Tin tennis 22/4: Djokovic phản đối hành động của Wimbledon

(VOH) - Tay vợt số một thế giới Djokovic cho rằng, việc cấm các tay vợt Nga dự Wimbledon năm nay không phải giải pháp hiệu quả; Những tổ chức tennis hàng đầu thế giới cũng đã bày tỏ sự bức xúc.

Làng tennis thế giới phản đối dữ dội việc cấm các tay vợt Nga

Trong gần 1 tháng trở lại đây, Wimbledon phát ra thông điệp rằng Daniil Medvedev và các tay vợt của Nga và Belarus có thể không được tham dự giải đấu này bởi nước Nga đang tạo ra cuộc xung đột vũ trang với Ukraine.

Tới hôm 20/4 mọi thứ được xác nhận, ban tổ chức Wimbledon, giải Grand Slam duy nhất trên sân cỏ sẽ cấm các tay vợt tại Nga và Belarus thi đấu. Thông báo này được All England Club (tên gọi của tổ hợp thể thao nơi Wimbledon diễn ra và được bảo trợ bởi Hoàng gia Anh, viết tắt là AELTC), gửi tới báo chí xứ sở xương mù.

Djokovic và làng tennis thế giới phản đối Wimbledon cấm các tay vợt Nga
Azarenka (trái) và Medvedev (phải) không được tham dự Wimbledon 2022.

Quyết định này đánh dấu lần thứ 2 các tay vợt bị cấm thi đấu vì quốc tịch, kể từ ngay sau Thế chiến II khi các VĐV Đức và Nhật Bản cũng bị cấm chơi. Chắc chắn, tay vợt số 2 thế giới người Nga Daniil Medvedev và số 8 Andrey Rublev sẽ bị cấm, số 4 thế giới nữ Aryna Sabalenka và số 18 Victoria Azarenka (Belarus) cũng vậy.

AELTC cho biết họ phải đóng góp một phần vào nỗ lực của chính phủ, ngành công nghiệp, các tổ chức thể thao để "hạn chế ảnh hưởng toàn cầu của Nga thông qua các biện pháp mạnh nhất có thể."

Nhưng với Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp nam (ATP) và Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp nữ (WTA) cho rằng, quyết định của AELTC mang tính "đơn phương" và "không công bằng", có thể tạo ra tiền lệ không tốt cho các các sự kiện tennis.

ATP nêu rõ: "Phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch, Wimbledon đã vi phạm thỏa thuận với chúng tôi, Wimbledon quy định rằng các tay vợt tham dự dựa trên vị trí bảng xếp hạng ATP. Hành động đi ngược lại quyết định này là khó chấp nhận".

WTA cho biết: “Các tay vợt cá nhân không nên bị phạt hoặc ngăn cản thi đấu bất kể họ tới từ đâu, họ không liên quan tới quyết định của chính phủ nước họ. Đây là sự phân biệt đối xử và nó không công bằng cho những tay vợt rơi vào hoàn cảnh này".

Martina Navratilova, huyền thoại đơn nữ từng 9 lần vô địch Wimbledon đã phản đối, bà nói: "Cấm thi đấu với những người chơi theo cách này không phải giải pháp tốt, tay vợt không có lỗi. Quần vợt là một môn thể thao dân chủ không nên dùng chính trị để phá hủy nó. Tôi hiểu AELTC không dễ dàng khi đưa ra quyết định này, nhưng tôi không đồng tình với họ".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng lệnh cấm các tay vợt là "không thể chấp nhận được". Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Nga Shamil Tarpischev nói với Sport Express: "Tôi phản đối quyết định này nhưng chúng tôi không thay đổi được gì. Liên đoàn quần vợt Nga đã làm tất cả những gì có thể".

Wimbledon 2022 sẽ chính thức diễn ra từ 27/6 tới 10/7. Năm ngoái tay vợt số 2 thế giới Medvedev dừng bước ở vòng 4. Với việc không được giải đấu này, anh sẽ mất 180 điểm.

Djokovic chỉ trích BTC Wimbledon

Ban tổ chức Wimbledon năm nay quyết định cấm các tay vợt Nga và Belarus thi đấu do hệ quả của tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Quyết định này đã nhận nhiều ý kiến trái nhiều nhau. Trong đó, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã lên tiếng chỉ trích quyết định này.

"Tôi sẽ luôn lên án chiến tranh, tôi sẽ không bao giờ ủng hộ chiến tranh vì tôi là đứa trẻ sinh ra trong chiến tranh. ôi biết nó để lại bao nhiêu tổn thương tình cảm. Ở Serbia, tất cả chúng ta đều biết những gì đã xảy ra vào năm 1999. Ở Balkans, chúng ta đã có nhiều cuộc chiến tranh trong lịch sử gần đây.

Djokovic và làng tennis thế giới phản đối Wimbledon cấm các tay vợt Nga
Djokovic chỉ trích BTC Wimbledon.

