V-League 2022: HAGL không thắng trận thứ 4 liên tiếp

(VOH) - HAGL đánh rơi 3 điểm đầy đáng tiếc trước Hải Phòng ở trận cầu tâm điểm vòng 17 V-League 2022; Sài Gòn thắng TP.HCM trong cuộc đua trụ hạng.

HAGL đánh rơi chiến thắng trên sân Hải Phòng

HAGL tới làm khách Hải Phòng, đội bóng đứng thứ 3 trên BXH ở vòng 17 V-League 2022. Những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh lập tức đá chính sau khi trở về từ đợt tập trung ĐT Việt Nam.

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng sau tiếng còi khai cuộc. Phút 27, Công Phượng bất ngờ tung cú dứt điểm uy lực từ rất xa, bóng chạm chân ngoại binh Bruno đổi hướng làm bó tay thủ môn Đình Triệu, đưa HAGL vươn lên dẫn trước 1-0 Hải Phòng.

HAGL đánh rơi 3 điểm trước Hải Phòng - Sài Gòn thắng TP.HCM trong cuộc đua trụ hạng
HAGL đánh rơi 3 điểm ở những phút cuối.

Có bàn dẫn, đội khách phố Núi chơi thêm hứng khởi. Trước khi hiệp 1 khép lại, cách biệt chút nữa được nhân đôi nếu cú sút trong vòng cấm của Bruno không bị cột dọc từ chối đáng tiếc.

Sau giờ nghỉ, chủ nhà Hải Phòng gia tăng sức ép tấn công. Trong khi đó, HAGL chủ động lùi sâu chơi phản công. Thời gian trôi dần về những phút cuối trong sự sốt ruột của các khán giả trên sân Lạch Tray. Dẫu vậy, nỗ lực của Hải Phòng đã được đền đáp.

Phút 87, từ pha đá phạt góc cánh phải, Rimario đánh đầu hiểm hóc làm bó tay Tuấn Linh, gỡ hòa 1-1 cho chủ nhà Hải Phòng. Trong những phút còn lại, hai đội đều cố gắng tấn công nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm.

Tỷ số hòa 1-1 được giữ đến khi hết trận. HAGL có trận thứ 4 liên tiếp không thắng tại V-League. Hải Phòng tạm thời thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng Hà Nội FC xuống còn 3 điểm. Tuy nhiên, đội bóng thủ đô vẫn còn 1 trận chưa đấu trong tay, khi họ sẽ tiếp đón Becamex Bình Dương vào tối 1/10 trên sân Hàng Đẫy.

Sài Gòn thắng TP.HCM trong cuộc đua trụ hạng

Lực lượng của hai đội trước trận derby có nhiều xáo trộn, TP.HCM không có Lee Nguyễn trong đội hình đá chính do anh mới bình phục chấn thương chưa lâu trong khi Sài Gòn có nhiều cầu thủ mới khỏi Covid-19. Cách biệt giữa hai đội chỉ là 1 điểm ở 2 vị trí cuối bảng nên trận này không khác gì "chung kết ngược" của V-League mùa này.

Trận derby Sài Gòn diễn ra khá ngang sức trong hiệp 1 nhưng hai đội có ít cơ hội. Sang hiệp 2, TP.HCM phải đưa Lee Nguyễn vào sân, nhưng tuyến sau của họ mới là tuyến cần điều chỉnh khi để sơ hở quá nhiều. Hàng thủ của đội chủ nhà rất may mắn ở phút 65 khi Văn Đạt đệm cận thành ra ngoài, và 3 phút sau Hồng Sơn lại xử lý hơi cá nhân ở góc hẹp với cú sút bị Thanh Thắng dùng chân phá.

HAGL đánh rơi 3 điểm trước Hải Phòng - Sài Gòn thắng TP.HCM trong cuộc đua trụ hạng
Sài Gòn thắng TP.HCM trong cuộc đua trụ hạng.

