Tin tennis 5/4: Swiatek lên ngôi số 1, Alcaraz tăng 5 bậc

(VOH) - Tuần này, bảng xếp hạng ATP và WTA đã được cập nhật sau khi các tay vợt góp mặt tại giải đấu có giá trị 1000 điểm là Miami Open.

Swiatek lên ngôi số 1 WTA, Alcaraz thăng tiến trên BXH ATP

Sau khi vượt qua Naomi Osaka tại trận chung kết Miami Open 2022, Iga Swiatek không chỉ trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất sau Monica Seles nâng cao danh hiệu vô địch tại giải đấu này kể từ năm 1992, mà với 1000 điểm có được, tay vợt 20 tuổi người Ba Lan cũng là tay vợt nữ trẻ tuổi nhất bước lên vị trí số 1 thế giới.

Swiatek lên ngôi số 1 WTA, Alcaraz tăng 5 bậc trên BXH ATP
Iga Swiatek là tay vợt nữ trẻ tuổi nhất bước lên vị trí số 1 thế giới.

Với ba danh hiệu đã có được trong năm 2022, bao gồm chức vô địch tại giải quần vợt Doha, sau đó là hai danh hiệu liên tiếp tại Indian Wells và Miami Open, Iga Swiatek đã chứng tỏ được sự nỗ lực cũng như quyết tâm của mình để có được vị trí số 1 thế giới một cách đầy xứng đáng.

Hiện tay vợt người Ba Lan này đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng WTA với 6711 điểm, trong khi các vị trí tiếp theo trong top 5 thế giới ở nội dung đơn nữ lần lượt là Barbora Krejcikova, Paula Badosa, Maria Sakkari và Aryna Sabalenka.

Swiatek lên ngôi số 1 WTA, Alcaraz tăng 5 bậc trên BXH ATP
Carlos Alcaraz tăng liền 5 bậc để có được vị trí thứ 11 thế giới.

Còn tại nội dung của nam, nhà vô địch Miami Open 2022 Carlos Alcaraz cũng đã nhận được phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của mình khi tăng liền 5 bậc để có được vị trí thứ 11 thế giới. Ở ngay phía trên anh là Cameron Norrie, tay vợt cũng đã thi đấu tốt trong thời gian qua để góp mặt trong too 10.

Trong khi ở nhóm 5 tay vợt mạnh nhất cũng không có nhiều sự thay đổi, khi mà chỉ có Alexander Zverev và Rafael Nadal đổi chỗ cho nhau. Trong khi hai vị trí dẫn đầu vẫn lần lượt là Novak Djokovic và Daniil Medvedev.

Tuần này cũng đánh dấu cột mốc đáng buồn của Roger Federer. "Tàu tốc hành" tụt 18 bậc, xuống hạng 44 thế giới. Kết quả này đến từ việc Roger không thể thi đấu trong suốt thời gian qua và thứ hạng của anh sẽ tiếp tục giảm nếu không thi đấu.

Kyrgios, Zverev nhận cảnh cáo từ ATP

Chủ tịch ATP, Andrea Gaudenzi vừa lên tiếng cảnh cáo những tay vợt nam có hành động quá khích trong thời gian gần đây. Mặc dù không nhắc chính xác tên của ai nhưng đa phần đều hiểu lời nhắc nhở này hướng về Nick Kyrgios và Alexander Zverev, những tay vợt có hành vi không đẹp trên sân thời gian gần đây.

Swiatek lên ngôi số 1 WTA, Alcaraz tăng 5 bậc trên BXH ATP
Zverev và Kyrgios nhận cảnh cáo từ ATP.

“Ba tháng đầu năm nay, chúng tôi phải chứng kiến khá nhiều sự cố liên quan đến sự thiếu kiềm chế của các tay vợt nổi tiếng. Đây là hành vi rất xấu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của bộ môn quần vợt. Điều này có thể khiến người hâm mộ, đặc biệt là trẻ em có nhận thực sai lầm về tennis. Chúng tôi cần nghiêm túc xem xét vấn đề này”.

Alcaraz "đe dọa" hai người đàn anh Djokovic và Nadal

Ở tuổi 18, Rafael Nadal (sinh nhật 3/6/1986) giành được 2 Masters (Monte Carlo 4/2005, Rome Open 5/2005) và "Truyền nhân" của anh Carlos Alcaraz cũng đang tiếp bước tạo ra những điều phi thường.

Tay vợt 18 tuổi vừa giành được Masters đầu tiên tại Miami Open, anh sẽ có cơ hội san bằng kỉ lục của chính Nadal nếu như lên ngôi tại Monte Carlo (17/4) trước sinh nhật tuổi 19 vào 5/5/2022. Với những gì Alcaraz đang thể hiện, giới chuyên môn tin anh sẽ làm được điều không tưởng ấy.

Swiatek lên ngôi số 1 WTA, Alcaraz tăng 5 bậc trên BXH ATP
Alcaraz (trái) "đe dọa" hai người đàn anh Djokovic (áo đỏ) và Nadal (áo tím).

Ngôi sao trẻ người Tây Ban Nha đã vượt quá kỳ vọng của chính anh, trước hết là lọt vào top 15 thế giới vào cuối năm nay, bởi hiện tại Alcaraz đang giữ hạng 11 thế giới. Sau Rafa, tài năng trẻ người Tây Ban Nha là tay vợt có tỷ lệ thắng tốt thứ hai mùa giải này với 18 thắng, 2 thua.

Không ai "đánh thuế giấc mơ" và khi thời cơ tới khó ai có thể cản được. Với những thành công đã qua, Alcaraz muốn hướng tới ngôi số 1 thế giới, anh nói: "Giấc mơ của tôi là trở thành số một thế giới và đó là động lực của tôi. Để chạm tới ước mơ vươn tới vị trí số 1 thế giới, tôi sẽ cố gắng mỗi ngày".

Alcaraz phá một số kỷ lục Nadal và Djokovic, vượt qua 2 người đàn anh trở thành tay vợt nam trẻ nhất lọt vào bán kết của cả Indian Wells và Miami trong cùng một năm. Nhưng chắc chắn đó chưa phải là thứ duy nhất Alcaraz sẽ lấy đi của hai người đàn anh. Tài năng 18 tuổi đang hướng tới ngôi số 1 thế giới của Novak Djokovic, đây chính là vị thế mà thần tượng Rafael Nadal của Alcaraz cũng đang mong muốn.