Xavi được La Liga thông qua việc bổ nhiệm

(VOH) - Có mặt tại Barca ngày 6/11 nhưng đến ngày 15/11 BTC La Liga mới thông qua việc bổ nhiệm HLV Xavi; HLV Southgate xác nhận ông đã sẵn sàng ký hợp đồng mới với Liên đoàn bóng đá Anh.

La Liga thông qua vụ Xavi trở lại Barca

Xavi đã có mặt tại Barcelona từ ngày 06/11 và ngay khi trở lại, đã dự khán trận đấu của đội Barca B tại sân Johan Cruyff. Hợp đồng của HLV 41 tuổi này với đội bóng xứ Catalunya cũng đã được hoàn tất từ lâu. Nhưng phải đến tối thứ Hai (15/11) theo giờ Tây Ban Nha, ban tổ chức La Liga mới chính thức thông qua việc bổ nhiệm này.

Sở dĩ như vậy là bởi Barca đang nằm trong tầm ngắm của La Liga, hay chính xác là bộ phận kiểm soát tài chính của tổ chức này. Tình trạng tài chính bết bát và việc quỹ lương phình quá to trong nhiều mùa giải đã khiến CLB xứ Catalunya bị La Liga đặt cho một hạn mức chi tiêu nhất định.

Xavi được La Liga thông qua việc bổ nhiệm - HLV Southgate gia hạn với ĐT Anh
La Liga thông qua vụ Xavi trở lại Barca.

Họ đã tốn 12 triệu euro để bồi thường hợp đồng cho HLV Ronald Koeman, và vừa mất thêm 5 triệu nữa để giải phóng Xavi khỏi ràng buộc với CLB cũ là Al Sadd. Theo tiết lộ của chủ tịch Joan Laporta, số tiền này được cả Barca lẫn Xavi cùng chia sẻ.

Người đứng đầu sân Camp Nou không nói rõ tỷ lệ chính xác. Nhưng dù con số cụ thể mỗi bên phải chi ra là bao nhiêu thì theo đài phát thanh Cadena Cope, Barca đã qua được “cửa ải” La Liga. Xavi đã chính thức được đăng ký làm HLV trưởng của đội bóng xứ Catalunya, và sẵn sàng bước vào chương mới trong sự nghiệp.

Đó dĩ nhiên là một thử thách không mấy dễ dàng, khi cựu tiền vệ này phải vực dậy một đội bóng rệu rã dưới thời Koeman, với ngân sách hạn chế bởi “vòng kim cô” từ La Liga.

Gareth Southgate xác nhận gia hạn với tuyển Anh

HLV Gareth Southgate xác nhận ông đã sẵn sàng ký hợp đồng mới với Liên đoàn bóng đá Anh (FA). Hợp đồng trị giá 2,5 triệu bảng/năm hiện tại giữa HLV Southgate và FA sẽ hết hạn vào năm 2022. Thời gian qua, FA đã đàm phán gia hạn với nhà cầm quân 51 tuổi, hy vọng giữ được ông bằng đề nghị tăng lương lên gấp đôi. Đàm phán đã diễn ra tốt đẹp. Southgate cho biết ông “không mong đợi bất kỳ sự phức tạp nào” trong quá trình đàm phán với FA. Thỏa thuận mới sẽ giữ chân Southgate tới Hè 2024.

Đây là phần thưởng dành cho Southgate, người đã dẫn dắt đội tuyển Anh vào đến bán kết World Cup 2018, lọt vào chung kết EURO 2021, trận chung kết đầu tiên ở một giải đấu lớn của tuyển Anh kể từ năm 1966.

Xavi được La Liga thông qua việc bổ nhiệm - HLV Southgate gia hạn với ĐT Anh
HLV Gareth Southgate sẽ ký hợp đồng với LĐBĐ Anh tới Hè 2024.

Bồ Đào Nha chưa có kế hoạch sa thải HLV Fernando Santos

ĐT Bồ Đào Nha đã không thể giành tấm vé dự World Cup 2022 sau thất bại trước ĐT Serbia, và nếu muốn góp mặt ở Qatar vào năm sau, Ronaldo và các đồng đội phải trông chờ vào loạt trận playoff vốn rất chông gai. Họ sẽ phải trải qua nhiều trận đấu mang tính rủi ro cao với những đối thủ rất mạnh.

Tương lai của HLV Fernando Santos cũng là điều được quan tâm. Sức ép từ những quyết định sử dụng nhân sự, khi quá ưu ái Ronaldo và không mạnh dạn thay đổi ở thời điểm quyết định là những sai lầm mà báo chí Bồ Đào Nha chỉ ra với nhà cầm quân này.

Xavi được La Liga thông qua việc bổ nhiệm - HLV Southgate gia hạn với ĐT Anh
Bồ Đào Nha chưa có kế hoạch sa thải HLV Fernando Santos.

Dù vậy, vào hôm qua, tờ A Bola - 1 trong những tờ báo thể thao uy tín của đất nước Nam Âu, khẳng định việc LĐBĐ Bồ Đào Nha chưa có kế hoạch tìm HLV mới vào thời điểm này. Họ sẽ chờ sau khi ĐT Bồ Đào Nha thi đấu xong các trận play off World Cup vào đầu năm sau mới đưa ra quyết định.

HLV Fernando Santos năm nay đã 67 tuổi, ông nhận lời dẫn dắt ĐT Bồ Đào Nha năm 2014 sau khi làm việc tại Hy Lạp. Thành tích ấn tượng nhất của nhà cầm quân này là giúp đội bóng "Brazil châu Âu" vô địch Euro 2016.

Chủ tịch Real Madrid chỉ trích luật Công bằng tài chính

Điểm chung của Manchester City, Paris Saint Germain và Newcastle United là gì? Đó là họ đều đang được những tập đoàn thuộc sở hữu của nhà nước, cụ thể là UAE, Qatar và Ả-rập Xê-út. Điều đó giúp các đội bóng này có thể thoải mái chi tiêu với túi tiền gần như không đáy của các ông chủ giàu có.

Xavi được La Liga thông qua việc bổ nhiệm - HLV Southgate gia hạn với ĐT Anh
Chủ tịch Real Madrid chỉ trích luật Công bằng tài chính.

Điều này cũng ảnh hưởng tới các CLB khác, trong đó có Real Madrid. Mới đây, chủ tịch CLB - Florentino Perez đã chia sẻ với Marca: "Chúng tôi luôn muốn mang về những cầu thủ giỏi để tăng cường lực lượng, hướng tới các danh hiệu. Tuy nhiên, bạn phải có đủ khả năng chi trả cho họ. Bây giờ bạn đưa 200 triệu euro cho 1 cầu thủ, nhưng đội bóng của anh ta không bán - chúng tôi phải làm sao? Tất nhiên, chúng tôi có thể chờ tới khi anh ta hết hợp đồng, nhưng hiện tại, có rất nhiều các CLB được nhà nước hậu thuẫn và họ không muốn bán cầu thủ của mình. 200 triệu euro không là bao nhiêu so với số tiền họ đang có".

Theo chủ tịch Perez, việc Luật công bằng tài chính có quá nhiều lỗ hổng khiến các tập đoàn lớn có thể dễ dàng thâu tóm 1 CLB, đồng thời mua sắm thoải mái mà không bị trừng phạt. 1 ví dụ điển hình là hiện tại, Paris Saint Germain có tới 9 thủ môn và có 1 đội hình rất mạnh trải đều trên cả 3 tuyến.