Ngay sau pha bóng của Hồng Sơn bàn mở tỷ số đã đến, quả phạt góc của Sài Gòn bị phá ra nhưng Hồng Sơn ở trung lộ rất bình tĩnh chọc khe cho Olsen thoát xuống ở bên cánh phải, và tiền vệ người Úc này căng ngang quá thuận lợi cho Da Silva đệm một chạm mở tỷ số. 5 phút sau Brendon suýt biếu bàn thứ 2 cho Sài Gòn với pha chuyền thẳng vào chân Cao Văn Triền ngay ngoài vòng cấm, nhưng cú sút xa không hạ được Thanh Thắng.

TP.HCM gia tăng sức ép ở những phút cuối, nhưng một cú đá đổi hướng của Công Thành đi chệch cột dọc và quả phạt góc sau đó của Lee Nguyễn bị Văn Phong đấm vọt xà khi bóng bất ngờ xoáy vào cầu môn. Tới quả phạt góc tiếp theo, Sài Gòn chớp thời cơ phản công và Olsen đã bình tĩnh quặt qua một hậu vệ TP.HCM trước khi cứa lòng vào góc xa ở phút 90+4.

Thắng 2-0, Sài Gòn vượt qua chính TP.HCM để leo lên thứ 11 và đẩy hàng xóm xuống vị trí bét bảng. Vị trí của Sài Gòn vẫn có thể bị ảnh hưởng nếu Hồng Lĩnh Hà Tĩnh giành điểm trong trận gặp Nam Định lúc 18h00 ngày 1/10.

Toàn thắng cả 2 trận, ĐT futsal Việt Nam vẫn sợ bị loại ở giải futsal châu Á

Sau khởi đầu khá dễ dàng bằng chiến thắng 5-1 trước Hàn Quốc, ĐT futsal Việt Nam đã thực sự gặp phải chướng ngại ở lượt trận thứ 2 là Ả-Rập Xê-Út. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Diego Giustozzi đã có thêm 1 trận đấu xuất sắc bằng việc hạ gục đối thủ với tỷ số 3-1.

Như vậy sau 2 lượt trận ở bảng D, ĐT Việt Nam vẫn giữ vững ngôi đầu bảng với 6 điểm, hiệu số +6 sau 2 trận toàn thắng. Tuy nhiên kết quả này là vẫn chưa đủ để thầy trò HLV Diego Giustozzi có thể chắc suất vào bán kết khi 2 đối thủ xếp sau là Nhật Bản và Ả-Rập Xê-Út đều có 3 điểm.

HAGL đánh rơi 3 điểm trước Hải Phòng - Sài Gòn thắng TP.HCM trong cuộc đua trụ hạng
ĐT futsal Việt Nam vẫn nắm trong tay quyền tự quyết.

Ở lượt trận cuối, ĐT Việt Nam chạm trán với đương kim á quân Nhật Bản. Minh Trí và các đồng đội có quyền tự quyết khi chỉ cần hòa là chắc chắn đi tiếp với ngôi nhất bảng. Tuy nhiên nếu như để thua Nhật Bản, sẽ có rất nhiều kịch bản xảy ra với ĐT Việt Nam ở bảng đấu này.

Cụ thể nếu như ĐT Việt Nam để thua Nhật Bản trong khi Ả-Rập Xê-Út thắng Hàn Quốc, cả 3 đội khi đó sẽ cùng có 6 điểm. Lúc này hiệu số bàn thắng giữa các trận đấu của 3 đội tuyển này sẽ được tính đến. Điều này đồng nghĩa với việc chiến thắng đậm 5-1 trước Hàn Quốc của ĐT Việt Nam là vô nghĩa.

Ả-Rập Xê-Út đã đấu với cả Việt Nam và Nhật Bản nên hiệu số đối đầu ở các trận giữa 3 đội sẽ là -1. ĐT futsal Việt Nam là +2 và Nhật Bản là -1 trước khi đối đầu với nhau. Vì thế nếu không để thua quá 3 bàn trước Nhật Bản ở trận cuối, ĐT Việt Nam sẽ chắc chắn được đi tiếp. Bởi vì khi hiệu số bàn thắng đối đầu trực tiếp bằng nhau, số bàn thắng ở các cuộc đối đầu trực tiếp sẽ được tính.

