Tin tennis 9/5: Carlos Alcaraz lên ngôi tại Madrid Open một cách thuyết phục

(VOH) - Đánh bại đàn anh Alexander Zverev 6-3, 6-1 trong trận chung kết Madrid Open 2022, Carlos Alcaraz lên ngôi vô địch một cách thuyết phục; Ons Jabeur vô địch đơn nữ.

Carlos Alcaraz lên ngôi tại Madrid Open một cách thuyết phục

Carlos Alcaraz đã gây dấu ấn không thể mạnh mẽ hơn khi quật đổ cả Rafael Nadal lẫn Novak Djokovic trên đường vào chung kết, và chỉ còn một đối thủ duy nhất ở phía trước để anh chinh phục trước khi lên ngôi vô địch Madrid Open. Alexander Zverev đã thắng cả 2 lần gặp Alcaraz chỉ cách đây 1 năm và anh đang nhắm tới danh hiệu ATP Masters thứ 6 trong sự nghiệp.

Bị đánh giá thấp hơn như 2 trận đấu trước đó, nhưng Alcaraz đã thực sự thuyết phục khán giả bằng một màn trình diễn ngôi sao. Anh suýt nữa đã bẻ game thành công ở ván giao bóng thứ 2 của Zverev, nhưng không để cho cơ hội trôi qua ở ván kế tiếp để bứt lên dẫn 4-2 sau khi buộc Zverev đánh không qua lưới. Chỉ sau 31 phút Alcaraz đã đoạt set 1 với một cú giao chéo sân cực mạnh khiến Zverev chỉ biết trả giao hỏng.

Carlos Alcaraz lên ngôi tại Madrid Open một cách thuyết phục - Ons Jabeur vô địch đơn nữ
Carlos Alcaraz lên ngôi tại Madrid Open một cách thuyết phục.

Alcaraz mùa này đã thắng hết 23 trận đấu mà anh đoạt set 1 và trong set 2 sự áp đảo của tay vợt người TBN càng nổi bật hơn. Anh giành break sớm ở game 3, một ván trắng cho Alcaraz được kết thúc bởi một cú bỏ nhỏ đẹp mắt. Zverev càng đánh càng mắc lỗi và tay vợt người Đức mất thêm một break nữa ở ván 5, anh đầy nỗ lực cứu 3 championship point ở ván 7 nhưng rốt cuộc trao cúp vào tay Alcaraz sau một lỗi kép.

Quật ngã tới 3 tay vợt trong top 4 thế giới để lên ngôi vô địch Madrid Open 2022, Carlos Alcaraz đã làm được điều không ai làm được ở một giải Masters 1000 kể từ sau David Nalbandian vào năm 2007. Sau trận chung kết này, Alcaraz đang sở hữu thành tích toàn thắng cả 5 trận chung kết ATP Tour trong sự nghiệp.

Ons Jabeur vô địch đơn nữ Giải quần vợt Madrid Open 2022

Trong lần đầu tiên mà cả Jessica Pegula và Ons Jabeur bước vào trận chung kết của một giải WTA 1000, khán giả đã được chứng kiến một trận đấu đẹp mắt và kịch tính.

Set mở màn trận chung kết Madrid Openchứng kiến khởi đầu thuận lợi dành cho Jessica Pegula khi cô có điểm break và vươn lên dẫn trước 4-2. Tuy nhiên tay vợt người Mỹ đã không thể bảo toàn lợi thế này và để Ons Jabeur ngược dòng thắng lại với tỉ số 7-5.

Carlos Alcaraz lên ngôi tại Madrid Open một cách thuyết phục - Ons Jabeur vô địch đơn nữ
Ons Jabeur vô địch giải quần vợt Madrid Open2022.

Set thứ 2 chứng kiến những tình huống đánh hỏng liên tiếp của Ons Jabeur và điều này khiến cô thắng trắng set đấu với tỉ số 6-0. Thế nhưng việc buông set thứ 2 cũng đồng thời giúp tay vợt người Tunisia có thêm thể lực để bước vào set quyết định.

Ons Jabeur thi đấu chủ động và giành chiến thắng 6-2 trong set thứ 3. Giành chiến thắng sau 3 set, Ons Jabeur có lần đầu tiên lên ngôi tại một giải WTA 1000. Jabeur cũng vừa lập kỷ lục trở thành tay vợt nữ đầu tiên người Ả Rập và châu Phi giành được một danh hiệu cấp độ WTA 1000 trong lịch sử quần vợt thế giới. Với danh hiệu vừa có trên đất Tây Ban Nha, cô gái 27 tuổi sẽ leo lên vị trí số 7 thế giới, vị trí cao nhất cô giành được trong sự nghiệp.