Tuy nhiên, tôi không thể ủng hộ quyết định của Wimbledon, tôi nghĩ đó là điều điên rồ. Khi đưa chính trị vào thể thao, kết quả sẽ không tốt", Djokovic chia sẻ.

Hai tháng qua, Medvedev cùng các tay vợt Nga và Belarus phải thi đấu dưới lá cờ trung lập. Hầu hết họ chịu áp lực tinh thần và sa sút phong độ. Cựu tay vợt số một thế giới Victoria Azarenka gần đây thông báo tạm dừng thi đấu để ổn định tâm lý.

Hôm 21/4, tờ BBC tiết lộ, quyết định của All England Club vẫn có thể thay đổi cho tới trước khi Wimbledon 2022 khởi tranh ngày 27/6, tùy vào tình hình ở Ukraine. Tháng trước, Roland Garros từng thông báo sẽ không cấm các tay vợt Nga dự giải. Còn US Open - giải  Grand Slam cuối cùng trong năm, vẫn chưa đề cập tới vấn đề này.

Djokovic vào bán kết Serbia Open 2022

Hạt giống số một Novak Djokovic thắng ngược trận thứ hai liên tiếp, khi hạ Miomir Kecmanovic 4-6, 6-3, 6-3 ở tứ kết giải đấu tại quê nhà Belgrade. Chiến thắng này giúp Djokovic nối dài mạch thắng trước các đồng hương Serbia lên mạch 10 trận liên tiếp. Tay vợt số một thế giới mới thua bốn trong 27 lần gặp các đối thủ này kể từ khi bắt đầu sự nghiệp. Ở các giải đấu tại quê nhà, Djokovic thắng 36 và thua sáu trận.

Djokovic và làng tennis thế giới phản đối Wimbledon cấm các tay vợt Nga
Djokovic vào bán kết Serbia Open 2022.

Tại bán kết, Djokovic sẽ có lần thứ bảy đối đầu Karen Khachanov - tay vợt Nga từng thua anh năm lần gặp nhau trước đây, gồm bốn trận liên tiếp gần nhất. Khachanov có lợi thế ngày nghỉ khi tái đấu Djokovic. Hạt giống số ba chỉ tốn hai set từ đầu giải, do đối thủ ở vòng hai Roman Safiullin bỏ cuộc. Ở tứ kết, Khachanov thắng tay vợt chơi vòng loại Thiago Monteiro 7-5, 6-4. Đất nện không phải sân sở trường của tay vợt Nga. Khachanov thua Djokovic ba set trắng ở Roland Garros năm ngoái.

Giải quần vợt VTF Masters 500-1 năm 2022 sắp khởi tranh

Từ ngày 26/4 đến 2/5, tại cụm sân tennis khu liên hợp Thể thao Công An tỉnh Kon Tum, giải quần vợt VTF Masters 500-1 – Sam Ngoc Linh Kon Tum K5 Cup 2022 sẽ diễn ra với sự góp mặt của nhiều tay vợt tên tuổi của làng banh nỉ Việt Nam.

Đây là giải đấu cấp độ cao nhất của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, quy tụ các tay vợt hàng đầu trong nước tham gia. Đồng thời cũng là giải đấu đầu tiên, khởi động cho mùa giải 2022 hứa hẹn đầy hấp dẫn của quần vợt Việt Nam.

Djokovic và làng tennis thế giới phản đối Wimbledon cấm các tay vợt Nga
Giải quần vợt VTF Masters 500-1 năm 2022 sắp khởi tranh.

Giải có sự góp mặt của 140 tay vợt đến từ 13 câu lạc bộ, tỉnh, thành trên cả nước: Hà Nội, Kiên Giang, Quân Đội, Bình Dương, Đồng Nai, CLB Quần vợt TPS Thành Phong, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Nước sạch Hải Dương, Hưng Thịnh TP Hồ Chí Minh, CLB Hải Đăng Tây Ninh và đơn vị chủ nhà Kon Tum.

Dù thiếu vắng Lý Hoàng Nam (CLB Hải Đăng) do tay vợt số một Việt Nam đang trong chuyến du đấu tại Giải M15 Chiang Rai, Thái Lan nhằm cọ sát kinh nghiệm và tích luỹ điểm ATP trên bảng xếp hạng quần vợt nhà nghề thế giới, song giải đấu vẫn hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn với những tay vợt nổi bật của quần vợt trong nước.

Các tay vợt sẽ tranh tài ở năm nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Về cơ cấu giải thưởng, ngoài điểm thưởng và cúp, các tay vợt sẽ nhận số tiền thưởng cao lên đến 500 triệu đồng, cụ thể như sau: vô địch đơn nam nhận 70 triệu đồng, vô địch đơn nữ 60 triệu đồng, vô địch đôi nam 30 triệu đồng, vô địch đôi nữ 25 triệu đồng và vô địch đôi nam nữ nhận 25 triệu đồng.

Các trận đấu sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh ON Sports/ ON Sports News, ứng dụng VTVcab ON/ ON Sports.