U19 Đông Nam Á 2022: Malaysia vô địch, Việt Nam giành hạng ba

(VOH) - U19 Malaysia đã lên ngôi vô địch U19 Đông Nam Á 2022 sau chiến thắng 2-0 trước U19 Lào; U19 Việt Nam giành hạng 3 sau chiến thắng trước U19 Thái Lan.

U19 Malaysia vô địch U19 Đông Nam Á 2022

U19 Malaysia được đánh giá nhỉnh hơn U19 Lào ở trận chung kết giải U19 Đông Nam Á. Tuy nhiên, U19 Lào mới là đội bóng khởi đầu ấn tượng hơn với cơ hội ngay từ phút thứ 3 nhờ khả năng dứt điểm khá đa dạng. Thế nhưng, sức ép của U19 Lào lại bị dội "gáo nước lạnh" ở phút 14, khi U19 Malaysia có bàn mở tỷ số sớm với tình huống nửa chuyền nửa sút đầy khó chịu.

U19 Malaysia vô địch U19 Đông Nam Á 2022 - U19 Việt Nam giành hạng ba chung cuộc
Đá bại U19 Lào 2-0, U19 Malaysia vô địch U19 Đông Nam Á 2022.

Bàn thắng sớm giúp U19 Malaysia dễ dàng hơn trong việc kiểm soát thế trận. Do đó, dù U19 Lào đã chủ động chơi tấn công nhưng họ lại vấp phải lối chơi quyết liệt và sẵn sàng phạm lỗi của đối thủ. Những phút cuối hiệp 1 chứng kiến những pha "ăn miếng, trả miếng" của đôi bên và U19 Lào đành bất lực trong việc tìm được bàn gỡ trước khi bước vào giờ nghỉ.

Hiệp 2 tiếp tục chứng kiến những nỗ lực của U19 Lào trong việc tìm kiếm bàn gỡ hòa. Cơ hội vẫn đến với đội bóng này nhưng rõ ràng, đây là một ngày kém duyên của hàng công U19 Lào. Ngược lại, U19 Malaysia chơi phòng ngự phản công vô cùng hiệu quả và tới phút 76, "Những chú hổ" đã chấm dứt hy vọng của đối thủ bằng bàn thắng nhân đôi cách biệt do công của Yuslan.

Đánh bại U19 Lào trong trận cầu "thủy chiến", U19 Malaysia đã đăng quang xứng đáng và tiếp tục chứng minh khả năng đào tạo trẻ trong khu vực Đông Nam Á.

U19 Việt Nam giành hạng ba chung cuộc

Đều để thua đau trước những đối thủ dưới cơ ở vòng bán kết giải U19 Đông Nam Á 2022, U19 Việt Nam và U19 Thái Lan phải bước vào trận tranh huy chương đồng sau khi họ từng hòa nhau 1-1 ở lượt đấu cuối vòng bảng. Các học trò của HLV Đinh Thế Nam nhập cuộc khá chệch choạc và để Kakana Khamyok có cú sút khá nguy hiểm ngay đầu trận.

Đến phút 22, Phanthamit Praphanth có cú chích bóng bằng má ngoài chân trái kỹ thuật đưa bóng dội cột dọc. Sau đó, U19 Việt Nam đã dần lấy lại sự tự tin khi Khuất Văn Khang và cầu thủ vào sân thay người Nguyễn Văn Trường có những cú sút đáng chú ý.

U19 Malaysia vô địch U19 Đông Nam Á 2022 - U19 Việt Nam giành hạng ba chung cuộc
Thắng U19 Thái Lan trên loạt sút Pen, U19 Việt Nam giành hạng ba chung cuộc.

Dù vậy, đến phút 42, U19 Việt Nam vẫn để U19 Thái Lan vươn lên dẫn trước sau tình huống Sitha Boonlha đá bồi khi thủ thành Cao Văn Bình không bắt dính được cú sút cận thành của Phanthamit. Hai đội bước vào giờ nghỉ giữa trận với lợi thế tỷ số tạm nghiêng về phía đại diện xứ sở Chùa Vàng.

Đầu hiệp 2, những sự điều chỉnh nhân sự của HLV Đinh Thế Nam đã giúp đội bóng trẻ của chúng ta thi đấu khởi sắc. Phút 54, tiền đạo vào sân từ ghế dự bị Nguyễn Quốc Việt phá bẫy việt vị trước khi bấm bóng tinh tế loại bỏ thủ thành Chommaphat Boonloet để gỡ hòa cho U19 Việt Nam. Tỷ số 1-1 được giữ cho đến hết hiệp chính thứ 2 khiến đôi bên phải ngay lập tức bước vào loạt đấu luân lưu.

Trong màn so tài cân não này, Nguyễn Văn Trường sút bóng bị Chommaphat cản phá ở lượt thứ 2 nhưng trọng tài chính Razlan Joffri Ali (người Malaysia) đã cho U19 Việt Nam đá lại do thủ môn của U19 Thái Lan phạm luật.

Khi thực hiện lại quả 11m này, tiền vệ mang áo số 14 đã thành công. Đến lượt sút 11m thứ ba, thủ thành Cao Văn Bình tỏa sáng khi cản được cú sút của trung vệ đội trưởng Chanapach Buaphan bên phía U19 Thái Lan.