ĐT Việt Nam đã ghi vào lưới Ả-Rập Xê-Út 3 bàn trong khi Ả-Rập Xê-Út mới ghi được vào lưới Việt Nam và Nhật Bản có 2 bàn. Trường hợp cuối cùng nếu Ả-Rập Xê-Út không thắng được Hàn Quốc, ĐT Việt Nam cũng sẽ chắc chắn đi tiếp dù thua Nhật Bản với tất cả tỷ số nào.

Nhìn chung cơ hội vào tứ kết của ĐT futsal Việt Nam vẫn là rất sáng sủa. Tuy nhiên mục tiêu của thầy trò HLV Diego Giustozzi nên là từ hòa đến thắng trước Nhật Bản để tự quyết định số phận của mình và giành ngôi nhất bảng đế tránh gặp ĐKVĐ Iran ngay từ tứ kết.

AFC thống nhất để thay đổi một số điều luật quan trọng

Dưới sự điều hành và chủ trì trực tiếp của Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban thi đấu AFC - ông Trần Quốc Tuấn, LĐBĐ Châu Á đã đi tới thống nhất Qatar sẽ là nước chủ nhà cho VCK U23 Châu Á 2024. Ngoài việc công bố danh tính của nước chủ nhà cho VCK U23 Châu Á 2024, cuộc họp của AFC cũng đưa ra một số thông báo vô cùng quan trọng về việc thay đổi điều luật của một số giải đấu thuộc hệ thống thi đấu của LĐBĐ Châu Á.

Theo đó, Ban thi đấu AFC đã thông qua đề xuất về việc xóa bỏ các thẻ vàng đơn của các cầu thủ sau khi kết thúc giai đoạn vòng loại tại các giải đấu. Điều này đồng nghĩa các thẻ vàng đơn sẽ không còn giá trị khi cầu thủ của đội tuyển liên quan giành quyền tham dự VCK, giúp đảm bảo công bằng cho tất cả các đội. Việc xóa bỏ các thẻ vàng đơn sau giai đoạn vòng loại đã được áp dụng trong Điều lệ giải U20 châu Á 2023 và giải U17 châu Á 2023.

HAGL đánh rơi 3 điểm trước Hải Phòng - Sài Gòn thắng TP.HCM trong cuộc đua trụ hạng
AFC thông qua điều luật xóa thẻ vàng tại vòng loại ở các giải U23 Châu Á, U17 Châu Á, U20 Châu Á.

Việc AFC thông qua điều luật xóa thẻ vàng ở vòng loại tại các giải đấu, trong đó có VCK U23 Châu Á 2024 hay trước đó là U20 châu Á 2023 và U17 châu Á 2023, là một chi tiết vô cùng quan trọng. Các đại diện Việt Nam cần phải nghiên cứu kỹ và tận dụng cơ hội này từ AFC trong những giải đấu lần sau. Bởi không ít lần, điểm fair-play (số thẻ) hay việc treo giò cầu thủ đã ảnh hưởng tới các đội bóng Việt Nam khi thi đấu ở sân chơi châu lục.

Bên cạnh đó, ban thi đấu AFC cũng lưu ý Cửa sổ đăng ký 3 của Điều lệ AFC Champions League 2022 áp dụng cho toàn bộ giai đoạn Vòng loại trực tiếp gồm vòng 16 đội cho đến trận chung kết và chỉ cho phép các CLB thay thế thủ môn bị chấn thương hoặc bị bệnh kéo dài. Tuy nhiên, xét tình hình thực tế về việc lịch thi đấu bị xáo trộn cho ảnh hưởng bởi Covid-19, Ban thi đấu AFC chấp thuận ngoại lệ mở cửa sổ đăng ký bổ sung cho CLB giành quyền vào chung kết thuộc khu vực phía Đông – Urawa Red Diamonds trước trận chung kết toàn giải, dự kiến diễn ra vào tháng 2/2023.