Tin tennis: Nadal có cơ hội kết thúc năm với ngôi số 1

(VOH) - Nadal có cơ hội kết thúc năm với ngôi số 1, Djokovic sắp nhận cú sốc lớn; Federer tập với Tsitsipas ở Laver Cup 2022.

ATP thay đổi hệ thống thi đấu các giải Challenger

Mới đây, ATP đã công bố những thay đổi trong hệ thống, bắt đầu được triển khi vào năm 2023. Theo đó, các giải Challenger sẽ vẫn duy trì 4 cấp độ cơ bản là 50, 75, 100 và 125, tương đương với số điểm tối đa mà mỗi tay vợt giành được khi vô địch. Mỗi 1 tour đấu sẽ gồm 4 giải đấu nhỏ thay vì 6 như trước kia.

Bên cạnh đó, từ năm 2023, ATP sẽ ra mắt 1 giải đấu có tên là Challenger 175 với 220.000 USD cho nhà vô địch. Cùng với đó, số lượng các giải Challenger sẽ từ 183 năm 2022 lên 195 vào năm sau, đồng thời tổng tiền thưởng cũng nâng lên mức kỷ lục là 21,1 triệu USD.

Nadal có cơ hội kết thúc năm với ngôi số 1 - Federer tập luyện cho Laver Cup 2022
ATP thay đổi hệ thống thi đấu các giải Challenger.

Federer tập với Tsitsipas ở Laver Cup 2022

Federer xem Laver Cup, giải đồng đội mang tính chất biểu diễn từ 23/9 đến 25/9, là cơ hội để nói lời chia tay người hâm mộ. Hôm 18/9, tay vợt 41 tuổi chụp hình ở London, nơi tổ chức Laver Cup, cùng bạn tập Stefanos Tsitsipas, dưới sự quan sát của đội trưởng Bjorn Borg.

Đây là mùa thứ tư Federer dự Laver Cup, nơi anh thắng tất cả sáu trận đơn và hai trong năm trận đôi. Nếu Federer không ra sân, tuyển châu Âu sẽ không có đầy đủ thành viên của nhóm Big 4 như mong chờ của người hâm mộ toàn cầu.

Nadal có cơ hội kết thúc năm với ngôi số 1 - Federer tập luyện cho Laver Cup 2022
Federer tập với Tsitsipas ở Laver Cup 2022.

Novak Djokovic, Rafael Nadal và Andy Murray đều đã xác nhận dự giải. Federer từng đánh cặp với Nadal năm 2017 và Djokovic năm 2018. Murray thì chưa từng dự các kỳ giải trước vì chấn thương.

Tuyển châu Âu năm nay còn hai tay vợt trẻ trong danh sách thi đấu là Stefanos Tsitsipas và tay vợt số hai thế giới Casper Ruud - người từng chơi hai trận chung kết Grand Slam mùa này, ở Roland Garros và US Open.

Tuyển Thế giới vẫn do đội trưởng John McEnroe chỉ đạo. Ông đã triệu tập các tay vượt Felix Auger-Aliassime, Taylor Fritz, Diego Schwartzman, Jack Sock, John Isner và Alex de Minaur.

Big 3 phiên bản mới xuất hiện

Trong cuộc phỏng vấn bên lề sự kiện quảng bá ở Madrid hôm 19/9, khi được hỏi liệu sẽ có lứa trẻ thay thế bộ ba quyền lực Big 3, gồm Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer - người mới thông báo giải nghệ tuần trước, tay vợt 19 tuổi nói:

"Tôi, Sinner và Zverev có thể làm điều đó. Chúng ta đã thấy Nadal cạnh tranh với Federer. Những năm tới tôi có thể sẽ cạnh tranh với Sinner và Zverev".

Nadal có cơ hội kết thúc năm với ngôi số 1 - Federer tập luyện cho Laver Cup 2022
Big 3 phiên bản mới xuất hiện.

Carlos Alcaraz suýt thua Sinner ở tứ kết US Open năm nay, sau khi từng thua đối thủ Italy ở Wimbledon và tại giải đất nện ở Umag trước đó.

Chung quan điểm với học trò, HLV Juan Carlos Ferrero cũng tin rằng, Sinner sẽ tạo ra cuộc đua song mã với Alcaraz trong 10 năm tới. Những tay vợt từng được kỳ vọng kế vị Big 3 như Daniil Medvedev, Alexander Zverev và Stefanos Tsitsipas đều không có phong độ ổn định ở các giải Grand Slam.

"Big 3 đã giành được mọi thứ, còn chúng tôi chỉ mới bắt đầu", nhà vô địch US Open 2022 nói thêm. "So sánh với họ vì thế không có ý nghĩa gì. Chúng tôi chỉ cần nhìn vào họ để nỗ lực cải thiện bản thân mỗi ngày".

Alcaraz cho biết, bản thân xem Federer thi đấu suốt thời thơ ấu và rất ngưỡng mộ tài năng của huyền thoại Thụy Sỹ. "Ước gì tôi thi đấu được lâu như anh ấy và kiếm được một phần tư số tiền anh ấy có", tay vợt số một thế giới cũng bày tỏ nuối tiếc không có cơ hội đối đầu Federer.