Nguyễn Văn Tú và Nguyễn Đình Bắc sau đó đã hoàn thành nhiệm vụ trên chấm luân lưu giúp U19 Việt Nam thắng 5-3 ở màn "đấu súng" này trước các học trò của HLV Salvador Valero Garcia để đoạt huy chương đồng giải U19 Đông Nam Á năm nay tại Indonesia.

Quốc Việt nối trở thành Vua phá lưới U19 Đông Nam Á 2022

Trước trận tranh hạng Ba và chung kết U19 Đông Nam Á 2022, 4 cầu thủ dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải đấu với cùng 4 bàn thắng gồm: Nguyễn Quốc Việt (Việt Nam), Peter Phanthavong (Lào), Tasnim, Caraka (Indonesia). Tuy nhiên, chỉ Quốc Việt và Phanthavong là có cơ hội nâng cao thành tích “dội bom” của mình khi vẫn còn thi đấu tranh hạng Ba (U19 Việt Nam gặp U19 Thái Lan) và chung kết (U19 Lào gặp U19 Malaysia).

U19 Malaysia vô địch U19 Đông Nam Á 2022 - U19 Việt Nam giành hạng ba chung cuộc
Quốc Việt nối trở thành Vua phá lưới U19 Đông Nam Á 2022.

Quốc Việt không có tên trong đội hình chính của U19 Việt Nam khi gặp U19 Thái Lan. HLV Đinh Thế Nam muốn anh tiết kiệm sức và chỉ sử dụng sau giờ nghỉ. Ngay lập tức, Quốc Việt chứng minh niềm tin mà HLV dành cho mình là đúng đắn. Đầu hiệp 2, cầu thủ này phá bẫy việt vị U19 Thái Lan, đón đường chuyền của đồng đội trước khi dứt điểm quyết đoán gỡ hòa 1-1 cho U19 Việt Nam. Kết quả này cũng giúp U19 Việt Nam kéo U19 Thái Lan vào loạt đá luân lưu may rủi, trước khi thắng chung cuộc 5-3.

Quốc Việt có được 5 bàn thắng. Trong khi ở trận chung kết sau đó, Peter Phanthavong bất lực khi không thể giúp U19 Lào tránh khỏi trận thua 0-2 trước U19 Malaysia. Như vậy, Quốc Việt đã giành danh hiệu Vua phá lưới U19 Đông Nam Á 2022.

Lần gần nhất một cầu thủ Việt Nam giành giải Vua phá lưới giải Đông Nam Á đã cách đây 9 năm. Khi đó với 6 pha lập công, Văn Toàn đã trở thành Vua phá lưới của giải năm 2013.

U19 Việt Nam được thưởng nóng bao nhiêu?

Với thành tích vượt qua U19 Thái Lan để giành hạng ba giải U19 Đông Nam Á 2022, thầy trò HLV Đinh Thế Nam được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) thưởng nóng 300 triệu đồng. Thường trực Ban chấp hành VFF biểu dương tinh thần thi đấu rất quyết tâm của đội tuyển U19 Việt Nam trong suốt 7 trận đấu ở giải U19 Đông Nam Á 2022 vừa qua. Thêm số tiền thưởng từ các trận đấu trước, tổng cộng U19 Việt Nam sẽ nhận được 800 triệu đồng từ VFF.

HLV Thái Lan xin lỗi CĐV nhà vì để thua Việt Nam

Chia sẻ sau thất bại trước U19 Việt Nam ở trận tranh hạng 3, ông Salvador Valero Garcia - HLV U19 Thái Lan cho biết: "Trước tiên, tôi xin lỗi tất cả những người hâm mộ nước nhà vì chúng tôi không thể giành chức vô địch giống như mục tiêu mà mọi người đã đặt ra. Chúng tôi rất hiểu mong đợi của tất cả cổ động viên. Tôi sẽ cố gắng rút kinh nghiệm những sai sót để cải thiện đội hình trong thời gian tới".

"Chúng tôi đã bắt đầu trận đấu với Việt Nam rất tốt. Toàn đội đã cố gắng chơi tốt nhất có thể. Sang hiệp 2, Việt Nam đã có cơ hội gỡ hòa. Chất lượng trận đấu giảm đi vì các cầu thủ dường như mệt mỏi. Đây là trận đấu cuối cùng của hai đội bóng.

U19 Malaysia vô địch U19 Đông Nam Á 2022 - U19 Việt Nam giành hạng ba chung cuộc
HLV Thái Lan xin lỗi CĐV nhà vì để thua Việt Nam.

Đây sẽ là danh sách chúng tôi chuẩn bị cho giải vô địch châu Á ở Oman vào tháng tới. Hôm nay tôi nhìn thấy đã có sai lầm và rất nhiều điều cần cải thiện. Chúng tôi sẽ sửa chữa sai lầm trong thời gian tới", ông Salvador Valero Garcia chia sẻ thêm.

Trước khi giải vô địch U19 Đông Nam Á 2022 diễn ra, U19 Thái Lan được kỳ vọng sẽ giành ngôi vị cao nhất. Đội bóng này cũng có được hành trình tương đối ấn tượng tại vòng bảng. Tuy nhiên, việc để thua "đội bóng tí hon" U19 Lào ở bán kết là cú sốc với bóng đá nước này. Việc không nằm trong top 3 với Thái Lan được xem như là một thất bại.