Tsitsipas thẳng thừng loại Federer khỏi "BIG 3"

Tay vợt số 5 thế giới Stefanos Tsitsipas đã tuyên bố táo bạo rằng làng tennis thế giới không còn ghi nhận "BIG 3" nữa mà chỉ còn "BIG 2" tennis. Theo đó, tay vợt người Hy Lạp đã loại Roger Federer khỏi danh sách 3 tay vợt mạnh nhất thế giới. Dĩ nhiên 2 tay vợt được Tsitsipas đánh giá xuất sắc nhất vẫn là Rafael Nadal và Novak Djokovic.

"BIG 3" tennis gồm Federer, Nadal và Djokovic đều phải trải qua những khó khăn khác nhau trong suốt 12 tháng qua, tuy nhiên chỉ Nadal và Djokovic là đang thể hiện được những tố chất của tay vợt hàng đầu.

Carlos Alcaraz lên ngôi tại Madrid Open một cách thuyết phục - Ons Jabeur vô địch đơn nữ
Federer (áo trắng) bị Tsitsipas loại khỏi nhóm 3 tay vợt vĩ đại hiện tại thường được viết ngắn là "Big 3".

"Tàu tốc hành" trải qua nhiều ca phẫu thuật liên tiếp nên đã không còn đủ thể lực và phong độ để thi đấu đỉnh cao. Đầu năm nay, Federer tuyên bố trở lại tại Wimbledon 2022, tuy nhiên tay vợt này đang gặp nhiều vấn đề liên quan tới thể lực.

Federer hiện tại nằm ngoài top 40, trong khi Nadal và Djokovic mới quay lại thi đấu khi gặp phải những vấn đề khác nhau (Rafa mới trở lại sau chấn thương, Djokovic không tiêm phòng nên phải bỏ các sự kiện lớn từ đầu năm).

Tuy nhiên, bất chấp giai đoạn khó khăn của họ, cả Nadal và Djokovic dường như đang trở lại với con người cũ của họ và tiếp tục tham vọng cạnh tranh cho các chức vô địch. Dù đã ở tuổi 35, 36 nhưng Djokovic và Nadal vẫn đang cùng nhau đua tranh ở làng tennis thế giới, Djokovic giữ ngôi đầu bảng xếp hạng, "Bò tót" giữ hạng 4. Họ vẫn là "khắc tinh" với đối nhiều ngôi sao mới nổi và hứa hẹn giành thêm Grand Slam. Tuy nhiên, mới nhất ở Madrid Open 2022, cả Nadal lần Djokovic đều đã lần lượt bị loại dưới tay "đàn em" 19 tuổi Carlos Alcaraz.

Nadal và Djokovic đặt lịch đại chiến chung kết sớm Rome Masters

Sau khi cùng bị loại cay đắng ở Madrid Open dưới tay tài năng trẻ mới 19 tuổi người Tây Ban Nha Carlos Alcaraz, Rafael Nadal và Novak Djokovic sẽ cùng bước vào tranh tài tại Rome Masters (8-15/5). Theo kết quả bốc thăm phân nhánh mới được ban tổ chức giải đấu sân đất nện danh giá ở thủ đô Rome (Italia) công bố, Nadal và Djokovic nằm chung nhánh bán kết với nhau.

Ở nhánh số 1, hạt giống số 1 Djokovic sẽ được miễn vòng 1 và bắt đầu thi đấu từ vòng 2 gặp người thắng trong trận đấu giữa Lloyd Harris và Aslan Karatsev. Con đường đầy “chông gai” của Nole sau đó sẽ đến khi anh có thể đụng độ hàng loạt đối thủ đáng gờm như Borna Coric, Stan Wawrinka, hoặc tay vợt cao đến 2,11m Reilly Opelka ở vòng 3, hạt giống số 8 Felix Auger-Aliassime, hạt giống số 12 Diego Schwartzman hay Alejandro Davidovich Fokina tại tứ kết trước khi có thể đụng độ đại kình địch Rafael Nadal ở bán kết.

Carlos Alcaraz lên ngôi tại Madrid Open một cách thuyết phục - Ons Jabeur vô địch đơn nữ
Djokovic và đương kim vô địch Nadal sẽ phải loại nhau nếu muốn vào chung kết Rome Masters năm nay.

Djokovic cần vào đến bán kết Rome Masters 2022 để giữ được vị trí tay vợt nam số 1 thế giới nếu không muốn lại bị Daniil Medvedev soán ngôi trên BXH ATP.

Còn với đương kim vô địch và cũng là hạt giống số 3 Rafael Nadal, anh nằm ở nhánh số 2 tại giải ATP Masters 1000 cuối cùng trong mùa giải đất nện năm nay. Nadal sẽ ra quân ở vòng 2 Rome Masters 2022 đụng độ một tay vợt vượt qua vòng đấu loại, hoặc John Isner.

Những đối thủ “xương xẩu” mà Rafa có thể chạm trán sau đó gồm hạt giống số 13 Denis Shapovalov ở vòng 3, hạt giống số 5 Casper Ruud, hay hạt giống số 11 Hurbert Hurkacz, hay David Goffin tại tứ kết và sau đó “Bò tót” có thể đại chiến Djokovic ở bán kết.