Sau khi trải qua nhiều trận dài bốn, năm set ở US Open năm nay, Alcaraz cần thời gian nghỉ ngơi nên từ chối lời mời dự Laver Cup cuối tuần này. Tay vợt người Murcia sẽ nghỉ 10 ngày trước khi trở lại ở giải ATP 500 tại Astana, Kazakhstan.

Nadal có cơ hội kết thúc năm với ngôi số 1, Djokovic sắp nhận cú sốc lớn

Kết thúc US Open 2022 cuộc đua giành ngôi số 1 đơn nam tennis thế giới của Daniil Medvedev (Nga) đã ngã ngũ. Carlos Alcaraz, người chạm tay vào ngôi vương tại Mỹ cũng là tay vợt có vinh dự giữ ngôi số 1 thế giới, giữ hạng 2 là tay vợt Na Uy, Casper Ruud và Rafael Nadal chấp nhận đứng hạng ba thế giới, Medvedev chỉ còn là tay vợt trong top 4.

Dù chưa thể quay lại ngôi đầu bảng xếp hạng ATP, tuy nhiên Nadal sẽ có cơ hội kết thúc mùa giải 2022 với ngôi số 1 thế giới. HLV của "Bò tót" và chính Nadal đã tuyên bố ngôi vị số 1 không phải mục tiêu quan trọng của họ lúc này, tuy nhiên Nadal đang đứng trước những cơ hội tốt để làm điều đó.

Nadal có cơ hội kết thúc năm với ngôi số 1 - Federer tập luyện cho Laver Cup 2022
Nadal (trái) có vị thế tốt hơn nhiều so với Djokovic (phải) hiện tại.

Theo thống kê ATP, từ nay tới cuối năm, tay vợt 36 tuổi sẽ không phải bảo vệ thêm bất cứ điểm số nào, trong khi đó Alcaraz sẽ phải bảo vệ 270 điểm. Khoảng cách giữa Nadal và Alcaraz hiện tại đang là 930 điểm, trong khi từ nay tới cuối năm vẫn còn 10 giải ATP 250, 4 giải ATP 500, 1 giải Masters 1.000 và ATP Finals. Cơ hội để Rafa vượt qua tay vợt đàn em là tương đối cao.

Vào ngày 23/9 tới đây, Rafa cùng Djokovic, Ruud, Tsitsipas, Federer tham dự sự kiện Laver Cup tại London, Anh. Họ cùng khoác áo đội tuyển châu Âu thi đấu với các đối thủ tới từ đội tuyển thế giới.

Khi Rafa có thể hài lòng với một mùa giải không quá tệ thì Djokovic đang trải qua những ngày tháng đáng buồn của sự nghiệp. Tay vợt Serbia chỉ được tham dự 2 Grand Slam và bị "tẩy chay" tại Australian Open và US Open, Djokovic đã bị trừ hàng loạt điểm nên tụt hạng thê thảm, hiện đang giữ hạng 7 thế giới.

Từ nay cho tới cuối năm, Djokovic cần phải bảo vệ thêm 1.600 điểm (1.000 điểm vô địch Paris Masters và 600 điểm tại ATP Finals). Có quá nhiều áp lực đang dồn lên Nole, nếu tiếp tục để mất điểm số tay vợt Serbia có thể bị loại khỏi top 20.

Trên bảng xếp hạng đường tới ATP Finals 2022, Djokovic đang xếp hạng 15 với 1.970, rất khó cho tay vợt Serbia giành 1 trong 8 tấm vé tham dự giải đấu dành cho 8 tay vợt mạnh nhất năm tại Turin, Italia, nếu anh không cải thiện phong độ.

Kể từ năm 2007, Djokovic liên tiếp được dự ATP Finals, song đây có thể là lần đầu tiên sau 15 năm, Nole lỡ giải đấu được ví như Grand Slam thứ 5 trong năm.

Naomi Osaka có hành động đẹp

Tại giải WTA Toray Pan Pacific Open ở Tokyo, Nhật, đương kim vô địch Naomi Osaka đã có hành động đẹp khi đối thủ Daria Saville bị đau nên buộc phải bỏ cuộc chỉ sau 1 game của vòng 1 đơn nữ. Đến với giải sau 4 trận thua liên tục, Naomi Osaka dẫn Saville 1-0 và đang hòa 30-30 ở game 2 thì tay vợt Úc bất ngờ bị đau đầu gối khi tung ra cú đánh thuận tay. Saville gục xuống sân và được nhân viên y tế hỗ trợ, nhưng không thể tiếp tục thi đấu.

Trước lúc đấu trận kế tiếp gặp hạt giống số 5 Beatriz Haddad Maia ở vòng 2, Naomi Osaka đã gửi tin nhắn đến Saville, tay vợt đang cầu mong không bị đứt gân Achilles. Qua đó, Naomi Osaka khen ngợi đối thủ là một trong những tay vợt vui nhộn nhất WTA và chúc cô sớm bình phục.

Nadal có cơ hội kết thúc năm với ngôi số 1 - Federer tập luyện cho Laver Cup 2022
Naomi Osaka bên cạnh Daria Saville (trái).