Tin tennis hôm nay: Di sản đồ sộ Federer để lại sau khi giải nghệ

(VOH) - Federer thông báo treo vợt sau 25 mùa giải chuyên nghiệp, để lại di sản đồ sộ cho thể thao thế giới; Djokovic trợ chiến Federer ở Laver Cup.

Di sản của Federer sau khi giải nghệ

Federer thông báo treo vợt sau 25 mùa giải chuyên nghiệp, để lại di sản đồ sộ cho thể thao thế giới với 103 danh hiệu ATP Tour, gồm 20 Grand Slam, 310 tuần ở vị trí số một thế giới và vô số kỷ lục khác.

Ở đỉnh cao sự nghiệp, Federer chơi thứ quần vợt đẹp và chính xác đến khó tin. Anh không chỉ phát triển bản thân mà còn nâng tầm quần vợt khi buộc chính các đối thủ - mà nhiều người trong số họ treo ảnh của anh trong phòng ngủ - phải cải thiện để có cơ hội cạnh tranh và bắt kịp.

Federer chỉ giành một danh hiệu Roland Garros nhưng là mẫu tay vợt có thể chơi tốt trên mọi bề mặt, nhờ kết hợp kỹ thuật với thể lực, chiến thuật và sự phán đoán. Federer có thời gian thống trị gần như tuyệt đối, với năm lần liên tiếp vô địch Mỹ Mở rộng và Wimbledon, thắng 20 trong 23 trận bán kết Grand Slam liên tiếp, cùng kỷ lục 237 tuần liên tiếp giữ đỉnh bảng điểm ATP.

Di sản đồ sộ Federer để lại sau khi giải nghệ - Djokovic trợ chiến Federer ở Laver Cup
Federer lần đầu giành Grand Slam ở Wimbledon 2003.

Federer cống hiến thứ quần vợt mê hoặc người xem và không ngừng cải thiện nó. Trong suốt sự nghiệp, anh đã cộng tác với những HLV Tony Roche, Paul Annacone, Stefan Edberg và Ivan Ljubicic để thay đổi một phần lối chơi, thử nghiệm chiến thuật. Sự cạnh tranh của các đàn em, tiêu biểu là Rafael Nadal và Novak Djokovic, cũng buộc Federer phải phát triển quả giao bóng, cách vô-lê và cú trái một tay.

Federer dẫn đầu kỷ nguyên vàng quần vợt đơn nam. Mỗi trận của anh với Nadal (16 thắng – 24 thua) và Djokovic (23-27) đều thu hút lượng lớn người xem. Nhiều trận trong số này được ATP chọn là những trận kinh điển bậc nhất lịch sử, để lại cảm xúc mạnh với hàng triệu người trên thế giới.

Sự chuyên nghiệp giúp Federer kéo dài thời gian thi đấu vắt qua bốn thập kỷ, từ khi anh chơi chuyên nghiệp năm 1998. Huyền thoại Thụy Sĩ tới nay vẫn là nhà vô địch Grand Slam đơn nam lớn tuổi thứ hai trong lịch sử khi đăng quang Australia Mở rộng 2018. Federer đứng ở top 10 ATP tổng cộng 968 tuần, trong giai đoạn 2002 đến 2021. Anh thắng 1.251 trận, nhiều thứ hai lịch sử sau Jimmy Connors (1.274).

Federer là nhân vật ảnh hưởng lớn nhất tới ATP Tour ba thập kỷ qua, khi từng giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng các tay vợt trong sáu năm (2008-2014). Anh đưa ra nhiều sáng kiến cần thiết để nâng tầm quần vợt khi môn thể thao này có dấu hiệu giảm sức hút so với các môn hàng đầu khác. Federer cũng giúp tái cấu trúc ATP Tour và mở ra kỷ nguyên thành công mới về mặt tài chính của hệ thống.

Phong thái lịch thiệp giúp Federer được ví như Pele của bóng đá và Jack Nicklaus của golf. Anh đoạt giải Tay vợt được người hâm mộ yêu thích nhất liên tục từ 2003 đến 2021, dù trải qua nhiều quãng thời gian gián đoạn thi đấu vì chấn thương.

