VTV đàm phán thành công bản quyền World Cup 2022?

(VOH) - NHM Việt Nam sẽ được theo dõi trực tiếp các trận đấu tại World Cup 2022. Theo thông tin từ Thanh Niên, đơn vị sở hữu bản quyền truyền thông là VTV.

Theo Thanh Niên, đơn vị mua bản quyền truyền thông World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam là VTV sẽ được những quyền lợi, trong đó có quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam. Quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam...

VTV đàm phán thành công bản quyền World Cup 2022?
Người hâm mộ Việt Nam có thể yên tâm được theo dõi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong gói này, FIFA cũng yêu cầu các đài bắt buộc phải phát trên kênh quảng bá một số trận đấu nhất định, như trận khai mạc, bế mạc…; để đạt tối thiểu bao nhiêu phần trăm dân số của nước (đã mua thành công bản quyền) được xem những trận này. Các điều khoản nói trên đều được đưa vào hợp đồng.

Cũng theo các nguồn tin kể trên, bản quyền truyền thông World Cup 2022 tại Việt Nam có giá cao nhất từ trước đến nay. Con số này có thể lên đến 15 triệu USD (khoảng 350 tỉ đồng).

Theo thông tin của Tiền Phong cho biết bản quyền truyền hình World Cup 2022 có thể được công bố ngay tuần này hoặc chậm nhất trong cuối tháng 10.

VTV đàm phán thành công bản quyền World Cup 2022?
Bản quyền truyền hình World Cup 2022 có thể được công bố ngay tuần này hoặc chậm nhất trong cuối tháng 10.

Tính tới đầu tháng 10 vừa qua, khu vực Đông Nam Á hiện vẫn còn một số quốc gia chưa có tên trong danh sách sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 của FIFA, gồm cả Việt Nam và Thái Lan. Tuy nhiên nhiều khả năng trong thời gian tới cũng như Việt Nam, Thái Lan sẽ sớm có thông tin chính thức.

Một vấn đề nan giải ở Việt Nam là tình trạng vi phạm bản quyền. Đơn vị sở hữu bản quyền World Cup 2022 sẽ phải cam kết với đối tác kiểm soát những vi phạm tại Việt Nam. Đây thực tế là vấn nạn không riêng ở Việt Nam mà xảy ra tại nhiều nước, gồm khu vực Đông Nam Á.

Vấn đề bản quyền truyền hình World Cup 2022 trở nên nóng lên thời gian qua khi Infront Sports & Media (ISM)-đối tác của FIFA-được cho là đưa ra mức giá tới 15 triệu USD (khoảng 350 tỷ đồng). Mức giá trên tăng khoảng 30% so với World Cup 2018 tại Nga và nếu tính cả các chi phí khác, con số cuối cùng có thể “đội” lên khoảng 400 tỷ đồng. Đây là con số thách thức với các nhà đài Việt Nam trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, gây ảnh hưởng tới doanh thu quảng cáo trên truyền hình.