World Cup 2022: FIFA dùng công nghệ bắt việt vị mới

(VOH) - Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) thông báo sẽ áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động tại World Cup 2022.

FIFA dùng công nghệ bắt việt vị mới tại World Cup 2022

FIFA lần đầu được trình chiếu về công nghệ việt vị bán tự động vào năm 2019 và đã thử nghiệm công nghệ này tại Arab Cup ở Qatar năm ngoái, và FIFA Club World Cup tại UAE hồi đầu năm. Một số thử nghiệm cũng diễn ra trên sân Etihad của Man City.

Công nghệ này dựa trên 12 camera chuyên dụng gắn dưới mái các sân vận động, và tất cả được đồng bộ hóa. Dữ liệu theo dõi quang học xem xét 29 điểm dữ liệu di chuyển của từng cầu thủ và vị trí của bóng, được phân tích ở tốc độ 50 lần mỗi giây.

FIFA dùng công nghệ bắt việt vị mới tại World Cup 2022
Công nghệ mới được cho sẽ hỗ trợ các trọng tài ra quyết định nhanh và chính xác hơn khi bắt việt vị.

Trái bóng được sử dụng tại World Cup 2022, Al Rihla, có một bộ cảm biến truyền dữ liệu 500 lần mỗi giây đến phòng VAR. Hai công nghệ này kết hợp để theo dõi di chuyển của từng cầu thủ và "thời điểm bóng rời chân" chính xác trong thời gian thực bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo.

VAR sẽ nhận được cảnh báo nếu hệ thống phát hiện ra việt vị, từ đó xem lại tình huống theo cách thủ công rồi tư vấn cho trọng tài chính - người vẫn có thể ra đường biên để tự xem lại pha bóng.

FIFA dùng công nghệ bắt việt vị mới tại World Cup 2022
Cận cảnh trái bóng "Al Rihla" sẽ được sử dụng tại World Cup 2022.

FIFA ước tính công nghệ này sẽ giúp cắt giảm thời gian đưa ra quyết định từ mức trung bình 70 giây bằng việc xem lại băng hình ngoài đường biên hiện tại xuống còn từ 20 đến 25 giây. Ngoài ra, FIFA còn dự định sẽ cho khán giả có mặt trên khán đài cũng như những người theo dõi qua truyền hình xem một minh họa 3D về quyết định, nhiều khả năng vào giờ nghỉ tiếp theo sau tình huống.

Pierluigi Collina - Chủ tịch Hội đồng Trọng tài FIFA - hy vọng công nghệ bắt việt vị mới này sẽ được "ca ngợi" và chấp nhận như công nghệ goal-line (GLT), với mức sai số tương tự. Cựu trọng tài lừng danh này cho biết từ 3 centimet khi được giới thiệu, GLT hiện chính xác "đến một vài milimet".

FIFA ra quyết định tại World Cup mọi HLV vui

Mới đây FIFA đã công bố một thay đổi đáng chú ý với mục đích giúp tăng cường sức mạnh  cho các đội tuyển tranh tài tại World Cup 2022. Theo đó, Cơ quan quản lý bóng đá thế giới đã quyết định cho phép mỗi đội tuyển được mang tối đa 26 cầu thủ cho giải đấu ở Qatar, thay vì 23 như các năm trước. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có thêm 96 tuyển thủ được dự World Cup năm nay.

FIFA dùng công nghệ bắt việt vị mới tại World Cup 2022
World Cup 2022 sẽ chứng kiến một sự thay đổi lịch sử khi các đội tuyển tham dự sẽ được phép gọi tối đa 26 cầu thủ thay vì 23 như các năm trước.

Ngoài ra, giải đấu cuối năm nay cũng thêm một điều khác biệt đó là các đội bóng sẽ được thay năm cầu thủ trong một trận đấu. FIFA cho biết mục đích của những thay đổi trên là để các đội bóng tham dự World Cup có thể ứng phó tốt hơn với đại dịch Covid-19. Việc có thêm nhân sự sẽ giúp hạn chế được tình trạng quá tải cũng như các vấn đề chấn thương của các đội tuyển.