Nadal tri ân Federer: ‘Tôi ước ngày này không bao giờ đến’

Tối 15/9 (giờ Việt Nam), làng quần vợt nói riêng và thể thao thế giới nói chung được phen phen chấn động khi Federer tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 41, sau giải đấu cuối cùng là Laver Cup ở London, dự kiến được tổ chức tại O2 Arena vào cuối tuần tới.

Ngay sau khi biết tin, Rafael Nadal, đại kình địch của Federer suốt 2 thập kỷ qua đã viết một tâm thư đầy cảm xúc gửi tới "Tàu tốc hành":

Di sản đồ sộ Federer để lại sau khi giải nghệ - Djokovic trợ chiến Federer ở Laver Cup
Rafael Nadal đã dành những lời có cánh cho đại kình địch Roger Federer.

"Roger thân mến, người bạn và cũng là đối thủ của tôi. Tôi ước gì ngày này sẽ không bao giờ đến. Một ngày buồn đối với cá nhân tôi và với thể thao trên toàn thế giới. Tôi từng nói điều đó khi chúng ta bàn luận và giờ nó đã đến. Được thi đấu với anh trong những năm qua, với rất nhiều khoảnh khắc tuyệt vời trong và ngoài sân là niềm vui, vinh dự và đặc ân", Rafael Nadal viết về Roger Federer trên trang cá nhân.

"Trong tương lai, chúng ta sẽ có nhiều khoảnh khắc để chia sẻ cùng nhau, vẫn còn rất nhiều việc phải làm cùng nhau, chúng ta biết điều đó. Chúc anh hạnh phúc bên người vợ Mika, những đứa con, gia đình và tận hưởng những gì phía trước. Hẹn gặp lại ở London tại Laver Cup", Nadal gửi lời chúc đến Federer.

Trong khi đó, siêu sao bóng đá Lionel Messi viết trên trang cá nhân: "Một thiên tài, duy nhất trong lịch sử quần vợt và là tấm gương cho bất kỳ vận động viên nào. Chúc anh mọi điều tốt đẹp trong chương mới của sự nghiệp, chúng tôi sẽ nhớ anh".

Ngã ngửa giá vé xem Federer đánh trận chia tay

Không lâu sau tuyên bố giải nghệ của Federer, gần như toàn bộ hạng mức vé vào sân ngày mở màn (Opening Day) đã được bán hết, thậm chí website bán vé còn "sập" trong vài giờ đồng hồ do lượng truy cập quá lớn.

Theo giá niêm yết trên trang chủ Laver Cup, vé vào sân ngày mở màn dao động từ 18-385 bảng, vé xem toàn bộ các trận đấu của giải từ 40-510 bảng tùy khu vực ghế ngồi. Tuy nhiên tờ Daily Mail tiết lộ, một số wesbite "chợ đen" bắt đầu rao bán vé ngày mở màn với giá 1200 bảng, đắt hơn gấp 3 lần giá vé niêm yết.

Trong bài viết tri ân Federer trên trang Twitter của Laver Cup, người hâm mộ để lại nhiều bình luận bày tỏ sự bức xúc vì không thể đặt mua vé cũng như tình trạng vé "chợ đen" hoành hành.

Di sản đồ sộ Federer để lại sau khi giải nghệ - Djokovic trợ chiến Federer ở Laver Cup
Laver Cup 2022 là giải đấu cuối cùng Federer tham dự trước khi giải nghệ.

Djokovic trợ chiến Federer ở Laver Cup

Trong danh sách đội châu Âu dự Laver Cup tuần tới, Roger Federer sẽ có dịp sát cánh cùng 3 đại kình địch trong nhóm “Big 4” gồm Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Murray, bên cạnh 2 đàn em Stefanos Tsitsipas và Casper Ruud.

Tờ Marca (Tây Ban Nha) cho biết, Federer nhiều khả năng sẽ đại chiện cho đội châu Âu chơi trận đầu tiên của mình ở Laver Cup năm nay vào ngày 23/9 gặp một đối thủ chưa được xác đinh bên phía đội Thế giới.

