Tin tennis 25/4: Rublev hạ Djokovic để lên ngôi vô địch Serbia Open

(VOH) - Giành chiến thắng thuyết phục trước tay vợt chủ nhà Djokovic, Rublev xuất sắc giành ngôi vô địch Serbia Open; Đánh bại tay vợt đồng hương Carreno Busta, Alcaraz vô địch Barcelona Open.

Rublev hạ Djokovic để lên ngôi vô địch Serbia Open

Tại chung kết Serbia Open, tay vợt nước chủ nhà Novak Djokovic đối đầu với Andrey Rublev. Bước vào set 1, Djokovic sớm có cơ hội giành break nhưng không tận dụng được. Thậm chí, tay vợt số 1 thế giới còn để mất tới 2 break ở game 5 và game 7 qua đó để Rublev giành chiến thắng 6-2 trong set 1.

Rublev hạ Djokovic để lên ngôi vô địch Serbia Open - Alcaraz vô địch Barcelona Open
Rublev hạ Djokovic để lên ngôi vô địch Serbia Open.

Set 2 diễn ra có phần kịch tính hơn rất nhiều so với set đấu đầu tiên. Djokovic giành break ở game 2, Rublev trả lời bằng giành break ở ngay game sau đó. Thế cân bằng được duy trì cho tới hết game đấu thứ 12. 2 tay vợt buộc phải bước vào loạt tie-break để phân định thắng thua. Tại đây, Djokovic đã có màn trình diễn xuất sắc hơn để giành chiến thắng 7-4 qua đó cân bằng tỉ số 1-1.

Tại set đấu cuối cùng, những tưởng Nole sẽ tiếp đà hưng phấn để có được một kết quả khởi sắc. Thế nhưng tay vợt người Serbia đã cho thấy sự hụt hơi và thua trắng 0-6. Chung cuộc, Andrey Rublev giành chiến thắng 2-1 trước Novak Djokovic để qua đó đăng quang chức vô địch Serbia Open một cách ấn tượng.

Carlos Alcaraz vô địch giải quần vợt Barcelona Open

Tại Tây Ban Nha, trận chung kết giải quần vợt Barcelona Open là cuộc đấu nội bộ giữa hai tay vợt nước chủ nhà, Carlos Alcaraz và Pablo Carreno Busta. Cả hai tay vợt này đều đã phải thi đấu cả vòng bán kết lẫn trận chung kết trong cùng một ngày do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết.

Rublev hạ Djokovic để lên ngôi vô địch Serbia Open - Alcaraz vô địch Barcelona Open
Carlos Alcaraz vô địch giải quần vợt Barcelona Open.

Dù thua thiệt về mặt kinh nghiệm nhưng Carlos Alcaraz đã chơi hoàn toàn áp đảo. Lối đánh đầy trưởng thành và tự tin của tay vợt 18 tuổi giúp anh giành chiến thắng nhanh chóng sau hơn 1 giờ thi đấu. Tỉ số các set là 6-3 và 6-2. Chức vô địch tại Barcelona Open sẽ giúp Carlos Alcaraz sẽ leo lên vị trí thứ 9 trên BXH ATP.

Swiatek giành chức vô địch Stuttgart Open

Aryna Sabalenka từng được đánh giá cao hơn Swiatek và đã vượt qua tay vợt người Ba Lan ở WTA Finals vào năm ngoái. Tuy nhiên, mọi chuyện đã diễn ra theo một chiều hướng hoàn toàn khác khi bước vào năm 2022. Ở cuộc so tài tại Doha, Qatar, Iga Swiatek đã là người giành chiến thắng. Và tại trận chung kết Stuttgart Open mới đây, Iga Swiatek một lần nữa cho thấy sự xuất sắc cùng phong độ đỉnh cao của mình.

Rublev hạ Djokovic để lên ngôi vô địch Serbia Open - Alcaraz vô địch Barcelona Open
Swiatek giành chức vô địch Stuttgart Open.

Hạt giống số 1 khởi đầu một cách lần lướt và giành chiến thắng 6-2 ngay trong set đầu tiên trước Aryna Sabalenka. Kịch bản diễn ra tương tự trong set 2 khi Iga Swiatek vẫn là người kiểm soát cục diện trận đấu. Trong khi đó, Aryna Sabalenka dù đã rất cố gắng nhưng cũng chỉ có được vỏn vẹn 2 game thắng trước tay vợt người Ba Lan. Iga Swiatek 1 lần nữa giành chiến thắng 6-2 và nối dài mạch thắng liên tiếp lên con số 23 trận tại hệ thống WTA.

Chung cuộc, Iga Swiatek giành chiến thắng 2-0 và đăng quang chức vô địch Stuttgart Open. Cùng với đó, cô cũng củng cố vị trí số 1 thế giới của mình hiện tại bằng danh hiệu WTA thứ 4 chỉ trong vòng chỉ 4 tháng đầu năm 2022.

Nadal được nể nhờ tính cách “quý ông”, khó có người thứ hai ở Tây Ban Nha

Trong khi chờ đợi sự trở lại của Rafael Nadal, người đã phải tạm thời ngồi ngoài sau một chấn thương xương sườn gặp phải ở Indian Wells, cựu tay vợt người Pháp và hiện là huấn luyện viên quần vợt Arnaud Clement có một vài chia sẻ đáng chú ý. Trong đó, Clement gọi Nadal là một người “cực kỳ lịch sự”.

Chia sẻ trên Tennis Legend Podcast, Clement kể một vài câu chuyện về Nadal, khen ngợi ngôi sao người Tây Ban Nha cả trên khía cạnh vận động viên lẫn đời thường.

