SEA Games 31 5/4: Lý Hoàng Nam sẵn sàng bảo vệ tấm HCV

(VOH) - Tay vợt số 1 Việt Nam đang rất tích cực tập luyện và tham gia các giải đấu quốc tế nhằm kiểm tra phong độ và chuẩn bị cho SEA Games diễn ra trên sân nhà; Chốt số lượng đội tham dự môn bóng đá.

Lý Hoàng Nam sẵn sàng bảo vệ HCV SEA Games 31

Niềm hy vọng số 1 đối với người hâm mộ quần vợt nước nhà - Lý Hoàng Nam, được xem là ứng cử viên số 1 cho tấm HCV tại kỳ SEA Games này. Ba năm trước, anh đã đánh bại đồng hương Daniel Cao Nguyễn trong trận chung kết để tiến lên ngôi vô địch, đồng thời giải tỏa “cơn khát” vàng quần vợt suốt 30 năm ròng rã.

Hoàng Nam sẵn sàng bảo vệ tấm HCV SEA Games - Chốt số lượng đội tham dự môn bóng đá
Hoàng Nam giành tấm HCV lịch sử tại SEA Games 30.

Trước kỳ SEA Games năm nay, Lý Hoàng Nam đã khởi đầu năm 2022 bằng việc cùng đồng đội tham gia vòng playoffs Davis Cup nhóm 2 và đối đầu với Cộng hòa Dominican, tuy nhiên Việt Nam đã phải nhận thất bại đáng tiếc. Sau giải đấu đồng đội, tay vợt 25 tuổi đã tiếp tục tích lũy điểm thưởng bằng việc tham gia các giải đấu nhà nghề diễn ra tại Pháp.

Tại Pháp, Hoàng Nam đã thi đấu tốt khi lọt vào tứ kết Giải đấu M15 Creteil, dừng chân tại bán kết Giải M15 Poitiers và chỉ chịu thua trước đối thủ Kenny de Schepper đẳng cấp hơn và đã từng lọt vào top 100 bảng xếp hạng ATP tại chung kết Giải M25 Toulouse-Balma.

Sau chuỗi giải nhà nghề tại Pháp, Hoàng Nam sẽ tới tham dự các giải đấu tại Thái Lan và sau đó sẽ quay trở về nước để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Môn bóng đá SEA Games 31 ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử

Ban tổ chức SEA Games 31 vừa chính thức công bố số lượng các đội tuyển tham dự bộ môn bóng đá ở các nội dung bóng đá nam, bóng đá nữ, futsal nam và futsal nữ. Điều đáng nói khi ở cả hai nội dung quan trọng nhất là bóng đá nam và nữ đã có những điểm nhấn đặc biệt.

Cụ thể, ở môn bóng đá nam SEA Games 31, lần đầu tiên sau 9 năm số lượng các đội tham dự chỉ là 10 đội thay vì 11 đội như thường lệ. Đại diện Đông Nam Á duy nhất không tham dự kỳ Đại hội tổ chức tại Việt Nam là đội tuyển U23+3 Brunei.

Hoàng Nam sẵn sàng bảo vệ tấm HCV SEA Games - Chốt số lượng đội tham dự môn bóng đá
Chốt số lượng đội tham dự môn bóng đá tại SEA Games 31.

Trong khi đó, điểm tích cực đã đến ở môn bóng đá nữ khi SEA Games 31 là lần đầu tiên trong lịch sử có tới 8 đội tuyển đăng ký tham dự. Đáng kể nhất là sự góp mặt chưa từng có tiền lệ của đội tuyển nữ Campuchia.

ĐT Nữ Singapore cũng đánh dấu sự trở lại đấu trường khu vực lần đầu tiên sau 19 năm. Lần gần nhất các cô gái quốc đảo Sư tử tham dự SEA Games là ở kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2003 - trùng hợp cũng được tổ chức tại Việt Nam.

Ở hai nội dung còn lại là bóng đá trong nhà futsal nam và futsal nữ đều có số lượng đội tham dự là 5 đội. ĐT Futsal nam Việt Nam hiện đang tham dự giải Futsal Đông Nam Á 2022 - giải đấu xác định đại diện Đông Nam Á 2022 tham dự giải Futsal Châu Á và hướng đến SEA Games 31.

Danh sách tham gia tại các nội dung bóng đá tại kỳ đại hội lần này:

  • Bóng đá nam (U23+3, 10 đội): Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Philippines, Timor Leste, Lào, Campuchia.
  • Bóng đá nữ (8 đội): Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào, Singapore, Indonesia, Philippines.
  • Futsal nam (5 đội): Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Indonesia.
  • Futsal nữ (5 đội): Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Indonesia.

Nhiều tuyển thủ quốc gia không tham dự Cúp Tốc độ Thống nhất 2022

Nhằm chuẩn bị cho kỳ SEA Games 31 sắp diễn ra tại Hà Nội, Liên đoàn điền kinh Việt Nam đã tổ chức hai giải đấu bao gồm Cúp Tốc độ Thống nhất 2022 và giải Điền kinh tiền SEA Games 31. Đây được xem là dịp quan trọng nhằm kiểm tra phong độ của các vận động viên, đặc biệt trong thời điểm chỉ còn 1 tháng nữa là kỳ đại hội thể thao khu vực sẽ diễn ra.

Hoàng Nam sẵn sàng bảo vệ tấm HCV SEA Games - Chốt số lượng đội tham dự môn bóng đá
Bùi Thị Thu Thảo sẽ không tham dự cả 2 giải đấu trước SEA Games 31.