Di sản đồ sộ Federer để lại sau khi giải nghệ - Djokovic trợ chiến Federer ở Laver Cup
Djokovic trở lại thi đấu ở Laver Cup tuần sau, giải đấu cuối cùng mà Federer sẽ tham dự trước khi giải nghệ.

Đó có thể là 1 trong 6 cái tên gồm Taylor Fritz, Felix Auger-Aliassime, Diego Schwartzman, Frances Tiafoe, Alex de Minaur và Jack Sock. Trong số này, Taylor Fritz từng thắng cả Nadal ở chung kết Indian Wells Masters năm nay. Tiafoe cũng vừa loại Nadal tại vòng 4 US Open. Còn Jack Sock từng vô địch Paris Masters 2017. Họ hứa hẹn sẽ là đối thủ sừng sỏ với Federer nếu chạm trán “lão tướng” 41 tuổi này ở Laver Cup sắp tới.

Trong khi khả năng ra sân của Nadal vẫn còn bỏ ngỏ sau khi anh thua Frances Tiafoe ngay vòng 4 US Open vừa qua thì Djokovic sẽ chắc chắn tham dự Laver Cup trong lần thứ 5 giải đấu đồng đội nam này được tổ chức.

Theo tờ Express.co.uk (Anh), Nole sẽ tái xuất ở Laver Cup 2022 sau khi bỏ lỡ US Open do không đáp ứng tiêu chuẩn tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 đối với các công dân ngoại quốc muốn nhập cảnh vào Mỹ. Sự kiện tại London cuối tuần tới cũng là lần đầu tiên Djokovic trở lại Vương quốc Anh tham dự một giải đấu tennis sau khi vô địch Wimbledon năm nay.

Roger Federer đã kiếm được bao nhiêu tiền?

Theo thống kê của tờ Forbes, tay vợt người Thụy Sĩ đã thu về 131 triệu USD tiền thưởng kể từ khi thi dấu chuyên nghiệp ở năm 1998, đứng thứ 3 trong lịch sử ATP Tour, sau 159 triệu của Novak Dokovic và 132 triệu của Nadal.

Tuy nhiên, con số ở ngoài sân đấu lại khác. Theo ước tính, Federer đã kiếm được khoảng 1 tỷ USD (trước thuế và phí đại lý) trong suốt sự nghiệp lừng lẫy của mình chỉ từ việc làm người đại diễn và hợp tác kinh doanh khác.

Di sản đồ sộ Federer để lại sau khi giải nghệ - Djokovic trợ chiến Federer ở Laver Cup
Roger Federer đã kiếm được bao nhiêu tiền?

Tính toán cho thấy, Tàu tốc hành là vận động viên kiếm tiền hàng đầu của cả giới thế thao, với khoảng 90 triệu USD thu nhập ngoài sân đấu hàng năm. Con số này cao hơn 10 triệu USD so với vị trí số 2 của ngôi sao bóng rổ LeBron James.

Tính trong năm 2022, Federer ở vị trí thứ 7 trong danh sách những vận động viên kiếm nhiều tiền nhất thế giới dù anh chỉ giành được khoảng 700.000 USD tiền thưởng trong năm.

Năm 2020, Tàu tốc hành là vận động viên kiếm nhiều tiền nhất thế giới với tổng số tiền là 106,3 triệu USD và được xếp hạng là vận động viên quần vợt được trả lương cao nhất trong 17 năm liên tiếp.

Theo ước tính của Forbes, tổng thu nhập trong sự nghiệp của Federer là 1,1 tỷ USD trước thuế và phí đại lý, hiện cao hơn gấp đôi so với 500 triệu USD của Nadal và 470 triệu USD của Djokovic. Con số này cũng huyền thoại người Thụy Sỹ trở thành một trong 7 vận động viên thể thao có thu nhập vượt qua con số 1 tỷ USD khi vẫn còn đang thi dấu. 7 ngôi sao này gồm LeBron James, Floyd Mayweather, Lionel Messi, Phil Mickelson, Cristiano Ronaldo, Tiger Woods và Federer.