Tin tennis 5/3: ĐT Việt Nam thua hai trận đơn đầu tiên

(VOH) - Dù chơi nỗ lực nhưng Trịnh Linh Giang và Lý Hoàng Nam không thể vượt qua được các đối thủ của mình ở vòng play-off Davis Cup nhóm II Thế giới năm 2022, hôm 5/3.

ĐT Davis Cup Việt Nam thua hai trận đơn đầu tiên

Trịnh Linh Giang đánh trận đơn đầu gặp tay vợt chủ lực của CH Dominica Nick Hardt, hạng 328 thế giới. Tay vợt Việt Nam bị bẻ bốn game trong set một và thua cách biệt 1-6. Sang set hai, Linh Giang chơi nỗ lực hơn, nhưng mất break ở game quyết định và thua 4-6.

ĐT Việt Nam thua hai trận đơn đầu tiên vòng play-off Davis Cup 2022
Trịnh Linh Giang và Nick Hardt.

Lý Hoàng Nam bước vào trận đơn thứ hai với áp lực phải thắng để cân bằng tỷ số. Tay vợt số một Việt Nam, hạng 569, đối đầu với Cid Subervi, hạng 378. Hoàng Nam thể hiện sự kiên cường trong set đầu tiên với sáu game thắng liên tiếp.

Tay vợt quê Tây Ninh bị dẫn trước 0-4 nhưng trở lại mạnh mẽ. Anh đánh trái hai tay chuẩn xác hơn, cũng như kết hợp các tình huống cắt bóng, bỏ nhỏ để ghi điểm và lật ngược tình thế.

ĐT Việt Nam thua hai trận đơn đầu tiên vòng play-off Davis Cup 2022
Lý Hoàng Nam và Roberto Cid Subervi.

Trong set hai, Hoàng Nam vẫn là người phải bám đuổi. Sau nỗ lực có break để rút ngắn tỷ số xuống 3-5, Hoàng Nam dường như xuống sức. Trong khi đó, Cid Subervi cho thấy lối đánh bao sân tốt. Tay vợt 28 tuổi thắng 6-3 trong set 2, sau đó thắng tiếp 6-1 trong set quyết định.

Thất bại ở hai trận đơn trong ngày thi đấu đầu tiên đẩy tuyển Việt Nam vào thế rất khó. Lịch dự kiến của ngày thi đấu thứ hai là trận đôi Hoàng Nam/Lê Quốc Khánh gặp đôi Peter Bertran/Alejandro Gandini. Nếu giành chiến thắng ở trận này, Việt Nam mới có thể thi đấu tiếp 2 trận đơn còn lại.

ĐT Việt Nam thua hai trận đơn đầu tiên vòng play-off Davis Cup 2022
Lịch thi đấu 3 trận đầu của trận Play off.

Khi đó, 2 tay vợt số 1 hai nước sẽ gặp nhau Lý Hoàng Nam đối đầu với Nick Hardt và hai tay vợt số 2 Trịnh Linh Giang sẽ quyết đấu với Roberto Cid Subervi. Mà kết quả vị trí số 2 của CH Dominica đã thắng vị trí số 1 của Việt Nam thì khó có cơ hội cho chúng ta lật ngược thế trận ở hai trận đấu này.

Play-off Davis Cup nhóm II thế giới giữa tuyển quần vợt Việt Nam với CH Dominica thi đấu theo thể thức năm trận thắng ba (4 trận đơn, 1 trận đôi), mỗi trận ba set thắng hai. Trong trường hợp thua, tuyển Việt Nam sẽ trở lại tranh tài ở nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Federer tập luyện tennis cùng với vợ

Trước những thông tin về chuyện Roger Federer không kịp bình phục để tham dự Wimbledon 2022, HLV Severin Luthi của Federer đã xuất hiện và tiết lộ "Tàu tốc hành" đã luyện tập trở lại sau 8 tháng dưỡng thương.

Khán giả hẳn sẽ ngạc nhiêu khi tự hỏi tại sao Federer lại luyện cùng vợ, nhưng lúc này Mirka Federer là "quân xanh" hợp lý. "Tàu tốc hành" chưa bình phục hoàn toàn chấn thương nên cần một đối tác vừa phải để luyện tập nhẹ nhàng.