Điều đáng tiếc là dàn tuyển thủ điền kinh quốc gia như anh em Quách Công Lịch - Quách Thị Lan, Trần Nhật Hoàng, Nguyễn Thị Huyền... sẽ không tham dự Cup Tốc độ Thống nhất mà sẽ chỉ tập luyện tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Đặc biệt, "nữ hoàng nhảy xa" Bùi Thị Thu Thảo thậm chí sẽ không tham dự cả hai giải đấu Cúp Tốc độ Thống nhất và giải Điền kinh tiền SEA Games.

Bộ môn điền kinh Việt Nam tham dự SEA Games năm nay với tổng cộng 85 thành viên, trong đó có 66 VĐV tham gia thi đấu. Ban Huấn luyện điền kinh đặt ra mục tiêu tiếp tục giữ ngôi vương tại bộ môn này. Môn thể thao được xem là "nữ hoàng" trong thể thao sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 19 tháng 5 tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

U23 Thái Lan có thể gặp bất lợi lớn ở SEA Games 31

Theo thông tin của tờ Siam Sport, giải Thai League chắc chắn sẽ không tạm dừng thi đấu trong thời gian diễn ra SEA Games 31. Điều này đồng nghĩa với việc nếu như các CLB không đồng ý nhả người, U23 Thái Lan sẽ thiếu hụt lực lượng để tham dự kỳ SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam.

Hoàng Nam sẵn sàng bảo vệ tấm HCV SEA Games - Chốt số lượng đội tham dự môn bóng đá
Nhiều khả năng U19 Thái Lan sẽ là lực lượng tham dự SEA Games 31.

Trước những lo ngại về lịch thi đấu chồng chéo, LĐBĐ Thái Lan cũng đã tính tới phương án sử dụng đội U19 để tham dự SEA Games 31. Đây chính là lứa cầu thủ đã tham dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 vừa qua và nhận thất bại trước U23 Việt Nam trong trận chung kết. Nhiều khả năng U23 Thái Lan cũng không thể tận dụng được điều lệ sử dụng 3 cầu thủ quá tuổi tại SEA Games 31.

Tại SEA Games 31, U23 Thái Lan được xếp vào nhóm hạt giống số 1 cùng với U23 Việt Nam. "Voi chiến" sẽ thi đấu tại bảng B ở SVĐ Thiên Trường (Nam Định). Buổi lễ bốc thăm môn bóng đá SEA Games 31 sẽ được diễn ra vào lúc 10h ngày 6/4 tại khách sạn Hyatt Regency West (Hà Nội).

Bóng chuyền nữ Philippines và Indonesia muốn lấy HCV SEA Games

Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan vẫn là đội tuyển được đánh giá rất cao ở môn bóng chuyền nữ. Năm nay họ vẫn là ứng cử viên nặng kí nhất cho ngôi vô địch. Tuy nhiên những đội còn lại như Việt Nam, Philippines và Indonesia cũng mong muốn giành được tấm HCV danh giá.

Nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31, các cô gái Philippines sẽ lên đường tập huấn tại Brazil vào ngày 12/4. Hiện giải bóng chuyền Ngoại hạng Philippines (PVL) vẫn đang thi đấu. Sau khi kết thúc vào ngày 9/4, đội tuyển nữ Philippines hội quân và sẽ sang Brazil rèn luyện.

Hoàng Nam sẵn sàng bảo vệ tấm HCV SEA Games - Chốt số lượng đội tham dự môn bóng đá
Với Jaja Santiago cao 1m95...
Hoàng Nam sẵn sàng bảo vệ tấm HCV SEA Games - Chốt số lượng đội tham dự môn bóng đá
...và Dell Palomata 1m91, Philippines sở hữu cặp phụ công "khủng" nhất bóng chuyền nữ SEA Games 31

Danh sách tập trung đội tuyển nữ Philippines gồm những nhân vật quen thuộc và đặc biệt họ sở hữu 2 cầu thủ cao trên 1m9. Đó là phụ công cao 1m95 Jaja Santiago, người từng chơi bóng tại Nhật Bản và giờ đã trở về Philippines thi đấu.

Dell Palomata là người còn lại, cô nàng sinh năm 1995 với chiều cao 1m91 cũng thi đấu vị trí phụ công. Với cặp phụ công cao ngất ngưởng, hàng phòng thủ Philippines sẽ rất mạnh ở khâu chắn bóng.

Hoàng Nam sẵn sàng bảo vệ tấm HCV SEA Games - Chốt số lượng đội tham dự môn bóng đá
Đội tuyển nữ Indonesia đặt mục tiêu giành vàng tại SEA Games.

Cũng tại SEA Games 31, ĐT bóng chuyền nữ Indonesia sau những khó khăn cũng đã có thế thể tham dự và đặt mục tiêu có được tấm HVC. Tổng chủ tịch PP PBVSI Imam Sudjarwo chia sẻ “Nhiệm vụ của chúng tôi là chuẩn bị cho cả hai đội tuyển thật tốt và đặt mục tiêu giành HCV cho cả nam và nữ”.

Trước đó, khi quyết định tham gia, Liên đoàn bóng chuyền cũng đã công bố danh sách 12 VĐV tham gia. Trong số 12 VĐV tham gia đội tuyển, có tới 8 gương mặt đã từng tham dự kỳ SEA Games trước, đóng góp thành công vào việc giành tấm HCĐ.