Tin tennis: Australia lại hủy visa nhập cảnh của Novak Djokovic

(VOH) -  Bộ trưởng di trú Australia - Alex Hawke đã dùng quyền lực cá nhân, hủy thị thực nhập cảnh của Novak Djokovic.

Australia lại hủy visa nhập cảnh của Novak Djokovic

Hôm qua là ngày bốc thăm phân nhánh đấu ở giải quần vợt Australia mở rộng và Novak Djokovic vẫn được điền tên vào danh sách tham dự giải. Dù vậy với quyết định mới nhất được Bộ trưởng di trú Australia vừa đưa ra vào hôm nay (14/1), tay vợt số 1 thế giới khó có thể tham dự giải Grand Slam đầu tiên của năm 2022.

Bộ trưởng di trú Australia - Alex Hawke đã dùng quyền lực cá nhân, hủy thị thực nhập cảnh của Novak Djokovic. Ông Hawke cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên lợi ích sức khỏe cộng đồng, khi chính phủ cam kết bảo vệ biên giới quốc gia, trong thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn còn gây nguy hiểm tới nước này.

Australia lại hủy visa nhập cảnh của Novak Djokovic
Bộ trưởng di trú Australia - Alex Hawke đã dùng quyền lực cá nhân, hủy thị thực nhập cảnh của Novak Djokovic.

Quyết định hủy visa của ông Hawke được cho là hợp lý khi trong những ngày qua, số lượng người Australia không đồng ý với việc Novak Djokovic được thi đấu trên đất nước họ dù không tiêm vaccine ngừa COVID-19 đang ngày càng tăng cao. Bản thân các tay vợt đã tiêm 2 mũi vaccine cũng đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp mà những hành động của Djokovic và đội ngũ hỗ trợ mình đã làm suốt thời gian qua.

Về lý thuyết, Novak Djokovic vẫn có thể kháng cáo và các luật sư của anh muốn phiên tòa kết thúc trước ngày 17/1 - thời điểm Australia mở rộng khởi tranh. Tuy nhiên theo các chuyên gia, khả năng Djokovic thắng kiện thêm 1 lần nữa là không cao, do quyết định của Bộ trưởng di trú là rất khó có thể bị đảo ngược. Theo điều 133C Khoản 3 của luật di trí Australia, nếu bộ trưởng tước visa của 1 cá nhân dựa trên lợi ích sức khỏe cộng đồng thì người đó có thể sẽ bị cấm nhập cảnh vào Australia trong 3 năm tiếp theo.

Djokovic bị đồng nghiệp chỉ trích

Tay vợt số bốn thế giới Stefanos Tsitsipas cho rằng vụ bê bối của Novak Djokovic khiến những người tiêm phòng đầy đủ như anh cảm thấy bị xem thường. "Thống kê cho thấy 98% tay vợt đã được tiêm phòng để đến Australia thi đấu dịp này. Có vẻ như không phải ai cũng muốn tuân theo quy tắc", Stefanos Tsitsipas trả lời kênh ERT1 của Hy Lạp hôm 13/1.

Australia lại hủy visa nhập cảnh của Novak Djokovic
Stefanos Tsitsipas chỉ trích hành động của Djokovic.

"Chính phủ áp đặt tất cả, nhưng một nhóm nhỏ đã chọn đi theo cách riêng của họ. Điều đó khiến đa số chúng tôi, những người đã tiêm, cảm thấy mình như kẻ ngốc. Tôi tin rằng, Djokovic hành động theo quy tắc của riêng mình. Chẳng ai nghĩ Novak sẽ đến Australia mà không tiêm vaccine và không tuân theo các quy định của chính quyền".

"Hành động của Djokovic khiến cả giải đấu gặp rủi ro", tay vợt Hy Lạp nói. "Tôi nghĩ rằng không nhiều tay vợt sẽ hành động gây ảnh hưởng đến người khác như anh ta".

83% người Australia đòi đuổi Djokovic

Hãng tin NewsCorp đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến kéo dài 2 ngày với dư luận Australia thông qua 2 tờ báo Herald Sun và Daily Telegraph, và kết quả thu về cho thấy 83% trên tổng số hơn 60.000 người bình chọn muốn Djokovic bị trục xuất khỏi Australia.

Một diễn biến đáng chú ý không kém, đó là theo lịch vào lúc 10h30 hôm nay 14/1 (theo giờ địa phương) sẽ diễn ra buổi tập tổ chức tại Melbourne Park, buổi tập sẽ cho các phóng viên báo đài vào tác nghiệp trong thời gian 15 phút. Tên của Djokovic ban đầu đã được ghi trong danh sách những tay vợt sẽ xuất hiện, nhưng giờ đã bị gạch bỏ mà không có thông báo gì.

Djokovic bị xóa tên không có nghĩa anh sẽ bỏ buổi tập chiều, dù dư luận Australia đang đồn ầm lên rằng một quyết định từ Bộ trưởng Bộ Di trú Alex Hawke sắp được đưa ra. Một số nghị sĩ Quốc hội Australia đã lên tiếng đề nghị ông Hawke quyết định sớm nhất có thể, bởi scandal về Djokovic đang che mờ những sự kiện mà họ cho là quan trọng hơn và cần sự chú ý của chính phủ hơn.