Rublev hạ Djokovic để lên ngôi vô địch Serbia Open - Alcaraz vô địch Barcelona Open
Nadal được lòng các đồng nghiệp và tiền bối nhờ tính cách hòa đồng.

“Điều tôi thấy đáng ngạc nhiên ở Rafa là sự tử tế của cậu ấy”, Clement nói. “Cậu ấy luôn là người đến nói lời chào trước, luôn là người đưa tay bắt tay trước ở các trận đấu mình tham dự, ở bất kỳ giải đấu nào, từ Masters đến Grand Slams.

Tôi nhớ có dịp sau một trận thắng lớn của cậu ấy, chúng tôi nhìn thấy nhau ở khu vực sảnh khách sạn. Tôi ra một cử chỉ nhỏ chào cậu ấy, vậy mà cậu ấy đã băng hẳn qua sảnh để bắt tay tôi. Chúng tôi luôn tôn trọng lẫn nhau. Tôi không thể nói là mình thân thiết với cậu ấy hay nọ kia, nhưng Nadal là như vậy, đơn giản vậy thôi”.

Trong khi đó, cựu số 3 thế giới người Tây Ban Nha David Ferrer lại nói về Nadal trên tư cách một tượng đài quần vợt xứ bò tót, đồng thời chỉ ra những tay vợt có thể tiếp nối bước chân mà Nadal đã để lại sau khi nghỉ hưu.

“Giai đoạn hậu Nadal sẽ khó khăn cho quần vợt Tây Ban Nha”, Ferrer nói. “Cái bóng của Rafa quá lớn. Sẽ không có một tay vợt nào giống cậu ấy được. Nhưng chúng tôi may mắn sở hữu Carlos Alcaraz, người sẽ là một điểm tham chiếu cho quần vợt Tây Ban Nha. Nhưng tôi không thích so sánh cậu ấy với Rafa chỉ bởi vì cậu ấy khác biệt và đặc biệt. Ngoài ra còn có những Roberto Bautista, Pablo Carreno.

Những người như Stefanos Tsitsipas hay Casper Ruud cũng có thể tạo ra sức ảnh hưởng tương tự Nadal. Tsitsipas đánh chúng kết với Rafa năm ngoái và có cơ hội lớn giành Roland Garros. Đó là một tay vợt rất lôi cuốn. Một top 10 mới sẽ bao gồm Casper Ruud, một người cũng rất giỏi trên sân đất nện”.

"Tiểu Nadal" tuyên bố không thể bằng Nadal

Tay vợt vừa lọt vào top 10 ATP Carlos Alcaraz đã lên tiếng khẳng định anh không phải là "Chúa" khi đang luôn bị so sánh với người đàn anh đồng hương Rafael Nadal và chịu áp lực tương đối lớn. Tay vợt tuổi teen vẫn chưa giành được một Grand Slam nào trong khi Nadal đang là kỷ lục gia Grand Slam với 21 danh hiệu.

Rublev hạ Djokovic để lên ngôi vô địch Serbia Open - Alcaraz vô địch Barcelona Open
Alcaraz thừa nhận không thể sánh với đàn anh Nadal.

Dù vậy, Alcaraz vẫn được đánh giá rất cao và thậm chí còn bị chỉ trích khi không thể đạt được những sự kỳ vọng. Đáp lại những lời chỉ trích, sao trẻ người Tây Ban Nha khẳng định: "Tôi không phải là Chúa. Tôi là một tay vợt trẻ với khát khao vươn lên trong sự nghiệp. Tôi bị coi là Nadal mới nhưng tôi nghĩ bản thân khó có thể so sánh với anh ấy".

David Ferrer không tin Federer có thể trở lại

Theo kế hoạch được Roger Federer tuyên bố vào tháng 2 năm ngoái, anh sẽ tái xuất ở Laver Cup vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, theo cựu vận động viên quần vợt Tây Ban Nha David Ferrer, người từng vào chung kết Roland Garros năm 2013 và hiện là giám đốc ATP 500 ở Barcelona, đây là điều rất khó xảy ra,

Chia sẻ với La Vanguardia, Ferrer khẳng định: "Tôi không nói Roger không thể trở lại, nhưng anh ấy đã không thi đấu trong 2 năm và sẽ không được xếp hạt giống. Anh ấy sẽ phải đối đầu với những tay vợt vòng loại và cả những tên tuổi hàng đầu. Điều đó sẽ yêu cầu một nguồn thể lực cần thiết".

"Sếp lớn" WTA phản đối quyết định của BTC Wimbledon

Người đứng đầu hiệp hội quần vợt nữ WTA Steve Simon vừa đưa ra lời cảnh cáo đanh thép dành cho Ban tổ chức Wimbledon sau quyết định cấm các tay vợt đến từ Nga và Belarus thi đấu tại sự kiện này. Trước đó, CLB All England (AELTC), đơn vị tổ chức Wimbledon đã tuyên bố họ sẽ không cho phép các tay vợt Nga và Belarus được tham dự các sự kiện quần vợt ở Vương quốc Anh, trong đó có Wimbledon.

WTA đã khẳng định đây là động thái "phân biệt đối xử" và đang cân nhắc phương án để đáp trả lại lệnh trừng phạt này. Ông Simon khẳng định với The Tennis Podcast rằng quyết định của Wimbledon là đi ngược lại các quy tắc của Grand Slam, đồng thời vi phạm các quy định liên quan đến việc nhập cảnh của các tay vợt.