Việc được tăng số lượng cầu thủ đăng ký tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh được các đội bóng rất hoan nghênh. Đây được coi là hành động nhân văn hiếm hoi của FIFA sau hàng loạt bê bối liên quan đến bóng đá Nga hồi đầu năm.

Tuy nhiên, bất chấp những tác động tích cực mà điều luật mới này mang lại, dường như vẫn có một số người tỏ ra không đồng tình. Trong đó, tiêu biểu là HLV trưởng của ĐT Anh, ông Gareth Southgate.

Bản quyền World Cup 2022: Cuộc đua đắt đỏ

Càng đến gần thời điểm khởi tranh World Cup 2022, những thông tin xung quanh giải đấu này càng trở trên nên nóng hơn bao giờ hết. Bên cạnh những câu chuyện liên quan tới các anh tài sẽ góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, vấn đề bản quyền truyền hình của giải đấu cũng thu hút sự chú ý từ người hâm mộ.

Chỉ 5 tháng nữa là World Cup 2022 sẽ diễn ra, câu hỏi được người hâm mộ trên toàn thế giới và ở cả Việt Nam quan tâm lúc này là "xem 32 đội bóng xuất sắc nhất thế giới tranh tài ở đâu?".

FIFA dùng công nghệ bắt việt vị mới tại World Cup 2022
Nếu VTV hoặc 1 đơn vị nào mua được bản quyền World Cup Qatar 2022 thì sẽ là tin cực vui đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Những năm gần đây, NHM nước ta thường xuyên phải thấp thỏm chờ đến phút chót mới biết có được theo dõi các giải đấu lớn hay không. Trong đó nổi bật là trường hợp World Cup 2018 khi Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chỉ chính thức sở hữu bản quyền truyền hình của giải đấu đúng 1 tuần trước ngày khai mạc.

Ngoài ra, VTV cũng phải nhờ tới sự hỗ trợ của 2 doanh nghiệp gồm Vingroup và Viettel mới có thể đàm phán thành công để đem World Cup 2018 về với khán giả Việt Nam.

Theo Báo Thanh Niên, VTV đã có ý định mua bản quyền phát sóng World Cup 2022. Tuy nhiên, với việc giá bản quyền World Cup ngày một tăng cao qua từng năm, dự kiến khoản phí mà VTV phải bỏ ra để mua gói bản quyền này sẽ vượt ngưỡng 12 triệu USD (khoảng 280 tỷ đồng) của 4 năm trước.

Không loại trừ khả năng VTV sẽ một lần nữa hợp tác cùng các doanh nghiệp trong nước để chung tay mang World Cup về phục vụ người dân cả nước.

FIFA siết chặt luật mượn cầu thủ

Theo luật mới của FIFA, các câu lạc bộ chỉ được mượn tối đa 3 cầu thủ từ một đội bóng khác. Tổng số cầu thủ mượn (hoặc cho mượn) tối đa trong một mùa chuyển nhượng là 8 người. Con số này sẽ giảm còn 7 người ở mùa giải 2023/24 và duy trì ở mức 6 người từ mùa giải 2024/25.

FIFA nêu rõ thời hạn tối thiểu với một bản hợp đồng cho mượn là một năm. Ngoài ra, CLB bị cấm cho mượn cầu thủ vừa mượn được từ một CLB khác.

FIFA dùng công nghệ bắt việt vị mới tại World Cup 2022
FIFA muốn siết chặt việc mượn cầu thủ.

Mùa qua, Atalanta là đội tích cực cho mượn cầu thủ nhất với 65 người. Christian Romero và Pierluigi Gollini là 2 trường hợp nổi bật nhất khi cùng gia nhập Tottenham. Bản hợp đồng của bộ đôi này đều kèm điều khoản mua đứt vào cuối mùa.

Ở Anh, ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh có bộ luật riêng để siết chặt việc cho mượn cầu thủ. Theo đó, số lượng cầu thủ tối đa được đăng ký cho mượn (hoặc hỏi mượn) trong một mùa là 4 người. Các CLB không được cho mượn nhiều hơn 2 cầu thủ cùng một thời điểm. Bên cạnh đó, một CLB Ngoại hạng Anh không được phép cho một đội khác mượn nhiều hơn một thủ môn trong một mùa.