay vòng 1 Citi Open 2022 - Alcaraz và Djokovic nhận tin vui thăng hạng
Nadal tương đối bừa bộn khi ở nhà.

Nadal đối mặt việc bị khởi kiện

Ở một diễn biến khác, tờ Express cho biết Nadal có thể phải đền bù 8 triệu bảng khi một giải đấu tại Nam Mỹ muốn kiện việc anh rút lui khỏi giải. Vụ kiện do hai doanh nhân người Argentina Lisandro Borges và Arturo Alacahan đệ đơn. Bộ đôi này đã tham gia đàm phán với phía Nadal, mong muốn tay vợt người Tây Ban Nha tham gia một trận đấu giao hữu ở quê nhà họ.

Kế hoạch ban đầu họ mời Nadal thi đấu khắp Bắc và Nam Mỹ, bao gồm các điểm dừng chân ở Chicago, Mexico và Ecuador. Trận đấu thứ tư, dự kiến tổ chức ở Argentina, cũng nằm trong hợp đồng nhưng người đại diện của Nadal là Carlos Costa đã tuyên bố không tham dự.

Trước lùm xùm này, người đại diện của Nadal từ chối bình luận khi được Express Sport tiếp cận và Borges cũng chưa có câu trả lời chính thức.

Tổng thống Mỹ chịu sức ép đòi cho Djokovic nhập cảnh

"Hãy hành động ngay. Chính quyền Biden cần để Djokovic thi đấu ở US Open", chính trị gia Robert Kennedy Junior - cháu cựu Tổng thống Mỹ John Kennedy, viết trên Twitter hôm 30/7.

Trong tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận thư kiến nghị của cộng đồng người Serbia ở Mỹ yêu cầu tạo điều kiện cho Djokovic có thể góp mặt ở Grand Slam cuối năm. Yêu cầu này dựa vào trích dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ về việc cho phép các trường hợp ngoại lệ nhập cảnh vì lợi ích quốc gia.

Murray dừng bước ngay vòng 1 Citi Open 2022 - Alcaraz và Djokovic nhận tin vui thăng hạng
Tổng thống Mỹ chịu sức ép đòi cho Djokovic nhập cảnh.

Chính phủ Mỹ yêu cầu người nước ngoài nhập cảnh phải có hộ chiếu vaccine. Hiệp hội Quần vợt Mỹ khẳng định sẽ tuân thủ các quy định và không can thiệp để ưu tiên cho bất cứ tay vợt nào đến New York. Phát biểu sau khi vô địch Wimbledon năm nay, Djokovic cho biết, anh sẽ không thay đổi quan điểm tiêm phòng. Tay vợt Serbia sẽ chờ cơ hội dự giải US Open khi chính phủ Mỹ nới quy định nhập cảnh.

Tuần trước, giải Grand Slam cuối năm đã thông báo danh sách các tay vợt đủ điều kiện thi đấu, trong đó có tên Djokovic. Danh sách này dựa vào thứ bậc của các tay vợt ở thời điểm 42 ngày trước khi giải khởi tranh, theo quy định của Liên đoàn Quần vợt Quốc tế ITF.