ĐT Việt Nam thua hai trận đơn đầu tiên vòng play-off Davis Cup 2022
Federer chọn vợ làm "quân xanh" để luyện tập.

Mirka, vợ Federer từng thi đấu chuyên nghiệp và giữ hạng 76 đơn nữ thế giới, cô từng lọt vào vòng 3 Wimbledon 2001. Sau khi yêu Federer, Mirka chấp nhận giải nghệ, lui về lo công tác hậu trường giúp cho sự nghiệp của "Tàu tốc hành" phát triển như hiện tại.

Federer đã giành được 20 danh hiệu Grand Slam. Anh đã bị "kình địch" Rafael Nadal vượt qua hồi tháng trước khi "Vua đất nện" có danh hiệu Grand Slam thứ 21 tại Australian Open. Nhiều người hâm mộ đang rất mong chờ sự trở lại của Federer nhưng đầu gối của anh vẫn gặp vấn đề và điều này khiến ngôi sao Thụy Sỹ tỏ ra khá buồn bã.

"Tôi được HLV Luthi thông báo về tình trạng bản thân mỗi ngày. Tôi hiểu mình sẽ khó có thể dự Wimbledon, giải đấu mà tôi luôn rất yêu thích. Đây là sự thật mà tôi phải chấp nhận. Tôi khao khát được ra sân, trước đông đảo người hâm mộ nhưng điều đó sẽ phải phụ thuộc vào thể trạng của tôi", Federer chia sẻ.

Djokovic có thể bảo vệ chức vô địch Roland Garros năm nay

Diễn biến tốt của dịch Covid-19 ở châu Âu giúp nhiều quốc gia nới lỏng hạn chế. Thủ tướng Pháp Jean Castex hôm 3/3 xác nhận hộ chiếu vaccine sẽ bị loại bỏ trên lãnh thổ Pháp trong hai tuần tới.

Việc bỏ yêu cầu hộ chiếu vaccine đối với người nhập cảnh đồng nghĩa Djokovic được phép thi đấu ở Roland Garros 2022 dù chưa tiêm phòng Covid-19. Theo quy định, tay vợt Serbia chỉ cần xuất trình bằng chứng xét nghiệm âm tính khi nhập cảnh và tuân theo chỉ dẫn cách ly của nhà chức trách Pháp trong thời gian diễn ra giải.

ĐT Việt Nam thua hai trận đơn đầu tiên vòng play-off Davis Cup 2022
Djokovic có thể bảo vệ chức vô địch Roland Garros năm nay.

Djokovic cũng có thể tới Pháp dự giải Masters 1000 ở Monte Carlo tháng sau. Đây là sự kiện lớn đầu tiên trong mùa đất nện, diễn ra từ ngày 9-17/4. Djokovic thường xuyên góp mặt ở giải đấu này vì là công dân Monaco. Năm ngoái tay vợt Serbia bị loại ở vòng ba bởi Daniel Evans.

Tây Ban Nha hiện đang nới lỏng các biện pháp nhập cảnh cũng như quy định tổ chức các sự kiện công cộng. Mới đây, Feliciano Lopez - thành viên BTC giải Madrid Masters, khẳng định Djokovic được phép dự giải và cần tuân thủ các quy định về phòng dịch.

Theo những quy định hiện tại, Djokovic cũng đủ điều kiện góp mặt ở Wimbledon năm nay, giải đấu anh đang giữ ngôi ĐKVĐ. BTC giải cho biết, All England Club tuân theo quy định nhập cảnh và cách ly của chính phủ, không có thêm quy định riêng liên quan. Nước Anh hiện không cấm người chưa tiêm phòng nhập cảnh.

Tuy bỏ lỡ hai giải Masters 1000 ở Mỹ tháng này vì không có hộ chiếu vaccine, nhưng cơ hội để Djokovic dự US Open 2022 vào cuối tháng 8 vẫn còn, bởi chính phủ Mỹ có thể xem xét lại các điều kiện nhập cảnh tùy vào diễn biến dịch.

Sau thất bại ở tứ kết Dubai Tennis Championship, Djokovic rời Dubai và nghỉ hết tháng này do không thể bay tới Mỹ thi đấu. Cách đây ít ngày, HLV Marian Vajda đã chia tay Djokovic sau nhiều năm gắn bó. HLV chính của Djokovic lúc này là cựu tay vợt số hai thế giới Goran Ivanisevic.